Phải đến phiên ATC, một số cổ phiếu trụ mới tăng lên mức cao nhất phiên

Nỗ lực của nhóm cổ phiếu lớn xuất hiện rõ rệt nhất trong giai đoạn phiên ATC giúp thị trường loại bỏ gần hết những áp lực rung lắc. Dù vậy, phiên hôm nay (30/7) vẫn là một phiên thử thách giới hạn chịu đựng của nhà đầu tư.

Phải đến phiên ATC, một số cổ phiếu trụ mới tăng lên mức cao nhất phiên

Định vị thị trường

Sau khi có những nhịp hồi phục, các thị trường cổ phiếu châu Á đều giao dịch chững lại. Các chỉ số NIKKEI 225 (+0,15%), TWSE (+0,27%), KOSPI (-0,99%) biến động trái chiều trong biên độ khá hẹp.

VN-Index trong khi đó cũng chưa thể tự xác định được xu hướng với những biến động còn gây nhiều tâm lý ức chế cho nhà đầu tư. Nhóm cổ phiếu lớn đã có lúc ép chỉ số giảm gần 10 điểm và tới cuối phiên lại xuất hiện các mã giải cứu thị trường.

Chất xúc tác

Dòng tiền có sự khởi sắc với khớp lệnh của HOSE tăng gần 30% lên 602 triệu đơn vị. Tuy nhiên, mức thanh khoản này vẫn còn thấp hơn mức bình quân 20 phiên gần nhất, qua đó thị trường vẫn trong chuỗi 4 phiên liên tiếp chưa vượt được ngưỡng này.

Nút thắt về thanh khoản cũng như vận động của thị trường sẽ chỉ được tháo gỡ sau khi thanh khoản tiếp tục gia tăng trong nhiều phiên giao dịch.

Một số cổ phiếu trụ có giá cao nhất chỉ trong phiên ATC
Khối ngoại bán ròng dàn trải nhiều cổ phiếu Midcap nhưng mua vào các mã Bluechips.

Trong khi đó, tỷ trọng giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài vẫn giữ ở mức trên 10% ở 2 chiều mua/bán. Đồng thời, khối này còn rút ròng thêm gần 280 tỷ đồng với các mã HVN (-40,55 tỷ đồng), HAH (-36 tỷ đồng), POW (-31 tỷ đồng), PDR (-29,14 tỷ đồng), DCM (-28 tỷ đồng), VPB (-26,81 tỷ đồng) bị bán ra dàn trải.

Quảng cáo

Tuy nhiên, một số cổ phiếu lớn như VNM (+125 tỷ đồng), MSN (+66,34 tỷ đồng), MWG (+29,45 tỷ đồng) lại được giải ngân khá tốt.

Vận động thị trường

Trong trạng thái thanh khoản yếu, thị trường lại phải phụ thuộc rất nhiều vào vận động của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Cho đến trước phiên ATC, nhóm này chủ yếu gây ra sức ép lên chỉ số, có thời điểm đã ép VN-Index giảm gần 10 điểm.

Một số cổ phiếu Bluechips như POW (-1,5%), PLX (-1,5%), VIB (-1,4%), VRE (-1,4%), VHM (-1,1%) vẫn đóng cửa giảm trên 1%, cho thấy bằng chứng còn sót lại của nhịp đạp xuống.

Tuy nhiên, đà giảm của chỉ số lại gần như được triệt tiêu trong phiên ATC nhờ các mã MBB (+1,7%), VIC (+1,4%), MWG (+1,6%) xuất hiện lực kéo lên. Giá đóng cửa của cả 3 cổ phiếu này đều là cao nhất phiên và chỉ được ghi nhận trong phiên ATC.

Qua đó, VN30 (+0,16%) đảo chiều trong sắc xanh còn VN-Index chỉ còn giảm 1,54 điểm xuống 1.245,06 điểm (-0,12%). Tổng giá trị giao dịch toàn HOSE đạt 13.739 tỷ đồng, tương đương 653,07 triệu đơn vị.

Diễn biến của các cổ phiếu còn lại trên thị trường trở nên phân hóa rời rạc khi thị trường vẫn chưa có sự định hướng rõ ràng. Các mã DBC, SMC, CMX đóng cửa giảm sàn còn HNG (-5,53%), LDG (-5,71%), VIX (-5,04%) giảm trên 5%.

Các mã PVP, APH, GSP, SAM lại tăng trần ở chiều ngược lại bên cạnh VTO (+3,33%), HVN (+2,01%), AAA (+2,56%), BFC (+2,31%) tăng được trên 2%.

Trên HNX và UPCoM, các mã VGI (+3,6%), NTP (+4%) là những trường hợp cá biệt khi sắc đỏ lấn lướt ở phần lớn các cổ phiếu. Chỉ số HNX-Index giảm 0,69% còn UPCoM-Index giảm 0,23%. Tổng giá trị giao dịch 2 sàn đạt gần 2.000 tỷ đồng.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Chứng khoán

Khi thị trường ám ảnh chuyện kinh tế Mỹ "hạ cánh cứng"

Không ít nhà đầu tư tại thị trường chứng khoán Việt Nam đang lo sợ về suy thoái của nền kinh tế Mỹ và cố gắng đi tìm các bằng chứng. Các chuyên gia đã đưa ra những đánh giá về rủi ro suy thoái và xu hướng của VN-Index.

Thị trường chông chênh sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh Chứng khoán VIX trở thành cổ đông lớn của PC1, Sabeco lên kế hoạch mua lại 43% cổ phần Sabibeco

Thị trường chông chênh sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh

Trong 3 phiên giao dịch đầu tiên của tháng 9/2024, thị trường chủ yếu chịu sự điều tiết của nhóm Bluechips. Những dấu hiệu sẵn sàng để chinh phục mốc 1.300 điểm vẫn chưa thực sự rõ ràng khi dòng tiền đang thể hiện sự thận trọng.

VN30 cầm nhịp, thị trường đóng cửa gần cao nhất phiên "Dòng tiền trên thị trường chứng khoán sẽ sớm lan tỏa đến nhóm Midcap"

Cổ phiếu EVF vẫn được giữ lại trong rổ FTSE Vietnam Index, bổ sung thêm KDH, FTS, FRT

Theo công bố của FTSE Russell, FTSE Vietnam Index sẽ bổ sung KDH, FTS và FRT và không loại cổ phiếu nào. Như vậy, cổ phiếu EVF sẽ được giữ lại trong danh mục của FTSE Vietnam Swap UCITS ETF.

Quỹ Đài Loan Fubon FTSE Vietnam ETF bán ra hơn 3.000 tỷ đồng trên thị trường chứng khoán kể từ đầu năm Cổ phiếu EVF có nguy cơ ra khỏi 2 quỹ ETFs ngoại sau thời gian góp mặt ngắn ngủi

Doanh thu Công ty mẹ EVNGENCO3 đạt gần 23.000 tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm 2024

Hệ thống sản xuất điện của Tổng Công ty Phát điện 3 - EVNGENCO3 (PGV) tiếp tục đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong giai đoạn mùa mưa bão. Lũy kế 7 tháng, Công ty mẹ EVNGENCO3 đã sản xuất 15.403 triệu kWh, tương đương 53,57% kế hoạch năm 2024.

EVNGENCO3 và VCB ký kết hợp đồng tái cấu trúc khoản vay nước ngoài- NMNĐ Mông Dương 1 EVNGENCO3 tổ chức nhiều hoạt động tri ân trong tháng 7

"Dòng tiền trên thị trường chứng khoán sẽ sớm lan tỏa đến nhóm Midcap"

Trong báo cáo tháng 9 mới được CTCK VNDIRECT công bố cho thấy kênh chứng khoán vẫn có sự hấp dẫn nhà đầu tư dựa trên tỷ suất thu nhập. Đáng chú ý, VNDIRECT cho rằng sẽ có những sự thay đổi trong khẩu vị dòng tiền trong giai đoạn tới.

Có cổ phiếu dẫn dắt, thị trường vẫn tạo ra tâm lý ức chế VN30 cầm nhịp, thị trường đóng cửa gần cao nhất phiên

VN30 cầm nhịp, thị trường đóng cửa gần cao nhất phiên

Sau 2 phiên đầu tiên của tháng 9 giảm điểm, thị trường đã nhận được lực đỡ từ các cổ phiếu lớn, đặc biệt là nhóm VN30. Cùng với đó, khối ngoại cũng quay trở lại mua ròng khá nhiều mã lớn giúp tâm lý nhà đầu tư tạm được thả lỏng.

Có cổ phiếu dẫn dắt, thị trường vẫn tạo ra tâm lý ức chế Tỷ giá đột ngột giảm sâu dưới mốc 25.000 VND/USD

Chờ chính sách, cổ phiếu HPG loay hoay chưa tạo xong đáy

Mặc dù thị trường đã quay lại trên 1.250 điểm nhưng cổ phiếu HPG vẫn chưa thực sự tạo đáy xong từ sau nhịp giảm giữa tháng 07/2024. Phiên giao dịch 5/9, HPG đã đóng cửa thấp nhất trong vòng 8 tháng trở lại đây.

Khối ngoại liên tục bán ròng HSG, HPG, cổ phiếu ngành thép không còn hấp dẫn? Xuất khẩu ồ ạt với giá siêu rẻ, thép Trung Quốc đang tràn ngập thế giới