Thị trường manh nha khởi sắc với phiên tăng hơn 15 điểm của VN-Index

Dù dòng tiền còn chưa bùng nổ nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam đã có phiên tăng tốt nhất trong nửa tháng trở lại nhờ sự dẫn dắt của các cổ phiếu Ngân hàng, đặc biệt là 2 ông lớn VCB và BID.

Thị trường manh nha khởi sắc với phiên tăng hơn 15 điểm của VN-Index

Định vị thị trường

Sau các phiên tăng điểm khá đồng thuận, sự phân hóa nhẹ đã xuất hiện tại các thị trường chứng khoán châu Á. Tuy nhiên, ở chiều tăng vẫn ghi dấu ấn của NIKKEI 225 (+1,12%), STI (+0,81%) trong đó NIKKEI 225 thể hiện nỗ lực ấn tượng nhất với nỗ lực vươn lên gần vùng đỉnh thời đại.

VN-Index nhờ sự hỗ trợ của nhóm Bluechips cũng ghi nhận biên độ tăng tốt nhất trong khoảng nửa tháng đổ lại. Chỉ số tăng 1,21% lên 1.269,79 điểm.

Chất xúc tác

Dòng tiền giao dịch trên thị trường vẫn chưa bùng nổ với phiên thứ 6 liên tiếp giao dịch dưới mức bình quân 20 phiên. Tuy nhiên, so với giao dịch trước đó, khớp lệnh của HOSE đã tăng nhẹ gần 9% lên 470 triệu đơn vị. Ở nhóm VN30, khớp lệnh còn tăng 14,55% lên 189 triệu đơn vị, cho thấy tiền lớn đã cố gắng thâm nhập trở lại.

Tỷ trọng tham gia của khối ngoại nhờ đó cũng được giảm bớt xuống còn 12,11%. Khối này thậm chí còn giao dịch cân bằng trên HOSE khi chỉ rút ròng gần 40 tỷ đồng. Một số mã như DSE (+191 tỷ đồng), NLG (+48,6 tỷ đồng), BID (+46,5 tỷ đồng), FPT (+46,25 tỷ đồng) đã giúp cải thiện cán cân giao dịch trong đó FPT còn cắt được chuỗi 19 phiên liên tiếp bị khối ngoại xả ra.

Thị trường manh nha khởi sắc với phiên tăng hơn 15 điểm của VN-Index
Nhập chú thích ảnh

Hiện các biến số tỷ giá và lãi suất vẫn còn tạo ra sự cản trở cho vận động của dòng tiền. Lãi suất liên ngân hàng vừa có những phiên bật tăng khá mạnh lên 4,15% ở kỳ hạn qua đêm và 4,67% ở kỳ hạn 1 tuần. Trong khi đó, tỷ giá tự do dù hạ nhiệt nhưng vẫn còn neo sát mốc 26.000 VND/USD.

Quảng cáo

Vận động thị trường

Với trạng thái tâm lý yếu, thị trường đang rất cần sự dẫn dắt của các cổ phiếu Bluechips để có thể giúp VN-Index lấy lại xu hướng tăng ngắn hạn đã bị đánh mất kể từ sau phiên giao dịch 24/6.

Từ phiên hôm qua, đã có sự tham gia của những Bluechips như VRE, MWG nhưng sự thuyết phục của cặp đôi này rõ ràng chưa thể làm hài lòng nhà đầu tư. Và phải sang đến phiên hôm nay, những cổ phiếu có sức ảnh hưởng lớn mới có sự nhập cuộc, đó BID (+4,2%) và VCB (+2,4%) cùng một loạt các cổ phiếu Ngân hàng như LPB (+6,1%), HDB (+4,3%) và MBB, ACB, TCB, MSB, SHB cùng tăng trên 1%.

Tín hiệu của VCB và BID được xem là quan trọng nhất bởi trong nhịp thử sức mốc 1.300 điểm vừa qua, cả 2 đều còn đang trong vận động bất lợi. Không ít nhà đầu tư đã đặt câu hỏi về vận động của VCB và BID khi quy mô vốn hóa của cặp đôi có sức ảnh hưởng lớn nhất tới thị trường.

Trạng thái của VCB, BID sẽ vẫn còn được nhà đầu tư theo sát bởi BID mới chỉ có phiên đầu tiên trở lại xu hướng tăng dài hạn còn VCB hiện còn cần nỗ lực hơn.

Dù sao, sự khởi sắc này cũng đem lại những sự khích lệ lên thị trường. VN-Index đã đóng cửa ngay sát mức cao nhất phiên, tăng 15,23 điểm lên 1.269,79 điểm. Thanh khoản đạt 528,47 triệu đơn vị, tương đương 13.982 tỷ đồng.

Nhiều nhóm cổ phiếu đã phản ứng tích cực hơn trong giai đoạn cuối phiên dù phần lớn thời gian thị trường có sự thể hiện khá uể oải. Tại nhóm Thép, HPG (+1,23%), HSG (+1,84%), NKG (+3,55%) đều tăng khá tốt và thậm chí còn có mã tăng trần là SMC.

Nhóm Bất động sản cũng ghi nhận nhiều mã tăng được hơn 2% như NLG (+3,2%), DIG (+2,6%), KDH (+2,4%), PDR (+2,1%), SJS (+2%), DLG (+2%). Nhóm Chứng khoán cũng chứng kiến sự đồng đều từ các mã HCM (+1,9%), FTS (+3%), CTS (+1,4%), SSI (+1,3%) cùng MBS (+1,3%), SHS (+1,2%) trên HNX.

Trên HNX và UPCoM, các mã VCS (+3,4%), PVS (+3,2%), DTD (+2,8%), BSR (+1,8%), MCH (+2%), VGI (+2,7%), VEA (+2,8%), VGT (+2,6%), OIL (+5,8%), ACV (+2,3%) cũng hưởng ứng theo vận động của HOSE. HNX-Index và UPCoM-Index tăng lần lượt 0,94% và 0,28%. Tổng giá trị giao dịch 2 sàn chỉ đạt hơn 1.800 tỷ đồng.

Theo Thời đại Sao chép

Cùng chuyên mục Chứng khoán

Sau nhịp rướn, thị trường lại thêm lần "lỡ hẹn" mốc 1.300 điểm

Hoạt động chốt lời lại xuất hiện ngay chỉ số VN-Index rướn lên 1.302 điểm trong phiên giao dịch. Kết quả, chỉ số VN-Index chưa thể đóng cửa trên ngưỡng kháng cự mạnh.

Thị trường tiếp tục hạ nhiệt, nhóm cổ phiếu Thép cố gắng tạo sức hút Cổ phiếu tăng mạnh nhất nhóm Chứng khoán sắp trả cổ tức tiền mặt

Thị trường Tokyo dẫn dắt đà tăng của chứng khoán châu Á

Thị trường chứng khoán Tokyo đã dẫn dắt đà tăng trên hầu hết các thị trường châu Á trong phiên chiều 1/10, khi đồng yen suy yếu đã thúc đẩy cổ phiếu của các công ty xuất khẩu.

Chứng khoán châu Á im ắng trước lúc Fed công bố quyết định lãi suất Chứng khoán châu Á khởi đầu tuần mới trong tâm lý lạc quan thận trọng

Cổ phiếu tăng mạnh nhất nhóm Chứng khoán sắp trả cổ tức tiền mặt

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS) đã công bố lịch chi trả cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 8%. Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu BVS cũng là mã đã tăng mạnh nhất trong ngành từ đầu năm 2024.

Bảo hiểm Bảo Việt tăng cường phối hợp giám định tổn thất và giải quyết bồi thường do bão Yagi Bảo Hiểm Bảo Việt khẩn trương triển khai các phương án bồi thường do bão Yagi

Thị trường tiếp tục hạ nhiệt, nhóm cổ phiếu Thép cố gắng tạo sức hút

Thị trường chứng khoán VIệt Nam sau phiên thử sức trước mốc 1.300 điểm đã tiếp tục hạ nhiệt. Nhóm cổ phiếu Ngân hàng có dấu hiệu chững giá trong khi nhóm Thép mới bắt đầu rục rịch tăng trở lại.

Khối ngoại mua ròng thực tế qua khớp lệnh hơn 2.000 tỷ đồng trong tuần qua Chứng khoán Trung Quốc nối dài đà phục hồi ấn tượng nhất trong lịch sử

Chứng khoán Trung Quốc nối dài đà phục hồi ấn tượng nhất trong lịch sử

Chỉ số CSI 300 của Trung Quốc tăng tới 6,5% trong phiên 30/9, mức tăng mạnh nhất kể từ 2015, khi các nhà giao dịch đổ xô mua cổ phiếu trong phiên giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần.

Phân tích nguyên nhân thị trường chứng khoán Trung Quốc suy giảm trong thời gian gần đây Nhà đầu tư nước ngoài lại đổ tiền vào chứng khoán Trung Quốc

Nhà đầu tư cần thích nghi thế nào khi thị trường muốn chinh phục mốc 1.300 điểm?

Sau gần 3 tháng, chỉ số VN-Index lại một lần nữa có nỗ lực thử sức với mốc 1.300 điểm tuần vừa qua. Các chuyên gia đưa ra những quan điểm về xu hướng và chiến hành động trên thị trường.

Khối ngoại mua ròng thực tế qua khớp lệnh hơn 2.000 tỷ đồng trong tuần qua "Gỡ được nút thắt Pre-funding là điều kiện mấu chốt để FTSE nâng hạng cho Việt Nam"