Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu thế giới trong ngành đóng tàu

Các công ty Trung Quốc đã nhận được 55 đơn đặt hàng tàu vận chuyển LNG trong năm 2022, chiếm hơn 30% tổng đơn đặt hàng toàn thế giới và là mức cao kỷ lục đối với nước này.

Năm 2022, Trung Quốc vẫn giữ vững ngôi "vương" trong ngành đóng tàu thế giới và đây cũng là năm thứ 13 liên tiếp ngành đóng tàu Trung Quốc chiếm vị trí số 1 thế giới, cả về thị phần và tạo ra những đột phá trong thiết kế mẫu tàu có giá trị cao.

Số liệu của Bộ Công nghiệp và công nghệ thông tin Trung Quốc công bố ngày 28/1 cho thấy ngành đóng tàu nước này dẫn đầu thế giới về sản lượng (47,3% sản lượng toàn cầu), 55,2% đơn đặt hàng mới và 49% đơn đặt hàng đang chờ nhận hàng. Có tới 6 đại diện Trung Quốc trong Top 10 công ty đóng tàu của thế giới.

Nắm bắt cơ hội từ nhu cầu đối với tàu biển của thế giới tăng, đặc biệt đối tàu vận chuyển dầu thô và khí đốt trong thời kỳ đại dịch COVID-19 hoành hành, Trung Quốc đã củng cố vị thế của mình là nước có ngành đóng tàu lớn nhất thế giới.

Nhà nghiên cứu thuộc Hiệp hội đóng tàu Trung Quốc(CANSI), Cao Bo khẳng định ngành đóng tàu nước này đã bước vào chu kỳ phục hồi và đang có xu hướng tăng trưởng ổn định.

Quảng cáo

Ông nêu rõ ngành đóng tàu Trung Quốc đã đạt được tiến bộ vững chắc, đặc biệt là sản xuất tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), một loại tàu cao cấp được trang bị bồn chứa đảm bảo khí được giữ ở trạng thái lỏng ở nhiệt độ âm 160 độ C. Các công ty Trung Quốc đã nhận được 55 đơn đặt hàng tàu vận chuyển LNG trong năm 2022, chiếm hơn 30% tổng đơn đặt hàng toàn thế giới và là mức cao kỷ lục đối với nước này.

Các đơn đặt hàng đóng tàu của Hudong-Zhonghua Shipbuilding (Group) Co., Ltd., một công ty con thuộc công ty đóng tàu lớn nhất Trung Quốc China State Shipbuilding Corporation, liên tục tăng với kế hoạch sản xuất đã được xây dựng cho đến năm 2028. Công ty này cũng có kế hoạch khởi công xây dựng 9 tàu vận chuyển LNG năm nay.

Ngoài tàu vận chuyển LNG, Trung Quốc còn đạt được tiến bộ trong việc sản xuất các loại tàu và thiết bị kỹ thuật hàng hải cao cấp khác.

Năm 2022, Trung Quốc bắt đầu đóng tàu du lịch lớn thứ hai và bàn giao tàu nuôi trồng thủy sản thông minh 100.000 tấn đầu tiên trên thế giới và các tàu container siêu lớn có sức chở 24.000 TEU.

Tổng Thư ký của CANSI Li Yanqing cho biết ngành đóng tàu của Trung Quốc đang đẩy mạnh điều chỉnh cơ cấu sản phẩm và hướng tới sản xuất cao cấp.

Theo Bnews Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Giới siêu giàu Hàn Quốc lựa chọn đầu tư an toàn hơn vào năm 2025

Một báo cáo công bố ngày 22/12 cho hay, giới siêu giàu Hàn Quốc, chiếm chưa đến 1% dân số nước này, đang lựa chọn các lựa chọn đầu tư rủi ro thấp vào năm tới do tình hình kinh tế không chắc chắn.

Xuất khẩu nông sản của Hàn Quốc lập kỷ lục mới Chứng khoán Seoul trượt dốc do căng thẳng chính trị tại Hàn Quốc

Đồng euro yếu - công cụ để châu Âu ứng phó với thuế quan mới của Mỹ?

Nếu đồng euro yếu hơn, giảm xuống ngang giá với đồng USD, sẽ làm giảm bớt tác động tiêu cực từ việc Mỹ có thể áp các mức thuế mới đối với hàng hóa của Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone).

Đồng euro thắng thế trên thị trường tiền tệ toàn cầu Trung Quốc trở lại thị trường nợ với kế hoạch bán trái phiếu bằng đồng euro