Học theo bầu Đức, một DN cao su trên sàn cũng trồng sầu riêng thu 1 vốn 6 lời

Là doanh nghiệp cao su lớn trên sàn, song từ năm 2018 Công ty bắt đầu chuyển hướng đầu tư thêm chuối, điều và sầu riêng.

Học theo bầu Đức, một DN cao su trên sàn cũng trồng sầu riêng thu 1 vốn 6 lời

CTCP Đầu tư Cao su Đắk Lắk (mã chứng khoán DRI) vừa công bố BCTC hợp nhất quý 4/2023 với doanh thu 148 tỷ đồng - tăng nhẹ so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu từ cao su vẫn chiếm tỷ trọng chủ lực với hơn 144 tỷ đồng, doanh thu từ chuối đạt 812 triệu đồng và đặc biệt, xuất hiện doanh thu từ sầu riêng với hơn 2 tỷ đồng.

Đây là quý đầu tiên DRI ghi nhận nguồn thu từ sầu riêng - loại nông sản gây chú ý trong năm qua khi giá liên tục đạt đỉnh, mang về hàng tỷ USD cho ngành nông nghiệp Việt. Sầu riêng cũng là 1 trong 3 sản phẩm chủ lực của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HAG) với biên lợi nhuận “khủng”: 1 vốn 5 lời.

Quảng cáo

Thực tế, theo ghi nhận của DRI, với giá vốn chỉ 365,4 triệu đồng, tức mảng sầu riêng của DRI đang cho mức hiệu suất lên đến “1 vốn 6 lời”.

Theo ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT của CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), sầu riêng có thị trường đầu ra rất lớn, bao nhiêu cũng có thể tiêu thụ hết. Ông Đức thống kê, ở Trung Quốc hiện nay chỉ có 10% người dân ăn sầu riêng do giá quá đắt. Nếu giá xuống 50.000 đồng/kg, người dân Trung Quốc vẫn ăn. Ngoài ra, Mỹ và nhiều thị trường khác cũng bắt đầu ăn sầu riêng.

Với những lý do trên, bầu Đức khẳng định sầu riêng có thể xuống giá chứ không thể không bán được. Một may mắn nữa cho Việt Nam là Trung Quốc không trồng sầu riêng được do đặc thù về khí hậu, thậm chí từ đèo Hải Vân đổ ra cũng không trồng được, dẫn đến số sầu riêng cung ra thị trường không nhiều, cho nên giá càng ngày càng cao chứ không xuống.

BCTC 2023 của DRI cho biết, trừ các chi phí, Công ty thu về lãi ròng 31,6 tỷ đồng - giảm hơn 35% so với cùng kỳ. Luỹ kế cả năm 2023, DRI đạt doanh thu 444 tỷ và lợi nhuận sau thuế 74 tỷ, cùng giảm sút so với năm ngoái.

Tính đến thời điểm 31/12/2023, DRI có tổng tài sản vào mức 643 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu gần 538 tỷ đồng.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Nông nghiệp

Việt Nam xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất vào Mỹ

Top 5 thị trường xuất khẩu hạt tiêu chủ lực có đến 4 thị trường tăng trưởng mạnh về khối lượng và trị giá, chỉ riêng thị trường Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất là giảm lượng nhập khẩu.

Thêm vụ nghi lừa đảo khi xuất khẩu hồ tiêu và nhân điều sang thị trường Dubai-UAE Diện tích ngày một giảm, đe dọa vị trí nước xuất khẩu hồ tiêu số 1 thế giới của Việt Nam

Sầu riêng xuất khẩu tăng giá, cần hạn chế tình trạng "bẻ kèo"

Nửa đầu năm 2024, ngành rau quả mang về 3,5 tỷ USD, đạt mức tăng trưởng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó, sầu riêng chiếm 40% tổng kim ngạch xuất khẩu, tương đương 1,5 tỷ USD. Với đà tăng trưởng này, năm 2024, xuất khẩu rau quả đạt 7 tỷ USD là h

Xuất khẩu rau quả sang các thị trường chủ lực tăng trưởng rất tốt Xuất khẩu rau quả tăng trưởng cao có sự đóng lớn của sản phẩm chế biến sâu

Việt Nam đang trở thành một đại diện quan trọng trong ngành nông nghiệp toàn cầu

Theo HSBC, để ngành nông nghiệp tiếp tục tỏa sáng, phát triển và đóng góp vào sự phát triển bền vững cũng như mục tiêu cân bằng phát thải của Việt Nam, Chính phủ đóng một vai trò hết sức quan trọng.

HSBC tin Việt Nam trong nhóm nền kinh tế tăng trưởng mạnh nhất châu Á năm 2023 CEO HSBC nói về những gì châu Á cần làm để đạt mục tiêu cân bằng phát thải

Trung Quốc "mài sắc" vũ khí để bảo vệ nền nông nghiệp, các nước xuất khẩu gạo cũng phải dè chừng

Báo cáo của Trung Quốc đề ra kế hoạch khả năng tự cung tự cấp ngũ cốc trong thập kỷ tới, điều này tác động đến các quốc gia xuất khẩu nông sản.

Sống chung với "thủy thần", đây là cách những cánh đồng nổi trở thành cứu cánh cho những người nông dân khốn khó

Ông Trần Bá Dương: "Chấp nhận hủy niêm yết HNG để trở lại mạnh mẽ, mục tiêu lãi hơn 900 tỷ vào 2025"

Lãnh đạo HNG cho biết, công ty chấp nhận lỗ trong năm 2023 để tạo tiền đề có lãi trở lại trong năm 2024, chấp nhận hủy niêm yết để sau này trở lại mạnh mẽ hơn.

HAGL Agrico (HNG) bị đưa vào diện kiểm soát của HoSE HAGL Agrico (HNG): Mảng trái cây lỗ gộp hơn 900 tỷ đồng, còn nợ HAGL khoảng 1.500 tỷ đồng

Lợi ích kép khi nông nghiệp và du lịch "kết đôi"

Mô hình nông nghiệp gắn với du lịch tại tỉnh Lào Cai đã có bước phát triển mạnh mẽ, tạo nên lợi ích kép, không chỉ giúp tăng thêm thu nhập cho người dân tại địa phương còn góp phần phát triển bền vững về môi trường, sinh thái du lịch và thay đổi mạnh mẽ b

Việt Nam sẽ lỡ cơ hội hút khách quốc tế nếu chậm trễ chính sách visa Từ 15/3, Trung Quốc cho phép khách du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Nông nghiệp Việt Nam thay đổi cách tiếp cận, tăng thêm nhiều giá trị

Trong bối cảnh năm 2023 ngành nông nghiệp tiếp tục đối mặt với khó khăn do biến đổi khí hậu, biến động thị trường, việc đa dạng hoá sản phẩm, mở rộng thị trường là sẽ là nhiệm vụ trọng tâm.

Giáp Tết Nguyên đán, sầu riêng đột ngột "sốt giá" cao kỷ lục Khánh Hòa xuất khẩu hàng trăm tấn tôm hùm mỗi ngày Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai có nhiều tín hiệu tích cực