Tỷ giá tăng mạnh ảnh hưởng thế nào đến thị trường chứng khoán?

Tỷ giá tăng trở lại đang có ảnh hưởng nhất định đến tâm lý nhà đầu tư, đặc biệt trong bối cảnh thị trường đang thử thách vùng 1.300 điểm, khu vực đỉnh của năm.

Tỷ giá tăng mạnh ảnh hưởng thế nào đến thị trường chứng khoán?

Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán Maybank cho biết DXY đang tăng trở lại trước đà bật lại của lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ và giá vàng lập đỉnh mới, những yếu tố này đang tạo ra áp lực mạnh hơn đối với xu hướng tỷ giá trong nước.

Tỷ giá liên ngân hàng tăng mạnh trong các ngày gần đây, đang ở vùng 25.200 (vùng đỉnh cũ tại 25.500). Tỷ giá hiện tại cách vùng đỉnh khoảng 1%.

Trước động thái đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phản ứng bằng cách phát hành T-bill, hút ròng gần 34.000 tỷ đồng trong phiên chiều thứ Sáu và thứ Hai vừa qua. Đây là lần đầu tiên NHNN Việt Nam kích hoạt hút tiền bằng công cụ tín phiếu sau hơn 5 tháng không sử dụng. Tuy nhiên, Maybank cho biết lãi suất trúng thầu chỉ ở vùng 3,75% (cho kỳ hạn 14 ngày) và 4,0% (kỳ hạn 28 ngày) vẫn cho thấy định hướng nới lỏng của NHNN.

"NHNN chưa cho thấy động thái muốn bán USD can thiệp trực tiếp khi niêm yết giá bán ở mức VND25,402 đổi 1 USD, cao hơn gần 1% so với tỷ giá giao dịch trên liên ngân hàng tính đến ngày 21/10", nhóm phân tích nêu rõ.

Theo Maybank, tỷ giá tăng trở lại trong ngắn hạn đang có ảnh hưởng tiêu cực nhất định đến tâm lý nhà đầu tư, đặc biệt trong bối cảnh thị trường đang thử thách vùng 1.300 điểm – khu vực đỉnh của năm.

Tuy nhiên, với việc Fed đã bắt đầu chu kỳ giảm lãi suất, Maybank kỳ vọng áp lực tỷ giá lần này sẽ không kéo dài. Nhóm phân tích tin vào kịch bản đồng VND sớm ổn định so với USD trong thời gian tới và NHNN sẽ vẫn duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Cùng nêu quan điểm về vấn đề tỷ giá tác động đến thị trường chứng khoán, tại chương trình Khớp lệnh mới đây, ông Trần Hoàng Sơn - Giám đốc Chiến lược thị trường của Chứng khoán VPBankS đánh giá trong giai đoạn gần đây, câu chuyện tỷ giá Việt Nam nói riêng và thị trường emerging market nói chung chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố.

Quảng cáo
screenshot-2024-10-22-at-16091720241022160948.png?rt=20241022160951
 

Đầu tiên là Fed có thể sẽ kéo dài thời gian hạ lãi suốt hơn so với kỳ vọng, chỉ số DXY (đo lường sức mạnh đồng USD) đã tăng liên tiếp lên mức 103 – cao nhất trong vòng 4 tuần trở lại đây. Khi mà USD-Index tăng cao thì tỷ giá của các thị trường mới nổi yếu trở lại trong khoảng 2 tuần trở lại đây.

Thứ hai, số liệu kinh tế Mỹ gần đây cho thấy ổn định hơn rất nhiều đang tiếp thêm sức mạnh cho đồng USD.

Thứ ba, đối với Việt Nam, tính mùa vụ có bởi vì trong những thời điểm tháng 10 hàng năm, nhu cầu mua USD để nhập khẩu phục vụ nhu cầu xuất khẩu cuối năm cho dịp lễ Noel và năm mới của phương Tây. Do vậy, tỷ giá tháng 10 thường tăng cao.

Thứ tư, nhu cầu USD gần đây tăng để hoàn thành nghĩa vụ thanh toán nợ quốc tế.

Giám đốc Phân tích VPbankS cho rằng việc tỷ giá tăng phần nhiều do yếu tố mùa vụ bởi trong thời gian tới xu hướng giảm lãi suất của Fed vẫn được duy trì. Vì vậy, đồng USD có thể chững lại và giảm sau nhịp này. Hơn nữa, sau tháng 10, nhu cầu USD có thể giảm bớt và giúp tỷ giá bình ổn trở lại. Cuối cùng, NHNN tiếp tục hút bớt tiền cũng kiềm giữ cho tỷ giá không tăng quá mạnh.

Nhưng tác động của tỷ giá đối với thị trường chứng khoán là có. Khi tỷ giá tăng trở lại, ngay lập tức nhà đầu tư nước ngoài đã rút vốn ròng trên thị trường chứng khoán. Yếu tố tỷ giá với xu hướng rút ròng của nước ngoài vẫn là một yếu tố ảnh hưởng đến thị trường ít nhất trong ngắn hạn.

"Đối với việc NHNN hút tín phiếu tác động thế nào với TTCK, dữ liệu lịch sử cho thấy vào thời điểm NHNN hút ròng thì TTCK khó lên. Do vậy, việc NHNN hút ròng gần đây có thể ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư và dòng tiền trên kênh thị trường liên ngân hàng, qua đó ảnh hưởng đến dòng tiền trên thị trường chứng khoán trong ngắn hạn", ông Sơn cho biết.

Theo thoidai.com.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Chứng khoán

Tỷ giá tăng mạnh ảnh hưởng thế nào đến thị trường chứng khoán?

Tỷ giá tăng trở lại đang có ảnh hưởng nhất định đến tâm lý nhà đầu tư, đặc biệt trong bối cảnh thị trường đang thử thách vùng 1.300 điểm, khu vực đỉnh của năm.

Quý thứ 7 liên tiếp tăng trưởng, dư nợ của Chứng khoán TCBS chính thức vượt 1 tỷ USD Chứng khoán HSC tiến gần hơn đến tham vọng cho vay 20.000 tỷ đồng

Vàng và đồng USD tăng giá đẩy chứng khoán đi xuống

Thị trường chứng khoán châu Á giảm điểm trong phiên giao dịch chiều 22/10, khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và đồng USD tăng lên mức cao nhất trong nhiều tháng và giá vàng tiệm cận mức cao kỷ lục.

Chứng khoán châu Âu và Mỹ phần lớn tăng điểm trong phiên 17/10 Chứng khoán châu Á "nổi sóng" sau động thái của Trung Quốc

Nhà đầu tư mất bình tĩnh, thị trường có phiên giảm gần 10 điểm

Sau khi đánh mất xu hướng tăng ngắn hạn, thị trường chứng khoán Việt Nam đã phải đón nhận một nhịp giảm khá mạnh xuất hiện trong 30 phút cuối của phiên khớp lệnh liên tục.

Thị trường bị dồn nén trong tuần đáo hạn phái sinh tháng 10/2024 Dư nợ margin lập kỷ lục trong quý III/2024 chủ yếu từ cho vay theo "deal"

Dư nợ margin lập kỷ lục trong quý III/2024 chủ yếu từ cho vay theo "deal"

Bất chấp thị trường chứng khoán không thực sự thuận lợi trong quý III/2024, dư nợ cho vay margin của các CTCK vẫn tiếp tục lập kỷ lục. Theo đánh giá từ Fiintrade, dư nợ tăng đã không giúp đẩy nhanh vòng quay giao dịch trên thị trường, do gia tăng cho vay theo “deal”.

Chứng khoán HSC tiến gần hơn đến tham vọng cho vay 20.000 tỷ đồng Margin toàn thị trường tăng 6 quý liên tiếp, lập kỷ lục mới, VN-Index vẫn chưa phá “dớp” 1.300

Margin toàn thị trường tiếp tục phá kỷ lục, các CTCK vẫn còn có thể cho vay thêm 277.000 tỷ đồng

Không chỉ phục vụ cho nhu cầu margin của nhà đầu tư trong nước, các CTCK sẽ phải không ngừng nâng cao năng lực về vốn để đảm bảo khả năng thanh toán cho nhà đầu tư nước ngoài sau khi Thông tư 68/2024/TT-BTC chính thức có hiệu lực từ 2/11 tới đây.

HoSE cắt margin với 85 mã chứng khoán trong quý 4/2024: Loạt cổ phiếu "hot" như NVL, QCG, HVN, HAG, ITA...đều góp mặt Thêm 85 cổ phiếu bị cắt margin, tổng cộng 170 mã chứng khoán không được giao dịch ký quỹ trong quý 4/2024

Sắc đỏ bảo trùm, thị trường lại đánh mất xu hướng tăng ngắn hạn

Dù có một số cổ phiếu lớn tăng đột biến nhưng thị trường tiếp tục giảm điểm. Đóng cửa phiên, chỉ số VN-Index đã một lần nữa lùi xuống dưới đường MA20.

Thị trường bị dồn nén trong tuần đáo hạn phái sinh tháng 10/2024 "Nhàm chán" với câu chuyện vượt 1.300 điểm, thị trường cần tìm động lực mới

Thị trường bị dồn nén trong tuần đáo hạn phái sinh tháng 10/2024

Tuần giao dịch có sự kiện đáo hạn phái sinh khép lại với trạng thái giảm điểm nhẹ của thị trường chung. Mốc 1.300 điểm vẫn là chướng ngại lớn dù chỉ số VN-Index đã ở rất gần.

Có các mã Ngân hàng lập kỷ lục giá trong phiên, thị trường vẫn chưa hết ảm đạm Chứng khoán HSC tiến gần hơn đến tham vọng cho vay 20.000 tỷ đồng

"Nhàm chán" với câu chuyện vượt 1.300 điểm, thị trường cần tìm động lực mới

Thị trường chứng khoán liên tục bị dồn nén và thiếu đi sự hào hứng trước mốc 1.300 điểm. Các chuyên gia đã đưa ra quan điểm về vận động thị trường khi xuất hiện tâm lý nhàm chán trong một bộ phận nhà đầu tư.

Quý III, lợi nhuận sau thuế DNSE tăng 10% so với cùng kỳ Giải mã nguyên nhân VN-Index vẫn “dậm chân tại chỗ”, duy trì quanh ngưỡng 1.200 điểm suốt 2 thập kỷ