Chứng khoán thế giới nửa đầu năm 2024: Thăng hoa và nhiều biến số

Nửa đầu năm 2024 đã kết thúc trong "nốt thăng" đối với các thị trường tài chính thế giới, với chứng khoán toàn cầu tăng 2,6% chỉ riêng trong tháng 6/2024.

Chứng khoán thế giới nửa đầu năm 2024: Thăng hoa và nhiều biến số
Giao dịch viên tại Sàn chứng khoán New York, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Nửa đầu năm thăng hoa

Trong một báo cáo gửi khách hàng, các nhà phân tích của ngân hàng UBS cho biết chỉ số MSCI All Country World Index, công cụ theo dõi chứng khoán toàn cầu, đã tăng 13,5% trong sáu tháng đầu năm, trong đó dẫn đầu là mức tăng 15,3% của chỉ số tổng hợp S&P 500 của Mỹ.

UBS xác định sự bùng nổ xung quanh công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) là yếu tố chính thúc đẩy thị trường. Nvidia - nhà sản xuất chip tối ưu cho các hệ thống AI đã trở thành công ty có giá trị nhất thế giới tính theo vốn hóa thị trường vào phiên 18/6, vượt qua tập đoàn phần mềm Microsoft và gã khổng lồ Apple.

Trong phiên 18/6, giá cổ phiếu của Nvidia tăng khoảng 3,5%, lên hơn 135,5 USD. Nhờ đó, vốn hóa của hãng công nghệ này vươn lên mức lớn nhất thế giới với khoảng 3.340 tỷ USD. Dù cổ phiếu Nvidia đã giảm giá kể từ khi đạt mốc ấn tượng nêu trên, mã cổ phiếu này vẫn tăng 12,7% theo tháng và khoảng 150% tính từ đầu năm đến thời điểm hiện tại.

Theo các quản lý trong ngành công nghệ, việc các doanh nghiệp, chính phủ và các tổ chức khác đang tăng tốc triển khai AI tạo sinh đã thúc đẩy nhu cầu mua cổ phiếu của các công ty hàng đầu trong lĩnh vực chip, điện toán đám mây, phần mềm và trung tâm dữ liệu.

Dữ liệu do trang thống kê Statista tổng hợp đến cuối tháng Sáu vừa qua cho thấy cổ phiếu Nvidia đóng góp nhiều nhất, tới 30% vào mức tăng của S&P 500 từ đầu năm tới nay. Amazon, Meta Platforms và Microsoft – tất cả đều đầu tư mạnh vào AI – theo sau với mức đóng góp từ 5% đến gần 7%.

Và nếu nhìn vào những cổ phiếu có thành tích tốt nhất thuộc nhóm S&P 500 trong nửa đầu năm, đó cũng là những cổ phiếu AI. Super Micro Computer, nhà sản xuất máy chủ và giải pháp toàn diện cho trung tâm dữ liệu AI, đã trở thành mã cổ phiếu tăng mạnh nhất thị trường khi tăng gần 200%. Xếp thứ hai là Nvidia với mức tăng khoảng 150%.

Cơn sốt AI, cùng với nền kinh tế kiên cường, đã nâng chỉ số S&P 500 lên những kỷ lục mới trong năm nay. S&P 500 đã tăng 15% tính từ đầu năm đến nay. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones sắp phá vỡ mốc 40.000 điểm, còn chỉ số công nghệ Nasdaq đã tăng gần 19% trong năm nay.

Đà tăng của chứng khoán Mỹ đặc biệt được thúc đẩy khi có thêm những bằng chứng cho thấy lạm phát ở nền kinh tế lớn nhất thế giới đang dịu đi, khiến các nhà phân tích dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất trong nửa cuối năm. Sự lạc quan này càng được hỗ trợ bởi dữ liệu gần đây cho thấy thước đo lạm phát ưa thích của Fed, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi (PCE) chỉ tăng 0,08% trong tháng 5/2024, mức tăng nhỏ nhất kể từ năm 2020.

Những con số này đã củng cố dự đoán của các nhà phân tích về khả năng "hạ cánh mềm" đối với nền kinh tế Mỹ. Các nhà phân tích tin rằng những dấu hiệu tiếp theo về triển vọng “hạ cánh mềm” của kinh tế Mỹ cuối cùng sẽ cho phép Fed cắt giảm lãi suất hai lần vào năm 2024.

Quảng cáo

Tháng trước, Fed đã phát đi tín hiệu rằng ngân hàng trung ương này có thể sẽ chỉ giảm lãi suất một lần trong năm nay, do các nhà hoạch định chính sách vẫn đang theo dõi những dấu hiệu khẳng định lạm phát đang chậm lại một cách bền vững.

Sáu tháng cuối năm nhiều biến số

Giao dịch viên tại Sàn chứng khoán New York, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

 

Khi bước vào nửa cuối năm với cuộc bầu cử sắp diễn ra ở Mỹ, sự bất ổn về địa chính trị và mối đe dọa lạm phát vẫn dai dẳng, câu hỏi đặt ra là liệu thị trường có thể phát triển lợi nhuận hay không.

Chất xúc tác chính đằng sau sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán là sự bùng nổ về AI và tâm lý lạc quan về tiềm năng của công nghệ này. Những hào hứng đó không chỉ dẫn đến việc định giá cổ phiếu cao hơn mà còn dẫn đến các công ty chi tiêu nhiều hơn. Theo tờ The Wall Street Journal, Amazon đang có kế hoạch chi hơn 100 tỷ USD trong vài năm tới để bổ sung 216 tòa nhà trung tâm dữ liệu mới.

Nhưng con đường tiếp theo có thể nhiều bấp bênh. Những bất ổn chính trị có thể trở thành yếu tố gây tác động mạnh mẽ hơn đối với giá các tài sản, khi các nhà đầu tư tập trung vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Một cuộc khảo sát gần đây của ngân hàng JPMorgan cho thấy các nhà đầu tư coi rủi ro chính trị ở Mỹ và các nước khác là yếu tố gây bất ổn tiềm ẩn hàng đầu đối với chứng khoán thế giới.

Các nhà đầu tư cũng ngày càng lo ngại về xu hướng thu hẹp trong mức tăng trưởng của thị trường, vốn chỉ tập trung ở một số cổ phiếu công nghệ. Trên thực tế, 60% mức tăng của S&P 500 đến từ nhóm cổ phiếu “Bộ Bảy vĩ đại” (Magnificent Seven – gồm Nvidia, Microsoft, Apple, Amazon, Meta Platforms, Alphabet và Tesla).

Một trong những câu hỏi quan trọng mà những cổ phiếu này phải đối mặt là liệu thu nhập của các doanh nghiệp có thể tiếp tục tăng ở mức phù hợp với mức định giá hay không. Hiện tại, các nhà phân tích đang kỳ vọng mức tăng trưởng thu nhập quý II/2024 là 8,8% và thu nhập cả năm 2024 sẽ tăng hơn 11% cho nhóm trên. Vào năm 2025, con số đó được dự báo ở mức gần 14,5%.

Bên cạnh đó, yếu tố thiếu chắc chắn khác là liệu nền kinh tế Mỹ có thể duy trì sự cân bằng giữa lạm phát giảm dần và tăng trưởng bền vững - điều đã thúc đẩy niềm tin của nhà đầu tư - hay không. Những diễn biến sai lệch so với kịch bản kỳ vọng có thể làm đảo lộn kế hoạch cắt giảm lãi suất của Fed vào cuối năm nay.

Một nghiên cứu của công ty dịch vụ tài chính Allianz về việc cắt giảm lãi suất tại Mỹ kể từ những năm 1980 cho thấy S&P 500 đã tăng trung bình 5,6% trong 12 tháng sau khi chu kỳ bắt đầu. Nhưng việc cắt giảm lãi suất trong môi trường kinh tế đầy thách thức lại dẫn đến lợi nhuận suy giảm mạnh hơn nhiều. Ví dụ, chu kỳ cắt giảm lãi suất bắt đầu sau sự sụp đổ của “bong bóng” dotcom hồi năm 2000 đã khiến chỉ số này giảm 13,5% trong một năm sau đó.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Chứng khoán

Tài khoản chứng khoán mở mới sụt giảm

Số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước đã tăng thêm 106.580 tài khoản trong tháng 6/2024, thấp hơn 25.000 tài khoản so với mức tăng của tháng 5 trước đó. Tổng số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước tính đến cuối tháng 6

Chứng khoán HSC dự chi gần 830 tỷ đồng trả cổ tức HOSE cắt margin 79 mã chứng khoán, vẫn là những cổ phiếu quen thuộc HVN, FRT, HBC, HAG…

Các cuộc bầu cử chi phối chứng khoán châu Âu phiên 4/7

Trong phiên giao dịch 4/7, thị trường chứng khoán châu Âu đi lên, nhờ triển vọng cắt giảm lãi suất tại Mỹ và dự đoán Công đảng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tại Anh.

HOSE cắt margin 79 mã chứng khoán, vẫn là những cổ phiếu quen thuộc HVN, FRT, HBC, HAG… Chứng khoán thế giới nửa đầu năm 2024: Thăng hoa và nhiều biến số

Sự thờ ơ tiếp diễn bất chấp thị trường đã tăng điểm phiên thứ 4

Các cổ phiếu lớn như PLX, FPT, GVR đã cùng ra mặt để giúp thị trường có được sắc xanh tương tự các chỉ số khu vực. Tuy nhiên, dòng tiền vẫn chưa chịu tham gia trên HOSE và còn phân tán sang UPCoM.

Thị trường manh nha khởi sắc với phiên tăng hơn 15 điểm của VN-Index Phiên tăng thứ 3 của thị trường Việt Nam, nhà đầu tư vẫn "tủi lòng"

Ông chủ Amazon dự kiến bán 5 tỷ USD cổ phiếu khi giá chạm mức cao kỷ lục

Chủ tịch điều hành Amazon, ông Jeff Bezos, đang có kế hoạch bán số cổ phiếu trị giá gần 5 tỷ USD của “gã khổng lồ” ngành thương mại điện tử sau khi cổ phiếu của hãng này đạt mức cao kỷ lục.

Số lượng sản phẩm xuất khẩu qua Amazon của nhà bán hàng Việt Nam tăng vọt Cổ phiếu một công ty tăng 222% trong chưa đầy 1 năm, lặng lẽ "vượt mặt" cả Microsoft, Meta, Amazon

Cựu Chủ tịch Chứng khoán VIX giảm tỷ lệ sở hữu, không còn là cổ đông lớn

Bà Nguyễn Thị Tuyết, cựu Chủ tịch Chứng khoán VIX đã bán ra 750.000 cổ phiếu vào ngày 28/6, giảm tỷ lệ sở hữu từ mức hơn 34,1 triệu cổ phiếu (tương ứng 5,1% vốn) về còn 33,36 triệu cổ phiếu (4,98% vốn).

ĐHĐCĐ VIX: Ước quý I/2024 lãi 200 tỷ đồng, dự kiến đợt tăng vốn diễn ra trong quý II-III/2024 Vốn điều lệ của VIX sẽ được tăng lên hơn 8.000 tỷ đồng

Hơn 8% vốn doanh nghiệp điện bị bán tháo sau thông tin liên quan đến siêu dự án 3 tỷ USD

Cổ phiếu TV2 bị bán tháo trên thị trường, giảm sàn còn 43.350 đồng/cổ phiếu, dư bán sàn gần 5,5 triệu đơn vị, tương ứng hơn 8% vốn điều lệ của công ty.

Xua tan nỗi lo bán tháo, VN-Index đóng cửa trên 1.280 điểm Nhà đầu tư hoảng loạn bán tháo, vốn hóa Apple sắp bốc hơi 60 tỷ USD chỉ vì 1 thông báo

Bộ đôi VCB và BID đã có 4 tháng liên tiếp suy giảm quy mô vốn hóa

Thống kê từ HOSE cho biết số lượng cổ phiếu vốn hóa trên 1 tỷ USD vẫn giữ nguyên ở 42 mã vào cuối tháng 6. Tuy nhiên, sàn chỉ còn lại 1 cổ phiếu đạt quy mô vốn hóa trên 10 tỷ USD là VCB.

Cổ phiếu GMD có lần đầu tiên vào CLB vốn hóa 1 tỷ USD trên HOSE Quy mô vốn hóa của HVN tăng mạnh nhất trong nhóm vốn hóa 1 tỷ USD của HOSE

Phiên tăng thứ 3 của thị trường Việt Nam, nhà đầu tư vẫn "tủi lòng"

Trong khi các thị trường chứng khoán châu Á thể hiện được sức bứt phá ấn tượng, VN-Index chỉ tăng điểm khá chậm. Sự dẫn dắt từ một cổ phiếu lớn vẫn được duy trì nhưng tính lan tỏa của dòng tiền chưa được ghi nhận.

Chuỗi điện máy của MWG có tháng thứ 3 liên tiếp “mang tiền về cho mẹ” tại thị trường đông dân gấp 3 lần Việt Nam Chứng khoán công nghệ DNSE niêm yết trên sàn HoSE, định giá gần 10.000 tỷ

Thị trường manh nha khởi sắc với phiên tăng hơn 15 điểm của VN-Index

Dù dòng tiền còn chưa bùng nổ nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam đã có phiên tăng tốt nhất trong nửa tháng trở lại nhờ sự dẫn dắt của các cổ phiếu Ngân hàng, đặc biệt là 2 ông lớn VCB và BID.

Chứng khoán công nghệ DNSE niêm yết trên sàn HoSE, định giá gần 10.000 tỷ Thị trường còn "hời hợt" trước thông tin hỗ trợ

Đà tăng của thị trường sẽ được hỗ trợ nhờ dư địa cho vay margin còn rất lớn

Nhiều yếu tố sẽ hỗ trợ dòng tiền trên thị trường chứng khoán trong nửa cuối năm nay, đặc biệt là hầu bao margin từ các công ty chứng khoán được mở rộng nhờ "game" tăng vốn.

Chứng khoán công nghệ DNSE niêm yết trên sàn HoSE, định giá gần 10.000 tỷ Hai lý do khiến cổ phiếu VND của Chứng khoán VNDIRECT giảm mạnh