Xuất khẩu phi dầu mỏ của Singapore giảm mạnh nhất trong 10 năm

Xuất khẩu phi dầu mỏ của Singapore trong tháng 1/2023 đã giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái, và được xem là mức giảm lớn nhất trong 10 năm trở lại đây.

Kệ Dữ liệu của chính phủ cho thấy xuất khẩu phi dầu mỏ của Singapore sang các thị trường hàng đầu sụt giảm lớn, với xuất khẩu sang Trung Quốc giảm hơn 41%, sang Mỹ giảm 31,5% và sang Hong Kong (Trung Quốc) giảm hơn 55% trong tháng 1/2023.

Dữ liệu đánh dấu lần suy giảm thứ 4 liên tiếp và giảm mạnh nhất kể từ tháng 2/2013, khi nền kinh tế chứng kiến con số sụt giảm hơn 30%. Tổng thương mại cũng giảm 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái, với tổng xuất khẩu giảm 9,6% và nhập khẩu giảm 11,3%.

Dữ liệu thương mại không khả quan được đưa ra vài ngày sau khi Singapore công bố Ngân sách quốc gia năm 2023.

Bộ trưởng Tài chính kiêm Phó Thủ tướng Lawrence Wong khi trả lời phỏng vấn CNBC cho biết chính phủ đã phải nỗ lực để đạt được một “hành động cân bằng tinh tế” giữa việc giải quyết lạm phát và đảm bảo sự thận trọng về tài khóa.

Quảng cáo

Ngày 17/2, nhà kinh tế cấp cao Alex Holmes của Oxford Economics gọi dữ liệu thương mại tháng 1/2023 của Singapore là “đáng báo động” và nhận định “khu vực bên ngoài của Singapore đã có một tháng rất khó khăn vào tháng 1/2023 và chúng tôi nghi ngờ điều này đánh dấu mức đáy”.

Chuyên gia Alex Holmes cũng cho rằng “điều tồi tệ nhất có thể vẫn chưa kết thúc đối với lĩnh vực xuất khẩu của Singapore. Chúng tôi tiếp tục dự đoán nhu cầu toàn cầu sẽ giảm hơn nữa”, đồng thời nhắc lại dự đoán của công ty rằng sẽ có suy thoái toàn cầu trong nửa đầu năm và điều này sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng thương mại của Singapore.

Oxford Economics kỳ vọng nền kinh tế Singapore sẽ tăng trưởng nhẹ 0,7% trong cả năm.

Ông Alex Holmes cho rằng: “Thương mại suy yếu là lý do chính khiến chúng tôi dự đoán tăng trưởng GDP năm 2023 sẽ ở gần mức thấp nhất theo dự báo 0,5% đến 2,5% của Chính phủ”.

Chuyên gia này cũng lưu ý rằng giá trị xuất khẩu chip sản xuất nội địa Singapore đã giảm xuống dưới mức thấp từng thấy trong giai đoạn đầu của đại dịch và “sự thay đổi trong chu kỳ bán dẫn” đang tiếp tục gây tổn hại cho xuất khẩu.

Thu nhập từ xuất khẩu sụt giảm cũng có thể ảnh hưởng đến nhu cầu trong nước, làm đình trệ hoạt động đầu tư kinh doanh và tăng trưởng việc làm.

Theo Bnews Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Chứng khoán toàn cầu đi ngang giữa lúc lo ngại về thuế quan Mỹ quay trở lại

Chứng khoán châu Á gần như không biến động trong phiên giao dịch ngày 6/5, giữa lúc lo ngại của nhà đầu tư về các biện pháp thuế quan của Mỹ và tác động đến tăng trưởng kinh tế lại trỗi dậy.

Chứng khoán châu Á khởi đầu tuần thận trọng do bất ổn thương mại Các thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm chiều 30/4

Chỉ số S&P 500 dứt chuỗi tăng dài nhất trong 20 năm

Chỉ số S&P 500 đã khép lại chuỗi tăng dài nhất trong 20 năm khi các nhà đầu tư đánh giá tuyên bố thuế quan mới nhất của Tổng thống Trump trước khi Fed đưa ra quyết định về chính sách tiền tệ.

Chứng khoán Mỹ: Dow Jones và S&P 500 tăng điểm phiên thứ 8 liên tiếp Chứng khoán châu Á khởi sắc khi căng thẳng Mỹ-Trung hạ nhiệt

Hong Kong (Trung Quốc) mua vào lượng USD cao kỷ lục để giữ tỷ giá

Để bảo vệ cơ chế neo tỷ giá đồng nội tệ, Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) vừa phải mua vào lượng USD kỷ lục sau khi đồng HKD mạnh lên và chạm mức trần trong biên độ giao dịch cho phép.

Mỹ chấm dứt miễn thuế với hàng giá rẻ từ Trung Quốc Ô tô Trung Quốc sẽ chiếm 34% thị trường Trung Đông và châu Phi

Chứng khoán thế giới có tuần tăng điểm mạnh bất chấp lo ngại kinh tế

Thị trường chứng khoán toàn cầu đã tăng điểm trong phiên ngày 3/5 sau báo cáo việc làm tích cực của Mỹ, trong bối cảnh nhà đầu tư đón nhận những tín hiệu lạc quan về cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Chứng khoán thế giới đa phần tăng điểm bất chấp số liệu kinh tế trái chiều Chứng khoán Mỹ: Dow Jones và S&P 500 tăng điểm phiên thứ 8 liên tiếp

Ô tô Trung Quốc sẽ chiếm 34% thị trường Trung Đông và châu Phi

Trong báo cáo phân tích vừa công bố, công ty tư vấn toàn cầu AlixPartners dự báo ô tô Trung Quốc sẽ chiếm 34% thị trường Trung Đông và châu Phi vào năm 2030, tăng mạnh từ 10% ghi nhận vào năm 2024.

Elon Musk đã biết sợ ô tô Trung Quốc chưa? Cuộc chiến thuế quan EU-Trung Quốc: 12 nhà sản xuất ô tô Trung Quốc lên tiếng