Hơn 50% số hãng hàng không mới được thành lập tại châu Âu

Các nhà đầu tư và doanh nhân tin rằng tình hình do COVID-19 gây ra là cơ hội duy nhất để tham gia vào một ngành công nghiệp rất hấp dẫn - ngành hàng không.

Kết thúc cuộc khủng hoảng COVID-19 được xem là cơ hội cho nhiều doanh nhân.

Như Richard Branson, ông chủ của tập đoàn Virgin, đã nói: “Trở thành triệu phú thật dễ dàng. Bắt đầu như một tỷ phú sau đó mua một hãng hàng không." Vị doanh nhân người Anh đang đề cập đến vực thẳm tài chính được thể hiện qua các khoản đầu tư của ông vào lĩnh vực hàng không.

Trong ngành, người ta thường nhắc đi nhắc lại rằng tạo ra một hãng hàng không chắc chắn không phải là hoạt động kinh doanh mang lại nhiều lợi nhuận nhất, nhưng nhiều người bị cám dỗ bởi “uy tín” mà một khoản đầu tư như vậy mang lại. Bên cạnh các hãng hàng không truyền thống lớn, các nhà đầu tư mạo hiểm thường xuyên "đốt cháy đôi cánh của mình" trên bầu trời nơi có sự cạnh tranh khốc liệt. Sự xuất hiện của COVID-19 khiến một nửa số công ty khởi nghiệp hàng không cố gắng ra mắt trước cuộc khủng hoảng sức khỏe đã thất bại trong hai năm sau đó.

Quảng cáo

Nhưng vì thiên nhiên "ghét" khoảng trống, nên việc thành lập các hãng hàng không mới thường kéo theo các vụ phá sản. Năm ngoái, số trường hợp được thành lập mới trong lĩnh vực này là 39, thậm chí còn nhiều hơn số hồ sơ phá sản (15) trên toàn thế giới. Tuy nhiên, vẫn có 48 công ty không ở trong tình trạng tốt với ít hơn 10 chuyến bay mỗi tháng.

Đáng ngạc nhiên, hơn một nửa (20) trong số các công ty mới này được thành lập ở châu Âu, nơi “chỉ” trải qua bảy vụ phá sản. Trong số những hãng hàng không mới được thành lập trong những tháng gần đây, British Hans Airways và Flypop đều chuyên về các chuyến bay đến Ấn Độ. Hãng hàng không Norse Atlantic Airways giá rẻ của Na Uy muốn tiếp quản hoạt động đường dài chi phí thấp mà Na Uy đã bỏ rơi. SkyAlps kết nối Antwerp (Bỉ) với Bolzano ở Dolomites của Italy hoặc thậm chí là Flybe hoặc ITA “hồi sinh” từ đống tro tàn của Alitalia.

“Các nhà đầu tư và doanh nhân tin rằng tình hình do COVID-19 gây ra là cơ hội duy nhất để tham gia vào một ngành công nghiệp rất hấp dẫn," Shudor Yusof, người sáng lập công ty tư vấn hàng không Endau, giải thích. Giá máy bay, mới, cũ hay thuê, vì thế sẽ còn giảm sâu hơn nữa sau tác động của COVID-19, cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong lịch sử ngành hàng không.

Sự năng động của châu Âu cũng có thể được giải thích bằng sự phân mảnh bầu trời của Lục địa già nơi vẫn còn rất nhiều "người chơi" nhỏ, chứ không giống như Mỹ có thị trường bị độc quyền bởi 4 công ty lớn.

Theo Vietnamplus Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Trung Quốc giảm lãi suất cho vay lần đầu tiên trong 7 tháng

Trung Quốc ngày 20/5 đã cắt giảm 10 điểm cơ bản đối với các lãi suất cho vay chủ chốt, trong bối cảnh đồng NDT mạnh hơn và căng thẳng thương mại dịu bớt tạo điều kiện nới lỏng tiền tệ.

Fed phát tín hiệu giữ nguyên lãi suất bất chấp áp lực từ Tổng thống Trump Tín dụng khởi sắc, lãi suất huy động có thể tăng dần về cuối năm

Nhật Bản: Goldman Sachs dẫn đầu khối ngân hàng ngoại sau nhiều biến động

Mặc dù lợi nhuận giảm, chi nhánh Nhật Bản của Goldman Sachs vẫn là ngân hàng có lợi nhuận cao nhất trong số các ngân hàng nước ngoài chốt sổ vào tháng 12/2024.

Goldman Sachs: Thuế mới có thể khiến các công ty nước ngoài thiệt hại 10 tỷ USD/năm Goldman Sachs hạ dự báo giá dầu do lo ngại tăng trưởng kinh tế Mỹ

Chỉ số S&P 500 ghi nhận sáu phiên tăng điểm liên tiếp

Chỉ số S&P 500 ghi nhận sáu phiên tăng điểm liên tiếp cho dù tâm lý thị trường bị ảnh hưởng bởi việc tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's hạ bậc tín nhiệm của Mỹ do lo ngại về gánh nặng nợ công lớn.

Chứng khoán Maybank nâng dự báo VN-Index lên 1.500 điểm vào cuối năm Nỗi lo về hai nền kinh tế lớn nhất thế giới kéo lùi chứng khoán châu Á

Nỗi lo về hai nền kinh tế lớn nhất thế giới kéo lùi chứng khoán châu Á

Trong phiên giao dịch 19/5, thị trường chứng khoán châu Á đi xuống, khi các dữ liệu kinh tế của Trung Quốc cho thấy nền kinh tế trong nước vẫng đang gặp khó khăn

Thị trường chứng khoán châu Á biến động trái chiều phiên chiều 14/5 Chứng khoán châu Á hạ nhiệt, thị trường Việt Nam vẫn có phiên tăng điểm thứ 4

Mỹ tuyên bố 'cứng', doạ áp mức thuế tối đa với các quốc gia không “thiện chí” đàm phán thương mại

Theo Financial Times, chính quyền Tổng thống Trump tuyên bố sẽ áp dụng mức thuế tối đa đã từng đe dọa trước đó đối với các quốc gia không đàm phán “một cách thiện chí”.

Bộ Ngoại giao cập nhật tình hình đàm phán thương mại Việt - Mỹ về thuế đối ứng Mỹ sẽ thông báo mức thuế mới cho nhiều đối tác trong 2-3 tuần tới

Tổng thống Mỹ yêu cầu Walmart "gánh chịu thuế quan" thay vì tăng giá

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Walmart nên "gánh chịu thuế quan", thay vì đổ lỗi cho các loại thuế chính quyền của ông áp đặt lên hàng hóa nhập khẩu là nguyên nhân khiến nhà bán lẻ này tăng giá.

Chủ tịch FED bác bỏ khả năng cắt giảm lãi suất sớm để giảm tác động của thuế quan Mỹ thu về 500 triệu USD mỗi ngày từ thuế quan, đạt 16 tỷ USD riêng trong tháng 4/2025

Chứng khoán Mỹ: Một tuần khởi sắc

Chứng khoán Phố Wall tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 16/5, góp phần vào đà tăng của cả tuần nhờ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung hạ nhiệt và hy vọng về khả năng có thêm các thoả thuận thương mại.

Thị trường chứng khoán châu Á biến động trái chiều phiên chiều 14/5 Chứng khoán châu Á hạ nhiệt, thị trường Việt Nam vẫn có phiên tăng điểm thứ 4