Lộc Trời trúng thầu 100.000 tấn gạo Bulog, thu về trên 1.300 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (UPCoM: LTG) vừa trúng thầu 100.000 tấn gạo cung ứng cho Cơ quan Hậu cần Nhà nước Indonesia (Bulog), giao hàng liên tục trong hai tháng tới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngày 22/5, Cơ quan hậu cần của Nhà nước Indonesia (Bulog) thông báo Lộc Trời và Đại Tài (thành viên hệ sinh thái nông nghiệp Lộc Trời) trúng thầu 100.000 tấn gạo trên tổng số 300.000 tấn do Bulog mở thầu đợt này.

Dự kiến toàn bộ đơn hàng sẽ được giao trong 2 tháng, hình thức thanh toán thông qua tín dụng thư (LC), Lộc Trời và Đại Tài sẽ thu về trên 55 triệu USD (tương đương trên 1.300 tỷ VNĐ).

Hiện nay, Lộc Trời đang làm việc với các ngân hàng trong và ngoài nước để tài trợ phương án tối đa thu mua lúa cho nông dân, sử dụng năng lực sản xuất sẵn có từ 10 nhà máy chế biến lúa gạo với công suất sấy 10 ngàn tấn/ngày để hoàn tất đơn hàng này.

Đáng chú ý, gói thầu này Lộc Trời và Đại Tài trúng 100.000 tấn gạo với giá 563 USD/tấn, thấp nhất trong các đơn vị tham gia dự thầu và thấp hơn 16 USD so với giá chào ban đầu là 579 USD/tấn.

So với giá gạo nội địa do Hiệp hội Lương thực Việt Nam công bố là 587 USD/tấn, giá trúng thầu của Lộc Trời cũng thấp hơn đến 24 USD/tấn.

Đại diện Lộc Trời cho biết, khi ký kết các đơn hàng, từng mức giá đều được tính toán kỹ lưỡng, bù đắp được các khoản chi phí, tập đoàn có lợi nhuận đồng thời hài hòa lợi ích của bà con nông dân, lợi ích thị trường và lợi ích của nông sản Việt Nam về lâu dài.

Quảng cáo

Hiện Lộc Trời cũng đang nỗ lực xây dựng vùng nguyên liệu chất lượng cao thông qua việc mở rộng liên kết sản xuất với nông dân đồng bằng sông Cửu Long.

Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT tập đoàn Lộc Trời cho biết, khi đề án phát triển bền vững 1 triệu hecta lúa gạo chất lượng cao được chính phủ thông qua, Lộc Trời đã tích cực phối hợp với các địa phương triển khai, tăng cường sản xuất và xuất khẩu, đóng góp vào tăng trưởng xanh của đất nước nhưng tập đoàn khó có thể thực hiện đơn độc nếu thiếu sự hỗ trợ của chính phủ, chính quyền địa phương các cấp, ngân hàng và các tổ chức tài chính, …

"Nhu cầu vốn của tập đoàn rất lớn vì cần ứng tiền đầu tư cho bà con trong vùng liên kết sản xuất, không chỉ giống - phân - thuốc mà còn các dịch vụ cơ giới đồng bộ suốt cả vụ, trên từng trà ruộng để tư vấn quy trình canh tác, phòng trị sâu bệnh, đảm bảo sản lượng, chất lượng mùa vụ, sau đó phải thanh toán “liền tay” cho bà con tiền mua lúa lên tới hàng vài nghìn tỷ đồng mỗi vụ, đặc biệt vào cao điểm thu hoạch, khiến chi phí tài chính trở thành gánh nặng cho doanh nghiệp cũng như thời gian đáo hạn ngắn khiến dòng tiền dễ bị sự cố", ông Thòn chia sẻ.

Việc một doanh nghiệp Việt Nam có thể thắng thầu trên 370.000 tấn gạo từ tháng 8/2023 đến tháng 5/2024, là sự khẳng định về khả năng, năng lực cung ứng ổn định của Việt Nam, bất chấp sự biến động của thị trường lúa gạo quốc tế thời gian qua.

Từ cuối năm 2023, Lộc Trời đã ký kết với các tỉnh trong vùng đồng bằng sông Cửu Long triển khai liên kết sản xuất trên 300.000ha đến năm 2030.

Với diện tích này, sản lượng lúa có thể lên tới 6.000.000 tấn, tương đương 3.500.000 tấn gạo, giúp Lộc Trời chiếm lĩnh thị trường trong nước, cung ứng xuất khẩu và trực tiếp đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu lớn.

Trong đợt thầu lần này, ngoài Lộc Trời, đơn vị còn lại là Công ty Thuận Minh trúng thầu 30.000 tấn với giá 564,5 USD/tấn. Khối lượng 60.000 tấn còn lại thuộc các doanh nghiệp quốc tế sử dụng nguồn gạo từ Pakistan và Myanmar có giá trúng thầu từ 621,5 - 629 USD/tấn.

Đợt thầu này còn có 3 lô, mỗi lô 20.000 tấn và Bulog đang thương lượng lại giá với các đơn vị tham gia đến từ Việt Nam với giá chào từ 579 - 582 USD/tấn.

Theo Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Hàng hóa - Nguyên liệu

Thị trường châu Á chiều 1/7: Giá vàng ổn định, giá dầu tăng

Giá dầu tăng trong phiên giao dịch chiều ngày 1/7. Nâng đỡ tâm lý thị trường là những dự báo về khả năng thiếu hụt nguồn cung khi sức tiêu thụ nhiên liệu tăng vào mùa Hè.

Thị trường manh nha khởi sắc với phiên tăng hơn 15 điểm của VN-Index Thị trường hàng hóa châu Á: Chỉ số Nikkei lần đầu tiên vượt mốc 40.000 điểm

Thị trường dầu thế giới ghi nhận tuần tăng thứ ba liên tiếp

Giá dầu thế giới ghi nhận tuần tăng giá thứ 3 liên tiếp, dù đi xuống trong phiên giao dịch cuối tuần do nhà đầu tư cân nhắc về nhu cầu nhiên liệu suy yếu của Mỹ và xu hướng chốt lời vào cuối quý.

Lo ngại về nguồn cung đẩy giá dầu thế giới tăng nhẹ Giá dầu tăng cao do lo ngại gián đoạn nguồn cung trên toàn cầu

Ngành hàng surimi sẽ sớm gia nhập CLB tỷ đô nếu các vướng mắc được tháo gỡ

Surimi được đánh giá là sản phẩm thủy sản có giá trị dinh dưỡng cao, giá thành hợp lý được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Mỗi năm surimi mang về từ 300 - 420 triệu USD, chiếm 4 - 5% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm đạt trên 1,3 tỷ USD Kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2023 chỉ đạt 9 tỷ USD

Cảng Cát Lái: 685 doanh nghiệp xuất nhập khẩu nợ 29 tỷ đồng phí sử dụng hạ tầng cảng biển

Tại cảng Cát Lái hiện có rất nhiều containers bị “rớt” chuyến tàu hàng xuất khẩu, do doanh nghiệp còn nợ phí hạ tầng cảng biển nên Cảng vụ đường thủy nội địa yêu cầu phong tỏa hàng hóa.

Tân Cảng Sài Gòn hành trình 35 năm vươn tầm thế giới Sếp Tân Cảng Sài Gòn làm Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Đông Nam Á

Thương nhân Philippines tạm dừng nhận hàng chờ chính sách thuế mới dẫn đến tồn kho lớn, giao dịch yếu

Ngay khi Chính phủ Philippines thông qua quyết định giảm thuế nhập khẩu gạo từ 35% xuống còn 15%, hầu hết các thương nhân mua gạo từ Việt Nam đã tạm dừng nhận hàng để chờ chính sách giảm thuế mới. Hiện gạo thơm còn tồn nhiều tại các kho, giao dịch gạo thơm yếu.

Campuchia “muốn” chia thị phần với gạo Việt Nam tại Philippines: Riêng 1 điểm đã "không có cửa" Xuất khẩu gạo đóng vai trò chủ đạo trong thương mại song phương Việt Nam – Philippines

Philippines giảm thuế nhập khẩu gạo xuống còn 15%, gạo Việt sẽ được hưởng lợi

Philippines, quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới và là khách hàng truyền thống số 1 của gạo Việt Nam vừa chấp thuận giảm thuế gạo từ 35% xuống còn 15%. Thuế giảm sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt tăng xuất khẩu vào thị trường này.

Thêm Myanmar và Philippines được áp thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam Campuchia “muốn” chia thị phần với gạo Việt Nam tại Philippines: Riêng 1 điểm đã "không có cửa"