Chứng khoán Mỹ giảm 4 phiên liên tiếp

Nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Mỹ vẫn tiếp tục băn khoăn về khả năng sẽ khó mà Fed hãm bớt đà siết chặt chính sách khi kinh tế Mỹ vẫn vững vàng và lạm phát cao.

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Năm và như vậy ghi nhận phiên giảm thứ 4 liên tiếp. Việc thị trường sụt giảm như vậy diễn ra chỉ một ngày sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố nâng lãi suất ¾ điểm phần trăm, đồng thời phát đi thông điệp rằng việc chuyển hướng định hướng chính sách tiền tệ hoặc giảm lãi suất sẽ không sớm diễn ra.

Đóng cửa phiên, chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones hạ 146,51 điểm tương đương 0,46% xuống 32.001,25 điểm; chỉ số S&P 500 mất 1,06% xuống 3.719,89 điểm còn chỉ số Nasdaq mất 1,73% giá trị xuống còn 10.342,94 điểm.

Lợi suất trái phiếu tăng khi mà nhà đầu tư đón nhận quyết định lãi suất mới nhất gây sức ép lên giá cổ phiếu. Lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ thời hạn 2 năm leo lên mức cao nhất tính từ tháng 7/2007, còn lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ thời hạn 10 năm giảm 9 điểm cơ bản xuống còn 4,15%.

Chuyên gia phân tích thị trường cao cấp tại OANDA, ông Ed Moya, nhận xét: “Tình trạng siết chặt chính sách của Fed thời kỳ hậu đại dịch COVID-19 tiếp tục gây sức ép lên thị trường chứng khoán Mỹ khi mà tác động từ đợt nâng lãi suất đầu tiên đang hiện hữu. Thị trường chứng khoán sẽ không có một cái chết đau đớn, tuy nhiên, tác động sẽ giảm khi mà thị trường thực sự phản ánh rõ nét hơn tác động”.

Giới đầu tư đã dự báo về khả năng nâng lãi suất 0,75 điểm phần trăm, ban đầu họ từng nghĩ rằng tuyên bố từ Fed là mềm mỏng và rằng sẽ có những đợt nâng lãi suất nhẹ tay hơn trong tương lai.

Thị trường chứng khoán Mỹ đảo chiều tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, tuy nhiên sự tăng điểm của thị trường đã đảo chiều khi mà chủ tịch Fed Jerome Powell khẳng định hiện vẫn còn quá sớm để nói đến khả năng hãm đà nâng lãi suất và nói đến mức lãi suất cuối cùng sẽ cao hơn so với tuyên bố trước đây của Fed.

Quảng cáo

“Chúng tôi sẽ vẫn còn những sự điều chỉnh và dữ liệu từ cuộc họp lần trước của chúng tôi cho thấy rằng mức lãi suất cuối cùng sẽ cao hơn so với tính toán trước đây”, chủ tịch Fed nhấn mạnh.

Nhiều người dự báo thị trường sẽ vẫn tiếp tục dao động cho đến khi mọi chuyện rõ ràng rằng lạm phát đã hạ nhiệt và Fed sẽ ngừng nâng lãi suất.

Sự chú ý của nhà đầu tư trong ngày thứ Năm dồn vào báo cáo thị trường việc làm lĩnh vực phi nông nghiệp dự kiến công bố ngày thứ Sáu. Báo cáo thị trường việc làm tích cực và tỷ lệ thất nghiệp thấp dù rằng tốt cho nền kinh tế nhưng cũng đồng nghĩa sẽ có thêm việc cho Fed.

Hiện cũng đã bắt đầu xuất hiện nhiều yếu tố “rạn vỡ” trong nền kinh tế, tuy nhiên Fed sẽ cần phải chứng kiến thêm nhiều yếu tố khác để có thể tính đến khả năng chuyển hướng chính sách kinh tế, CEO của Park Investments – ông Adam Sarhan phân tích.

“Thất nghiệp cần phải tăng thì lạm phát mới giảm xuống. Đây chính là thực tế. Nhiều người sẽ ngừng mua hàng và tiêu dùng quá nhiều hàng hóa và dịch vụ khi họ không có việc làm”, ông Sarhan phân tích.

Một chỉ báo quan trọng khác về lạm phát và kinh tế sẽ được đưa ra từ báo cáo chỉ số giá tiêu dùng dự kiến được công bố tuần tới.

Lợi nhuận doanh nghiệp Mỹ quý 3/2022 vẫn tiếp tục được công bố, Qualcomm, Roku và Fortinet đều công bố lợi nhuận và dự báo lợi nhuận gây thất vọng. Cổ phiếu của Kellogg giảm hơn 8% bất chấp thông tin về lợi nhuận cao.

Tính cả tuần giao dịch, các chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ nhiều khả năng sẽ giảm điểm. Chỉ số Dow Jones và S&P giảm 2,62% và 4,64%. Chỉ số Nasdaq đã mất 6,84% và như vậy đang hướng đến quý giảm sâu nhất tính từ tháng 1/2022.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

UAE: Hành trình từ sa mạc khô cằn đến đảo nhân tạo xa hoa nhất thế giới

Mọc lên giữa biển khơi, quần đảo nhân tạo Palm Jumeirah hay tòa tháp khách sạn 7 sao chọc trời Burj Al Arab đã trở thành hình ảnh đại diện cho sự phát triển thần kỳ và rực rỡ của nền kinh tế phi dầu mỏ tại UAE.

Hé lộ 5 công viên đẳng cấp tại Đô thị thời đại Sun Urban City Hà Nam Art Residence: Không gian sống “vị nhân sinh” giữa Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City

Doanh nghiệp Australia ngày càng quan tâm đến Đông Nam Á, Việt Nam có thể thành "điểm sáng" hút dòng vốn?

Trong những năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp Australia đã có sự thay đổi trong quan điểm và ngày càng hiểu rõ hơn vị thế toàn cầu đang gia tăng của các quốc gia Đông Nam Á đối với tham vọng tăng trưởng của các doanh nghiệp tại quốc gia này.

Chuyên gia HSBC lạc quan với triển vọng nguồn năng lượng tái tạo của ASEAN có thể tăng gấp 3 vào năm 2030 HSBC giữ nguyên dự báo GDP Việt Nam năm 2024 ở mức 6,5% bất chấp siêu bão Yagi gây thiệt hại lớn

Chuỗi cung ứng châu Á hướng sự dịch chuyển về ASEAN mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng châu Á đang trải qua những thay đổi lớn trong cơ cấu, rất nhiều thay đổi đó hướng sự dịch chuyển về ASEAN, Việt Nam đã nổi lên như một trung tâm sản xuất và xuất khẩu quan trọng, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử.

Chuyên gia HSBC lạc quan với triển vọng nguồn năng lượng tái tạo của ASEAN có thể tăng gấp 3 vào năm 2030 Chuyên gia HSBC: Cơ hội kinh doanh ở ASEAN và Trung Quốc không phải cuộc chơi phân định thắng thua

Trung Quốc có kế hoạch tăng vốn tại 6 ngân hàng thương mại lớn

Cục trưởng Cục Quản lý và Giám sát tài chính Nhà nước cho biết Trung Quốc có kế hoạch tăng vốn cốt lõi cho 6 ngân hàng thương mại lớn để củng cố, nâng cao khả năng vận hành ổn định và phát triển.

Ngành công nghiệp Mỹ phản ứng trước quyết định thuế mới đánh vào hàng hóa Trung Quốc Thị trường tiêu dùng Trung Quốc sôi động trong Tết Trung thu