Giá vàng được dự báo giảm sau tuần bật tăng mạnh

Thị trường thế giới biến động không ngừng khiến các chuyên gia và nhà đầu tư cho rằng, giá vàng có khả năng sẽ giảm trong tuần này.

Giá vàng được dự báo giảm sau tuần bật tăng mạnh
Ảnh minh họa

Rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới có xu hướng giảm, với vàng giao ngay giảm 9,4 USD, tương đương 0,34% so với mức chốt phiên tuần trước xuống 2738,5 USD/ounce.

Vào tuần trước, dù chịu áp lực chốt lời mạnh mẽ sau khi vàng cán mốc kỷ lục mới, nhưng kim loại quý này vẫn chứng minh được khả năng phục hồi và kết thúc tuần cao hơn gần 30 USD so với mức chốt phiên tuần trước đó.

Trong tuần này, giá vàng dự báo sẽ có nhiều biến động khi thị trường đón nhận nhiều dữ liệu quan trọng, trong đó có báo cáo việc làm của Mỹ sẽ được công bố vào sáng thứ Sáu.

Hiện tại, các nhà kinh tế dự đoán có 140.000 việc làm mới được tạo ra trong tháng 9, thấp hơn đáng kể so với con số 254.000 ghi nhận vào tháng 8.

Giới đầu tư cũng chú ý đến dữ liệu tăng trưởng quý III, doanh số bán nhà chờ xử lý, quyết định chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhật Bản, dữ liệu chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi, thu nhập cá nhân và chi tiêu trong tháng 9, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hằng tuần.

Các dữ liệu sẽ cho giới đầu tư thêm manh mối về đường hướng chính sách tiền tệ trong tương lai của Ngân hàng Trung ương Mỹ, điều đó có thể tác động đến hướng đi của kim loại màu vàng.

Kết quả khảo sát vàng mới nhất của Kitco cho thấy, mặc dù giới chuyên gia và các nhà đầu tư vẫn duy trì sự lạc quan vào vàng nhưng đã giảm so với khảo sát trước đó. Chiến lược gia thị trường Colin Cieszynski của SIA Wealth Management cho rằng, giá vàng sẽ củng cố trong tuần tới. Chuyên gia này giải thích, vàng đã tăng mạnh nhờ những đồn đoán trước thềm Hội nghị thượng đỉnh BRICS. Tuy nhiên, đã không có thông tin mới nào về với kim loại quý được đưa ra.

Nguồn Kitco
Quảng cáo


Nhìn vào biến động của vàng trong tuần trước, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao Alex Kuptsikevich của FxPro cũng cho rằng, giá vàng có khả năng sẽ giảm trong ngắn hạn khi tâm lý thận trọng đã tăng lên. Kuptsikevich nhấn mạnh, sẽ không ngạc nhiên nếu vàng giảm xuống phạm vi 2.670 - 2.700 USD trong tuần tới. Theo ông, điều này không phá vỡ xu hướng tăng giá dài hạn của vàng. Tuy nhiên, nếu vàng trượt khỏi phạm vi này, giá có thể sẽ giảm sâu hơn nữa.

Trong khi đó, nhiều ý kiến cho rằng, vàng vẫn đang được hỗ trợ mạnh mẽ trong ngắn hạn và dài hạn bởi các yếu tố cơ bản như xu hướng phi đô la hóa, rủi ro chính trị, đặc biệt là cuộc bầu cử tại Mỹ sắp tới, áp lực lạm phát, lãi suất thấp hơn.

Tại thị trường trong nước, chốt phiên giao dịch tuần trước, vàng miếng SJC đang được các ngân hàng Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank và các công ty vàng bạc đá quý bán ra ở mức 89 triệu đồng/lượng. Ở chiều mua, giá vàng một số thương hiệu được niêm yết ở mức 87 triệu đồng/lượng.

Đối với vàng nhẫn, đang được niêm yết quanh mốc 86 triệu đồng/lượng mua vào và gần 89 triệu đồng/lượng bán ra.

Mới đây, trong báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, Chính phủ cho biết, đã triển khai mạnh mẽ các giải pháp bình ổn thị trường vàng, giúp giảm chênh lệch giá giữa trong nước và quốc tế, đồng thời ổn định tâm lý người dân và doanh nghiệp.

Theo đó, vàng miếng SJC được phân phối qua 4 ngân hàng thương mại nhà nước và SJC, bảo đảm người dân dễ tiếp cận. Đồng thời, tăng cường giám sát, xử lý các hành vi đầu cơ, buôn lậu vàng và yêu cầu 100% số doanh nghiệp kinh doanh vàng áp dụng hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế.

Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội vẫn cho rằng, việc quản lý thị trường vàng còn bất cập, ảnh hưởng đến ngoại tệ và tỷ giá. Hiện, nhu cầu mua vàng miếng SJC rất cao, nhưng việc đặt mua trực tuyến khó khăn, khiến giá vàng không phản ánh đúng cung cầu.

Phân tích rõ hơn, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, nhu cầu mua vàng thực tế trong nước ở mức cao, thể hiện qua việc lượt đăng ký tại các ngân hàng quốc doanh và Công ty SJC luôn trong tình trạng “hết chỗ” chỉ sau ít phút đầu giờ, trong khi mỗi người chỉ được mua 1 - 2 lượng tùy đơn vị.

Các ngân hàng như Vietcombank, VietinBank liên tục thay đổi cách thức, thời gian giao vàng cho khách hàng. Từ chỗ giao vàng trong ngày, người mua tại các đơn vị này nhận sau hai ngày làm việc từ thời điểm đăng ký, giao dịch thành công.

Bên cạnh đó, các thương hiệu được kinh doanh vàng miếng còn lại như DOJI, PNJ, Bảo Tín Minh Châu... cũng gần như ngừng bán vàng miếng ra thị trường từ sau khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam can thiệp "định giá" loại này, do không có nguồn.

Theo thoidai.com.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Vàng - Tiền

Tỷ giá "tăng nhiệt", vàng SJC vọt lên 89 triệu đồng/lượng

Vàng miếng SJC tiếp tục được điều chỉnh tăng lên mốc 89 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn tròn trơn cũng lập kỷ lục vượt 87 triệu đồng/lượng, trong khi đó tỷ giá cũng quay đầu bật tăng mạnh trên khắp các thị trường.

Giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn cùng tăng "sốc" Giá vàng thế giới "nghỉ ngơi" sau chuỗi ngày "phi mã"

Xu hướng kinh doanh khác biệt của các "thợ đào" bitcoin

Sáu tháng sau sự kiện "halving" diễn ra vào ngày 20/4, các công ty khai thác tiền điện tử đang lựa chọn giữa hai con đường khác biệt để duy trì hoạt động.

Bitcoin vượt mốc 62.000 USD sau báo cáo việc làm của Mỹ Standard Chartered: Cho Bitcoin "hít bụi", một đồng tiền số sẽ tăng giá 400% trong năm tới nếu ông Trump tái đắc cử