Doanh nghiệp dệt may nêu một loạt kiến nghị để "giải nhiệt cơn khát" đơn hàng

Trong đó, đề xuất được xem xét tháo gỡ khó khăn từ Thông tư số 49/2015/TT-BCT để doanh nghiệp có cơ hội nhận được một đơn hàng 1,11 tỷ USD từ Canada về hàng quân, trang quân phục.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Doanh nghiệp dệt may không thể nhận đơn hàng trị giá hàng tỷ USD do vướng Thông tư 49/2015/TT-BCT
Doanh nghiệp dệt may không thể nhận đơn hàng trị giá hàng tỷ USD do vướng Thông tư 49/2015/TT-BCT

Trong ngành dệt may, hầu hết các doanh nghiệp lớn khi nhận đơn hàng về sau đó chuyển cho các doanh nghiệp nhỏ gia công để cùng cộng sinh với nhau, nhưng khi thiếu hụt đơn hàng các “ông lớn” sẽ giảm bớt lượng đơn hàng nên các doanh nghiệp nhỏ càng khó khăn hơn, trong khi, ngành dệt may có từ 70- 80% là doanh nghiệp doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Và gần đây, một tập đoàn rất lớn của Canada trúng thầu 3,7 tỷ USD đơn hàng quân, trang quân phục tại Canada, trong đó, 30% giá trị đơn hàng được phép sản xuất ở nước ngoài, họ muốn giao cho Việt Nam sản xuất.

Trong bối cảnh rất “đói” đơn hàng, nếu doanh nghiệp nhận được đơn hàng này sẽ tạo ra nhiều việc làm cho người lao động.

Tuy nhiên, theo Thông tư số 49/2015/TT-BCT làm hàng quân trang, quân phục cho nước ngoài doanh nghiệp phải nêu tên của người sử dụng cuối cùng. Đây là vấn đề rất khó khăn để có được những thông tin này, nên khả năng doanh nghiệp Việt Nam không nhận được đơn hàng là rất cao.

“30% của 3,7 tỷ USD tương đương 1,11 tỷ USD, một con số khá lớn, trong bối cảnh hiện nay nếu nhận được đơn hàng này sẽ giúp doanh nghiệp tạo việc làm cho người lao động. Rất mong Bộ Công thương xem xét tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhận được đơn hàng này”, ông Trần Như Tùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) nêu kiến nghị.

Tại sao Bangladesh thừa đơn hàng còn dệt may Việt Nam lại thiếu?

Dù thị trường đang khó khăn nhưng dệt may Bangladesh vẫn có đủ đơn hàng sản xuất còn dệt may Việt Nam lại thiếu trầm trọng. Tại sao có sự khác nhau giữa Việt Nam và Bangladesh?

Tại Hội nghị “Tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh và đẩy mạnh xuất khẩu”, do Bộ Công thương tổ chức ngày 25/4 vừa qua, ông Trần Như Tùng cho biết, vấn đề nằm ở chỗ phát triển bền vững, khách hàng đến từ châu Âu rất đề cao môi trường, các nhà máy ở Bangladesh làm rất tốt tiêu chí này nên được khách hàng lựa chọn còn Việt Nam do chậm hơn cho nên bị mất cơ hội.

Ông Trần Như Tùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS)

Chính vì vậy, về trung, dài hạn đề nghị Bộ Công thương làm cầu nối hỗ trợ một phần tài chính và con người giúp doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư nhà máy đáp ứng các tiêu chí như giảm chất thải, khí thải, giảm sử dụng hóa chất và tăng cường sử dụng nguyên liệu tái chế, tái tạo.

“Vấn đề này Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc chơi, vì nếu không giải quyết khách hàng châu Âu sẽ không đặt hàng Việt Nam mà chuyển sang Bangladesh”, ông Tùng nhấn mạnh.

Mặt khác, theo quy định của các hiệp định EVFTA và CPTPP nguồn nguyên liệu dệt may từ vải trở đi phải tự chủ, và để doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, nhà nước đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở nhà máy sản xuất vải, nhưng khi trên thực tế xin đầu tư nhà máy vải ở địa phương là cực kỳ khó khăn, vì lo nhuộm gây ô nhiễm môi trường nên địa phương không chấp nhận đầu tư.

Thiếu nguồn vải buộc các doanh nghiệp phải nhập từ các nước, nhất là Trung Quốc và mua vải Trung Quốc thì dệt may sẽ không hưởng được ưu đãi do các FTA mang lại.

“Vấn để xử lý chất thải môi trường bây giờ rất đơn giản, công nghệ làm được hết, địa phương chỉ cần làm tốt khâu hậu kiểm, ai xử lý không đúng thì phạt nặng chứ đừng vì sợ ô nhiễm môi trường mà làm ảnh hưởng đến cả ngành dệt may”, ông Tùng nhấn mạnh.

Phải tự mình cứu trước, trước khi người khác cứu

Nhằm hỗ trợ ngành dệt may vượt qua khó khăn trước mắt cũng như lâu dài, VITAS kiến nghị với Bộ Công thương.

Thứ nhất về ngắn hạn (trong năm nay và năm sau), để giúp cho đơn hàng được nhiều hơn đề nghị tham tán thương mại (thuộc Bộ Công thương) các nước, nhất là các nước trong khối CPTPP và EVFTA thông qua các chương trình xúc tiến thương mại kết nối các nhãn hàng của nước sở tại với các nhà sản xuất Việt Nam.

Thứ hai, đề nghị Bộ Công thương phối hợp với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước xem xét cho các doanh nghiệp dệt may gói vay ưu đãi 0% như trong mùa dịch COVID-19 từ Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ trả lương cho người lao động.

Thứ ba, để kích thích doanh nghiệp đầu tư nhiều vào các nhà máy xanh sạch, tạo động lực cho họ làm tốt hơn nữa nhà nước cần có chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, bằng cách giảm thuế từ 1% - 2% cho những doanh nghiệp có nhà máy đạt tiêu chuẩn xanh.

“Bangladesh cũng đang làm việc này, đó là lý do tại sao hầu hết các nhà máy dệt may xanh, sạch trên thế giới đều nằm ở Bangladesh. Ngay bây giờ nếu chúng ta không tăng cường xây dựng nhiều nhà máy xanh sạch, thì đến một lúc nào đó các đơn hàng sẽ dần chuyển sang các nước khác như Bangladesh”, Phó chủ tịch VITAS cảnh báo.

Trả lời các đề xuất của VITAS, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng đơn hàng không chỉ đơn thuần là đơn hàng, ở thời điểm này mất đơn hàng làm mất thị trường, đã không có thị trường thì doanh nghiệp không thể tồn tại. Vì vậy, những khó khăn của các doanh nghiệp Bộ đã, đang và sẽ tìm hiểu để đồng hành.

Tuy nhiên, để hệ thống chính trị và người dân ủng hộ nhất là địa phương thì các hiệp hội, các doanh nghiệp phải làm tốt, ví dụ trong lĩnh vực dệt may như Phó chủ tịch VITAS đã nói, bây giờ công nghệ hoàn toàn có thể kiểm soát được vấn đề ô nhiễm môi trường, nhưng các địa phương đều rất ngại là do có những ngành thâm hụt lao động, thâm hụt đất đai và có những ngành rất gây ô nhiễm môi trường, nhất là tẩy nhuộm… Chính vì vậy, doanh nghiệp cần phải tốt thậm chí lấy kinh nghiệm của Bangladesh, nước đã đi trước đã làm thành công tuyên truyền vận động.

“Tóm lại, muốn cứu được thì phải tự mình cứu trước, trước khi người khác cứu. Những gì VITAS kiến nghị chúng tôi ghi nhận và trong “biển” công việc như thế này mà dành cho riêng ai không phải là dễ, nhưng trong chương trình truyền hình công thương Bộ cam kết sẽ dành thỏa đáng thời gian cho doanh nghiệp”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Theo Thời Đại

Đọc tiếp

10 tháng năm 2023, xuất khẩu hạt điều đạt xấp xỉ 516.868 tấn, trị giá 2,95 tỷ USD, tăng 21,8% về lượng và tăng 15,9% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu hạt điều có khả năng vượt mục tiêu 3,1 tỷ USD

10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ và Trung Quốc đạt 215.112 tấn, chiếm tỷ lệ 41,61%. Do chiếm tỷ lệ lớn nên sự tăng, giảm xuất khẩu của một trong 2 thị trường đều ảnh hưởng lớn đến kim ngạch xuất khẩu toàn ngành điều.

10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản đạt 7,42 tỷ USD, giảm 21,3% so với cùng kỳ năm ngoái

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2023 chỉ đạt 9 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản tháng 10/2023 tăng 3,4% so với tháng trước, tuy nhiên lũy kế 10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản vẫn giảm đến 21%. Theo Tổng thư ký Vasep, thị trường có nhiều khó khăn nên xuất khẩu thủy sản năm nay có thể chỉ đạt khoảng 9 tỷ USD.

7 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra đạt 1 tỷ USD

7 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra đạt 1 tỷ USD

Ước tính 7 tháng đầu năm xuất khẩu cá tra đạt gần 1 tỷ USD, giảm 38% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường chính đang có tín hiệu tích cực, kỳ vọng xuất khẩu cá tra có thể đạt 1,77 tỷ USD, giảm 27,45% so với năm 2022, giảm 230 triệu so với mục tiêu 2 tỷ USD.

Nhịp cầu doanh nghiệp

Ảnh minh họa

Trung Quốc giảm mua kéo giá tiêu trong nước sụt giảm

Nhu cầu từ thị trường Trung Quốc tăng đẩy giá tiêu trong nước đạt gần 80.000 đồng/kg, nay động lực từ thị trường này đã giảm cộng với việc EU quyết định không nhập khẩu các mặt hàng nông sản được trồng trên đất từ phá rừng đã tác động tiêu cực lên giá tiêu.
Thu hoạch lúa Hè Thu bị chậm tiến độ do ảnh hưởng mưa

Các nước tăng mua đẩy giá gạo xuất khẩu tăng thêm 20 USD/tấn

Indonesia sẽ mua 2 triệu tấn gạo trong năm nay, từ nay đến cuối năm Philippines mua thêm ít nhất 1,5 triệu tấn gạo, châu Phi và Trung Quốc cũng đang có nhu cầu lớn. Thị trường gạo 6 tháng cuối năm sẽ rất sôi động và “cuộc chơi” sẽ thuộc về doanh nghiệp có chân hàng lớn.
Gạo tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu ngành nông nghiệp

Xuất khẩu gạo có thể mang về 4 tỷ USD năm 2023

6 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu được 4,2 triệu tấn gạo, kim ngạch đạt 2,3 tỷ USD, so với cùng kỳ tăng 22,2% về lượng và tăng 34,7% trị giá. Nhu cầu thị trường đang tốt, dự báo cả năm xuất khẩu gạo có thể đạt trên, dưới 8 triệu tấn, mang về 4 tỷ USD.
Chat với BizLIVE