Tăng sức hút du khách quốc tế bằng ẩm thực và văn hóa Việt Nam

Để tăng thêm sức hút du khách quốc tế đến Việt Nam, mới đây Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam ) và nhãn hàng Maggi, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam công bố thỏa thuận hợp tác chiến lược thúc đẩy du lịch - ẩm thực - văn hóa Việt Nam.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch Việt Nam, nửa đầu năm 2023, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam gần 5,6 triệu lượt, đạt gần 70% kế hoạch cả năm; phục vụ 64 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt 343 nghìn tỷ đồng. Lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam trên toàn cầu luôn duy trì tăng trưởng ở tốp đầu thế giới.

Ẩm thực trở thành điểm nhấn thu hút du khách quốc tế đến với Việt Nam

Tiến độ này cho thấy, Việt Nam đang trên đà vượt mục tiêu ban đầu là đón 8 triệu lượt khách du lịch quốc tế 2023, và cùng với chương trình hợp tác nhằm tôn vinh giá trị văn hóa - ẩm thực đa dạng, giữa Maggi và Trung tâm Thông tin du lịch sẽ góp phần phát triển du lịch Việt Nam thông qua câu chuyện biến tấu nguyên liệu địa phương nấu triệu món Việt tại 63 tỉnh thành/phố như một niềm tự hào quốc gia giúp tăng thêm sức hút du khách quốc tế đến Việt Nam.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định du lịch ẩm thực là một trong những loại hình sản phẩm tiêu biểu cần được chú trọng phát triển, qua đó góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh và thương hiệu du lịch Việt Nam trên toàn cầu.

Năm 2019 và 2020, Việt Nam được tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới World Travel Awards bình chọn là “Điểm đến Ẩm thực hàng đầu châu Á”. Tháng 6 vừa qua, cẩm nang về ẩm thực nổi tiếng thế giới Michelin Guide lần đầu tiên được ra mắt ở Việt Nam. Rất nhiều món ăn đặc sắc của Việt Nam đã được bình chọn tốp đầu thế giới trên nhiều chuyên trang du lịch, hãng truyền thông quốc tế. Ẩm thực Việt Nam đã thực sự trở thành một điểm nhấn thu hút du khách quốc tế đến với Việt Nam.

“Chương trình hợp tác chiến lược giữa Maggi và Trung tâm Thông tin du lịch sẽ giúp hoạt động truyền thông, quảng bá du lịch, ẩm thực, văn hóa sẽ được đẩy mạnh hơn nữa. Lan tỏa ngày càng rộng rãi các giá trị đặc sắc của ẩm thực Việt đến với người dân, du khách trong và ngoài nước. Qua đó, góp phần tích cực vào sự phục hồi và phát triển của ngành du lịch Việt Nam”, ông Phúc nhấn mạnh.

Xây dựng bản đồ nguyên liệu - ẩm thực lớn nhất Việt Nam

Bà Lê Bùi Thị Mai Uyên, Giám đốc Ngành hàng thực phẩm, Nestlé Việt Nam cho biết, đề án: “Biến tấu – vạn nguyên liệu, nấu triệu món Việt” tập trung vào một số lĩnh vực chính như: Tôn vinh giá trị văn hóa - ẩm thực đa dạng, giúp thúc đẩy phát triển du lịch thông qua câu chuyện nguyên liệu địa phương và món ăn vùng, miền tại 63 tỉnh/ thành phố.

Kiến tạo giá trị du lịch - ẩm thực cho du khách trong nước, giúp kích cầu du lịch nước nhà, trải nghiệm ẩm thực địa phương và tìm hiểu văn hóa. Từ đó, xây dựng bản đồ nguyên liệu địa phương và ẩm thực đa dạng, phong phú, tạo dựng cộng đồng ẩm thực địa phương tại các tỉnh thành trên toàn quốc. Bên cạnh đó, kiến tạo giá trị du lịch - ẩm thực cho du khách quốc tế sau khi được trải nghiệm món Việt và mang công thức về nhà - vào bếp của từng du khách, từ đó lan tỏa văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới.

Trong năm 2023, chương trình hợp tác sẽ dựa trên 3 hoạt động nổi bật, gồm: Phối hợp với Trung tâm Thông tin du lịch, ứng dụng công nghệ hỗ trợ quảng bá du lịch - ẩm thực kêu gọi mọi người đóng góp câu chuyện ẩm thực được biến tấu từ nguyên liệu địa phương, tạo nên bản đồ nguyên liệu - ẩm thực lớn nhất Việt Nam; Đẩy mạnh truyền thông du lịch trên các nền tảng trực tuyến; Tổ chức sự kiện lễ hội ẩm thực mang trải nghiệm nguyên liệu địa phương và ẩm thực vùng, miền kết hợp tìm hiểu văn hóa đến đông đảo công chúng. Đặc biệt, khi có sự tham gia của Hội đầu bếp Sài Gòn trực thuộc Hội đầu bếp thế giới.

“Chương trình hợp tác giữa Trung tâm Thông tin du lịch và nhãn hàng Maggi nằm trong định hướng chiến lược nhằm thúc đẩy quảng bá du lịch ẩm thực - một sản phẩm chủ đạo của du lịch Việt Nam. Hai bên sẽ nỗ lực quảng bá các giá trị tinh hoa ẩm thực Việt, khơi dậy sự đam mê nấu ăn, lan tỏa niềm tự hào về ẩm thực Việt, tạo cơ hội cho mọi người chia sẻ niềm vui, công thức nấu ăn đến với cộng đồng, từng bước hình thành bản đồ du lịch ẩm thực Việt Nam”, ông Hoàng Quốc Hòa, Phó giám Trung tâm Thông tin du lịch nói.

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ

Đọc tiếp

10 tháng năm 2023, xuất khẩu hạt điều đạt xấp xỉ 516.868 tấn, trị giá 2,95 tỷ USD, tăng 21,8% về lượng và tăng 15,9% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu hạt điều có khả năng vượt mục tiêu 3,1 tỷ USD

10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ và Trung Quốc đạt 215.112 tấn, chiếm tỷ lệ 41,61%. Do chiếm tỷ lệ lớn nên sự tăng, giảm xuất khẩu của một trong 2 thị trường đều ảnh hưởng lớn đến kim ngạch xuất khẩu toàn ngành điều.

10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản đạt 7,42 tỷ USD, giảm 21,3% so với cùng kỳ năm ngoái

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2023 chỉ đạt 9 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản tháng 10/2023 tăng 3,4% so với tháng trước, tuy nhiên lũy kế 10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản vẫn giảm đến 21%. Theo Tổng thư ký Vasep, thị trường có nhiều khó khăn nên xuất khẩu thủy sản năm nay có thể chỉ đạt khoảng 9 tỷ USD.

7 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra đạt 1 tỷ USD

7 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra đạt 1 tỷ USD

Ước tính 7 tháng đầu năm xuất khẩu cá tra đạt gần 1 tỷ USD, giảm 38% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường chính đang có tín hiệu tích cực, kỳ vọng xuất khẩu cá tra có thể đạt 1,77 tỷ USD, giảm 27,45% so với năm 2022, giảm 230 triệu so với mục tiêu 2 tỷ USD.

Nhịp cầu doanh nghiệp

Thu hoạch lúa Hè Thu bị chậm tiến độ do ảnh hưởng mưa

Các nước tăng mua đẩy giá gạo xuất khẩu tăng thêm 20 USD/tấn

Indonesia sẽ mua 2 triệu tấn gạo trong năm nay, từ nay đến cuối năm Philippines mua thêm ít nhất 1,5 triệu tấn gạo, châu Phi và Trung Quốc cũng đang có nhu cầu lớn. Thị trường gạo 6 tháng cuối năm sẽ rất sôi động và “cuộc chơi” sẽ thuộc về doanh nghiệp có chân hàng lớn.
Gạo tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu ngành nông nghiệp

Xuất khẩu gạo có thể mang về 4 tỷ USD năm 2023

6 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu được 4,2 triệu tấn gạo, kim ngạch đạt 2,3 tỷ USD, so với cùng kỳ tăng 22,2% về lượng và tăng 34,7% trị giá. Nhu cầu thị trường đang tốt, dự báo cả năm xuất khẩu gạo có thể đạt trên, dưới 8 triệu tấn, mang về 4 tỷ USD.
Chat với BizLIVE