Theo phản ánh của bà Trần Thị Thúy Linh (TP HCM) gửi tới Cổng thông tin điện tử Chính phủ, từ ngày 12/6 đến nay, các ngân hàng quyết định chỉ cho phép người dân mua vàng trong điều kiện đã đăng ký mua vàng SJC trực tuyến để giảm thiểu tình trạng khó khăn và chờ đợi lâu khi mua vàng.
Tuy nhiên, theo bà Linh cũng chính điều này lại gây khó khăn cho người mua. Đã hơn một tuần nay, bà Linh luôn theo dõi thông báo và truy cập vào đúng 9h để đăng ký mua vàng trực tuyến tại 4 ngân hàng lớn, song chưa một lần đăng ký thành công.
Bà Linh cũng đã đăng ký ở rất nhiều chi nhánh khác của cả 4 ngân hàng nhưng đều không thành công. Bà Linh đề nghị cơ quan chức năng xem xét, có phương án khắc phục để người dân có thể mua được vàng với giá bình ổn.
Trả lời khiến nghị trên, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện các giải pháp quản lý thị trường vàng, từ ngày 3/6 đến nay đã tổ chức bán vàng miếng SJC thông qua 4 ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) để bán trực tiếp vàng miếng tới người dân.
Sau một thời gian triển khai, để hạn chế tình trạng tụ tập đông người, ngăn chặn hiện tượng thuê người xếp hàng đầu cơ mua vàng tại các điểm bán vàng, 4 ngân hàng thương mại nhà nước và SJC thực hiện đăng ký bán vàng trực tuyến.
Ngoài ra, NHNN cho biết SJC vẫn thực hiện bán vàng miếng trực tiếp tại các điểm thông báo. Do đó, khách hàng có thể lựa chọn hình thức mua vàng theo hướng dẫn của 4 ngân hàng thương mại nhà nước và SJC như nêu trên.