Nhiều cơ sở để thị trường sớm vượt 1.300 điểm

Ông Nguyễn Thế Minh

Giám đốc Phân tích Khách hàng cá nhân CTCK Yuanta Việt Nam

Tâm lý nghỉ lễ và sự thận trọng của nhà đầu tư trước mốc 1.300 điểm khiến cho thị trường giao dịch lình xình trong tuần giao dịch cuối cùng của tháng 8/2024.

Dù vậy, quan điểm của tôi vẫn duy trì tích cực với triển vọng chỉ số VN-Index sẽ sớm vượt mốc 1.300 điểm.

Có 3 lý do chính để thị trường sẽ thể hiện tích cực trong thời gian tới. Đầu tiên là tỷ giá lần này đã hạ nhiệt mạnh mẽ thay vì neo cao như trong các lần tiệm cận mốc 1.300 gần đây. Hiện giá bán USD đã về quanh mức 25.000 VND/USD.

Ngoài việc hỗ trợ tích cực cho nền kinh tế, yếu tố tỷ giá cũng giúp cho khối ngoại giảm đáng kể áp lực bán ròng.

Trút bỏ tâm lý nghỉ lễ, thị trường đã sẵn sàng vượt mốc 1.300 điểm?
Khối ngoại đã không còn bán ròng với áp lực lớn.

Thứ 2, định giá của thị trường đặc biệt của nhóm Ngân hàng và Chứng khoán đều đã rẻ đi. Hiện tại, định giá 2 nhóm này đã xuống dưới 2 lần, loanh quanh 1,5 lần nên sẽ còn dư địa tăng giá.

Trong tuần qua, nhóm Ngân hàng có thêm thông tin hỗ trợ từ việc Ngân hàng Nhà nước "nhường" room cho vay với các ngân hàng có tốc độ tăng trưởng tín dụng đạt từ 80% chỉ tiêu đã thông báo vào đầu năm 2024. Điều này sẽ giúp tăng tính tối ưu cho hệ thống.

Ngoài ra, các ngân hàng cũng đứng trước cơ hội cải thiện tỷ lệ nợ xấu, NIM trong giai đoạn cuối năm.

Với nhóm Chứng khoán, các giải pháp triển khai Prefunding và đánh giá tích cực của FTSE cũng tạo ra động lực. Tất nhiên, việc triển khai Prefunding sát thời điểm xem xét của FTSE có thể chưa giúp thị trường Việt Nam được nâng hạng trong kỳ đánh giá tháng 10. Tuy nhiên, câu chuyện nâng hạng kéo dài thì càng tốt cho các cổ phiếu nhóm Chứng khoán.

Cuối cùng, là sự hồi phục của nhóm Bất động sản cho thấy những rủi ro đã dần qua đi. Hiện nhóm ngành này nhận được sự dẫn dắt của các cổ phiếu Vingroup trong khi đó, các luật có hiệu lực sau ngày 1/8 cũng đang tháo gỡ dần những khó khăn, vướng mắc xuất hiện từ năm 2022. Theo tôi, Bất động sản đã dần tích cực nhưng vẫn cần thêm thời gian để bước vào chu kỳ mới.

Thị trường có thể sôi động hơn sau kỳ nghỉ lễ

Ông Đinh Quang Hinh

Trưởng Bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường Khối Phân tích, VNDIRECT

Chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ sôi động hơn khi trở lại giao dịch sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh. Thực tế, những diễn biến gần đây về vĩ mô trong nước và quốc tế đang củng cố cho kịch bản tích cực của thị trường chứng khoán Việt Nam trong giai đoạn cuối năm nay.

Cụ thể, những số liệu vĩ mô gần đây của Mỹ đã “bác bỏ” lo ngại của thị trường về “nguy cơ suy thoái” của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Việc nền kinh tế Mỹ có thể “hạ cánh mềm” cùng với động thái “sẵn sàng cắt giảm lãi suất” của Fed là thông tin tích cực đối với thị trường tài chính toàn cầu.

Trong nước, áp lực tỷ giá hạ nhiệt và những động thái “nới lỏng chính sách” của Ngân hàng Nhà nước đã dần có tác động tích cực tới tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Với việc những “rủi ro trọng yếu” đã hạ nhiệt đáng kể, các nhà đầu tư sẽ dần dịch chuyển sự quan tâm tới các câu chuyện tăng trưởng hứa hẹn và sẵn sàng chấp nhận rủi ro cao hơn để đổi lấy lợi nhuận kỳ vọng cao hơn.

Trút bỏ tâm lý nghỉ lễ, thị trường đã sẵn sàng vượt mốc 1.300 điểm?
Chỉ số VN-Index đi ngang trong tuần giao dịch trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh.

Điều này sẽ thúc đẩy dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán. Với việc “tâm lý nghỉ lễ” được cởi bỏ, dòng tiền sẽ sớm quay trở lại và thúc đẩy chỉ số VN-Index hướng tới vùng kháng cự mạnh 1.290-1.310 điểm.

Diễn biến tại vùng này sẽ là yếu tố quyết định rằng thị trường đã hoàn thành giai đoạn tích lũy để bước vào sóng tăng ngắn hạn hay chưa. Do vậy, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu và chờ đợi xác nhận của thị trường tại vùng kháng cự 1.290-1.310 điểm. Các nhóm cổ phiếu tâm điểm của thị trường trong tuần tới bao gồm ngân hàng, chứng khoán, bất động sản và phân phối ô tô.