Sức mạnh vô địch của Apple: Hệ sinh thái rộng mở khiến Samsung khó "có cửa", iPhone dần trở thành "thứ buộc phải mua"

Đánh vào phân khúc người dùng trẻ, Apple đang khẳng định được vị thế của mình trong phân khúc điện thoại cao cấp.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

iPhone đang dần thế chân điện thoại thông minh cao cấp của Android, phần lớn nhờ bộ phận người dùng trẻ tuổi ưa chạy theo xu hướng và kiểu dáng hiện đại. Đây được cho là phân khúc khách hàng tiềm năng giúp Apple thống trị thị trường toàn cầu sau khi đạt thành công vang dội tại Mỹ.

Từ châu Âu đến châu Á, vị trí dẫn đầu thị trường của Apple trong phân khúc cao cấp đang rõ ràng hơn bao giờ hết. Các cuộc thăm dò mới đây cũng cho thấy người dùng trong độ tuổi Gen Z ngày càng coi iPhone là ‘thứ phải có’ do quá chuộng thiết kế và tính năng Airdrop gửi ảnh.

Điều này vô hình chung đặt áp lực lên Samsung Electronics trong công cuộc bảo vệ vị thế dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh toàn cầu nói chung. Samsung mới đây ra mắt điện thoại gập trang bị camera zoom 100x trên Galaxy S23 Ultra mới nhất - thứ khiến Elon Musk từng phải thốt ‘wow’ trên Twitter.

Đằng sau Samsung - nơi điện thoại thông minh với hệ điều hành Android thống trị, sức ảnh hưởng của Apple đã tăng lên kể từ khi công ty này mở cửa hàng đầu tiên tại Hàn Quốc vào năm 2018. Apple hiện có 4 cửa hàng tại quốc gia này với hệ thống thanh toán di động Apple Pay sớm ra mắt.

Theo WSJ, khoảng 52% người dùng trong độ tuổi từ 18 đến 29 tại Hàn Quốc đang sử dụng điện thoại thông minh của Apple tính đến năm 2022, tăng từ 44% so với 2 năm trước đó, theo Gallup Korea. Các cuộc thăm dò cũng cho thấy tỷ lệ sử dụng Samsung trong nhóm tuổi này giảm xuống 44% từ 45% cùng thời điểm. Đối với phân khúc nhóm tuổi lớn hơn, điện thoại Samsung vẫn được ưa chuộng nhất.

Chung Kyung-rim, một sinh viên đại học 22 tuổi ở Seoul, cho biết gần như tất cả bạn bè của cô đều sử dụng iPhone. Dẫu vậy, với Chung, các mẫu điện thoại của Samsung đang dần cải thiện hơn về mặt thiết kế, đặc biệt là màu sắc dòng điện thoại gập mới ra mắt.

iPhone đang dần thế chân điện thoại thông minh cao cấp của Android, phần lớn nhờ bộ phận người dùng trẻ tuổi ưa chạy theo xu hướng và kiểu dáng hiện đại.

iPhone đang dần thế chân điện thoại thông minh cao cấp của Android, phần lớn nhờ bộ phận người dùng trẻ tuổi ưa chạy theo xu hướng và kiểu dáng hiện đại.

Sự trỗi dậy của Apple trong giới trẻ đang giúp nâng cao vị thế của công ty Mỹ trong lĩnh vực kinh doanh điện thoại cao cấp. Theo Canalys, một nhà nghiên cứu thị trường công nghệ, thị phần Apple trong phân khúc điện thoại thông minh có giá từ 800 USD trở lên đã chạm mốc 76% vào năm ngoái, tăng từ 65% trong năm 2018. Trung Quốc là một trong những động lực tăng trưởng chính của Apple sau khi lệnh trừng phạt của Mỹ làm tê liệt hãng đối thủ là Huawei.

Dẫu vậy, Samsung vẫn là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới tính theo tổng số lô hàng xuất xưởng - thành tích mà hãng đã nắm giữ kể từ năm 2012. Theo Canalys, thị phần của Samsung gần như ổn định ở mức khoảng 21% trong 5 năm qua, trong khi thị phần của Apple tăng lên 19% vào năm 2022 từ mức 15% bốn năm trước đó.

Tại Mỹ, nơi Apple chiếm 77% thị trường điện thoại thông minh cao cấp vào năm ngoái, iPhone phổ biến phần lớn nhờ iMessage - ứng dụng nhắn tin dành cho riêng người dùng. AirDrop, tính năng cho phép điện thoại iPhone chia sẻ ảnh dễ dàng với nhau cũng là yếu tố quan trọng.

Theo Choi Kab-soo, một nhiếp ảnh gia du lịch sống ở Seoul, cả điện thoại thông minh iPhone và Samsung Galaxy hiện đều có công nghệ camera vượt trội, độ phân giải cao. Ông Choi, một người sử dụng iPhone, cho biết sự khác biệt trong cách thể hiện màu sắc của các bức ảnh có thể khiến mọi người cảm thấy điện thoại của Apple chụp ảnh đẹp hơn.

Đánh vào phân khúc người dùng trẻ, Apple đang khẳng định được vị thế của mình trong phân khúc điện thoại cao cấp.

Đánh vào phân khúc người dùng trẻ, Apple đang khẳng định được vị thế của mình trong phân khúc điện thoại cao cấp.

Sarah Carrivale, một sinh viên mới tốt nghiệp 24 tuổi sống ở Paris, nhận ra ngày càng nhiều người trong độ tuổi của cô sử dụng iPhone. Bản thân Sarah cũng chuyển sang dùng iPhone 12 cách đây hai năm sau thời gian dài gắn bó với hệ điều hành Android. Cô sinh viên cho biết độ bền và công nghệ camera sắc nét của iPhone đã đủ để khiến mình hài lòng.

“Một khi dùng iPhone, bằng một cách nào đó, bạn sẽ không dùng bất kỳ thương hiệu điện thoại nào khác nữa”, Sarah Carrivale nói.

Trên khắp Tây Âu, số lượng người dùng Android dưới 25 tuổi có khả năng quay lại mua iPhone cao gấp 3 lần so với các nhóm tuổi lớn hơn, theo một cuộc thăm dò năm ngoái của Canalys với 4.000 bạn trẻ đến từ Anh, Đức, Tây Ban Nha và Ý. Cuộc thăm dò cũng cho thấy số lượng người dùng Apple dưới 25 tuổi gắn bó với hệ điều hành iOs cao gấp đôi so với người dùng Android ở cùng độ tuổi.

Nicholas Leonzi, một nhân viên bán lẻ 26 tuổi ở London, cho biết các ứng dụng trên iPhone sử dụng mượt và nhanh hơn, ngay cả khi thông số kỹ thuật tương tự như Android. Anh chàng này từng dùng Samsung Galaxy S21 Ultra vào năm 2021, song cuối cùng vẫn chuyển sang Apple sau 1 năm.

Được biết, Apple đã xây dựng sản phẩm trên cùng một hệ điều hành nhằm tăng khả năng giữ chân người dùng và sự trung thành với thương hiệu.

“Khi người tiêu dùng trẻ tuổi gắn bó hơn với hệ sinh thái Apple, Samsung sẽ khó cạnh tranh với Apple hơn”, Nicole Peng, Phó chủ tịch cấp cao của Canalys cho biết.

Lee Hye-jin, một bà mẹ 2 con, đã nhấn mạnh sức hấp dẫn của iPhone đối với thế hệ trẻ. Cả hai đứa con của cô đều dùng iPhone từ hồi trung học và cho biết 7/10 người bạn cùng lớp đều là fan trung thành nhà Táo khuyết.

“Chúng cho rằng việc sử dụng Apple sẽ làm mình sành điệu hơn”, Lee Hye-jin nói.

Dẫu vậy, cả Apple và Samsung đều được cho là sắp phải cạnh tranh với một đối thủ Trung Quốc "nặng ký": Xiaomi. Hãng này vừa ra mắt chiếc điện thoại thông minh hàng đầu trong nỗ lực khẳng định thị phần phân khúc cao cấp, đồng thời trực tiếp thách thức Apple và Samsung. Trước đó, Xiaomi 13 và 13 Pro đã được ra mắt tại Trung Quốc vào tháng 12, song giờ đây mới tiếp cận thị trường nước ngoài, theo CNBC.

Theo Nhịp sống thị trường

Đọc tiếp

Nhịp cầu doanh nghiệp

Chat với BizLIVE