Ủy ban châu Âu giới hạn 15% đối với nhập khẩu HRC từ Việt Nam: Hòa Phát chịu ảnh hưởng như thế nào?

Ngoài ra, Ủy ban châu Âu gần đây đã xác nhận rằng họ đã có tất cả các hồ sơ cần thiết để quyết định có nên bắt đầu điều tra HRC nhập khẩu từ Việt Nam hay không, bao gồm cả HPG và Formosa.

Ủy ban châu Âu giới hạn 15% đối với nhập khẩu HRC từ Việt Nam: Hòa Phát chịu ảnh hưởng như thế nào?

Theo báo cáo mới đây về CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HPG) của VNDIRECT, công ty chứng khoán cho biết, trên thị trường toàn cầu, Ủy ban châu Âu đã đặt hạn ngạch mới 15% đối với nhập khẩu HRC từ một số quốc gia, bao gồm cả Việt Nam. Ngoài ra, Ủy ban châu Âu gần đây đã xác nhận rằng họ đã có tất cả các hồ sơ cần thiết để quyết định có nên bắt đầu điều tra HRC nhập khẩu từ Việt Nam hay không, bao gồm cả HPG và Formosa.

Tuy nhiên, VNDIRECT cho rằng, thị trường châu Âu chỉ chiếm 3-11% tổng doanh thu của HPG trong hai năm qua và nếu chúng ta giả định tỷ lệ này với Formosa, một nhà xuất khẩu HRC khác có trụ sở tại Việt Nam. Cả hai nhà sản xuất HRC đều sẽ cố gắng bán sang các nước khác hoặc bán nhiều hơn tại Việt Nam, vì vậy, ảnh hưởng của quyết định của Ủy ban châu Âu sẽ có tác động không lớn đến HPG.

Ngoài ra, VNDIRECT cũng có đánh giá lạc quan về triển vọng năm 2024-2026 của Hòa Phát.

Quảng cáo

Theo đó, VNDIRECT cho rằng, dự án Dung Quất 2 sẽ đưa HPG vào top 30 nhà sản xuất thép toàn cầu và cải thiện biên lợi nhuận. Việc đưa vào hoạt động Khu liên hợp thép Dung Quất 2 sẽ thúc đẩy tăng trưởng HRC năm 2025-2027 bằng việc tăng thêm 2,8 triệu tấn vào năm 2025 so với công suất Dung Quất 1 hiện tại là khoảng 6 triệu tấn (bao gồm cả HRC và thép xây dựng). Hơn nữa, lợi thế quy mô khi đưa Dung Quất 2 vào sẽ giúp giảm chi phí đầu vào cho than cốc và nhân công.

Bên cạnh đó, sự phục hồi của thị trường bất động sản Việt Nam sẽ thúc đẩy tỷ trọng doanh số bán hàng trong nước và biên EBITDA. Biên EBITDA trong nước của HPG thường cao hơn 4% so với biên EBITDA xuất khẩu. Do đó, khi có nhiều nguồn cung nhà ở mới hơn được đưa ra thị trường năm 2025, VNDIRECT kỳ vọng HPG sẽ ưu tiên bán hàng trong nước để tối đa hóa lợi nhuận và tránh các cuộc điều tra bán phá giá ở các nước xuất khẩu.

Chi phí đầu vào giảm mạnh hơn so với giá thép cũng sẽ thúc đẩy biên lợi nhuận. VNDIRECT cho rằng giá thép Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm do hoạt động xây dựng bất động sản Trung Quốc tiếp tục giảm. Tuy nhiên, giá đầu vào sẽ giảm mạnh hơn do nguồn cung quặng sắt và than cốc ở Úc tiếp tục tăng. Nếu HPG quản lý mức tồn
kho thận trọng có thể tiếp tục mở rộng biên lợi nhuận EBITDA.

Ngoài ra, các lệnh áp thuế chống bán phá giá nếu có sẽ hỗ trợ ngành thép trong nước. Theo VNDIRECT, Việt Nam khả năng cao sẽ áp thuế chống bán phá giá đối với tôn mạ vì Việt Nam dư cung tôn mạ và VNDIRECT đã thấy trường hợp áp thuế tương tự trong giai đoạn khủng hoảng thép Trung Quốc trước đây vào năm 2015.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam: Có đến 5 nhãn hiệu cùng “nhà Vinamilk”

Theo Kantar Việt Nam, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất năm thứ 13 và chiếm sóng Top 10 với các nhãn hiệu cùng “nhà” là Ông Thọ, Ngôi sao Phương Nam, Susu và Probi. Đáng chú ý, sản phẩm Vinamilk có mặt trong gần 9/10 hộ gia đình Việt với tần suất mua đều đặn hàng tháng (14 lần/năm).

CEO Vinamilk: Doanh số xuất khẩu chiếm tỷ trọng nhỏ, ít ảnh hưởng từ biến động toàn cầu Quản lý chặt sữa giả, thuốc giả: Vinamilk, Long Châu hưởng lợi

Cáp treo Bà Nà báo lãi hơn 426 tỷ đồng, tài sản vượt 31.000 tỷ

Lợi nhuận sau thuế năm 2024 của Cáp treo Bà Nà đạt hơn 426 tỷ đồng, giảm so với năm 2023, chủ yếu do không còn ghi nhận lãi từ thanh lý khoản đầu tư tài chính như năm 2023.

Sun Group được chấp thuận lập hãng hàng không quy mô vốn 2.500 tỷ đồng Bà Rịa Vũng Tàu ký kết hợp tác với Sun Group, đề xuất hàng loạt dự án hạ tầng chiến lược

Vingroup thăng 8 bậc, thuộc Top 40 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á 2025

Tập đoàn Vingroup xếp thứ 37 trong bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á (Southeast Asia 500) của Tạp chí Fortune, tăng 8 bậc so với hạng 45 của danh sách năm 2024, và tiếp tục dẫn đầu khối doanh nghiệp tư nhân Việt Nam.

VinFast ghi nhận tăng trưởng doanh thu gần 150% trong quý I/2025, biên lợi nhuận cải thiện đáng kể Vietcap: VinFast có thể bàn giao 300.000 xe trong 2 năm tới, dự kiến đầu tư hơn 20.000 tỷ cho R&D

Chính phủ duyệt tăng vốn điều lệ cho VEC lên mức 39.366 tỷ đồng

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc ký Quyết định số 1145/QĐ-TTg phê duyệt phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) giai đoạn năm 2024 - 2026.

4 tuyến cao tốc của VEC phục vụ hơn 50,5 triệu lượt phương tiện, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2023 Tăng vốn điều lệ cho VEC lên hơn 38.000 tỷ đồng có tác động đến ngân sách nhà nước?

Hé lộ bức tranh lợi nhuận doanh nghiệp quý II/2025: Nhóm ngành nào dẫn sóng?

Dù chính sách thuế quan từ Mỹ là “ẩn số” song kinh tế Việt Nam quý II/2025 vẫn ghi nhận nhiều điểm sáng. Trong bức tranh biến động đó, những doanh nghiệp có lợi thế nội địa, ít phụ thuộc xuất khẩu đang lặng lẽ “vượt bão” và dẫn dắt tăng trưởng lợi nhuận.

Lợi nhuận sau thuế HSG đạt 567 tỷ đồng sau 8 tháng FPT trở lại mức tăng trưởng lợi nhuận 20%

Viconship gia tăng ảnh hưởng tại Hải An

Hai lãnh đạo cấp cao của Viconship – ông Nguyễn Xuân Dũng và ông Tạ Công Thông – vừa được đề cử tham gia Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) cho nhiệm kỳ 2023–2028.

Nhóm Viconship liên tục gom cổ phiếu HAH, nâng sở hữu lên hơn 11,6% Nhóm Viconship liên tục gom cổ phiếu HAH, Dragon Capital giảm sở hữu tại FPT Retail

Hòa Phát thăng hạng trong Top 100 công ty lớn nhất khu vực Đông Nam Á

Ngày 17/6, Fortune đã công bố Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp Đông Nam Á năm 2025 (The 2025 Southeast Asia 500). Đây là năm thứ hai liên tiếp Hòa Phát có mặt trong danh sách này và thăng hạng từ vị trí số 76 năm 2024 lên vị trí thứ 62 năm 2025.

Hòa Phát cung cấp 1.000 vỏ container cho “ông trùm” vận tải biển Việt Nam Sau Vingroup, Hòa Phát, doanh nghiệp của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo muốn tham gia dự án metro tại TP. HCM