"Túi Birkin" - Khoản đầu tư siêu lợi nhuận của giới siêu giàu: Vượt mặt cả vàng và cổ phiếu, không phải có tiền là mua được

Một nghiên cứu của Baghunter vào năm 2017 tiết lộ giá trị của túi Hermès Birkin tăng 500% trong 35 năm qua, tức là tăng trung bình 14% giá trị mỗi năm.

"Túi Birkin" - Khoản đầu tư siêu lợi nhuận của giới siêu giàu: Vượt mặt cả vàng và cổ phiếu, không phải có tiền là mua được

Sự ra đời "ngẫu nhiên" của biểu tượng thời trang

Những chiếc túi "giá trị nhất thời đại" được sinh ra… trên những tầng mây. Đúng vậy, mẫu Birkin đầu tiên được phác thảo trên một chuyến bay từ Paris đến London vào năm 1981 với hai hành khách đặc biệt, người đầu tiên là nữ diễn viên, ca sĩ Jane Birkin.

Jane nổi tiếng với việc luôn mang theo một chiếc giỏ cỡ lớn, chứa tất cả mọi thứ mà cô cần từ tã lót đến nhật ký, và khi cô ấy đặt nó ở ngăn hành lý, nắp giỏ đã bung ra khiến đồ dùng của cô vương vãi khắp máy bay, hành khách kế bên nhanh chóng nhận ra và giúp cô thu dọn.

Và vị hành khách đặc biệt thứ hai chính là Chủ tịch điều hành của Hermès, ông Jean-Louis Dumas. Như một câu chuyện bị thúc đẩy bởi định mệnh, hai con người với nhiều ý tưởng thời trang ngay lập tức "kết nối".

photo-1691740529308-16917405294771355972421-1058.png

Jane Birkin bắt đầu phàn nàn khi không thể tìm được một chiếc túi phù hợp cho nhu cầu hàng ngày, nhất là với cương vị một bà mẹ trẻ, còn CEO Dumas cũng bắt đầu vẽ một mẫu túi bằng kinh nghiệm và trí tưởng tượng của mình.

Cả hai đã thảo luận về mẫu túi cổ điển, rộng rãi, và bản phác thảo được cho là có một ngăn chứa hình chữ nhật rộng rãi với nắp được đánh bóng và đường khâu yên ngựa, chiếc túi Birkin đầu tiên đã ra đời như thế.

Nhưng Birkin không tự dưng nổi tiếng sau khi ra đời vào những năm 1980, đặc biệt là khi những chiếc túi Chanel gần như thống trị thị trường vào thời kỳ này. Chỉ đến đầu những năm 1990, người dùng bắt đầu đón nhận những mẫu túi to hơn và thiết thực hơn, và Birkin dần trở thành sự lựa chọn hàng đầu.

photo-1691740530269-1691740530405629723959-2418.jpg

Đến năm 2001, Birkin chính thức trở thành một "biểu tượng thời trang" khi xuất hiện trong series "Sex and The City" khi nhân vật Samantha Jones phải dùng nhiều thủ đoạn khác nhau, đặc biệt là phải nhờ một người nổi tiếng để không phải chờ 5 năm để mua một chiếc túi Birkin. Câu nói "Đây không chỉ là một chiếc túi, đây là túi Birkin" trong phim đã trở thành huyền thoại trong làng thời trang.

Và khoản đầu tư "siêu lợi nhuận"

Quảng cáo

Để đạt được vị thế trên, mỗi một chiếc Birkin là "một tác phẩm nghệ thuật – không chiếc nào giống chiếc nào, thậm chí khác từng đường khâu" - theo chuyên gia túi xách của Sotheby’s, Mason Henry Howell. Để chạm tay vào kho nguyên liệu của Hermès, nhân viên phải có nhiều năm kinh nghiệm và hầu hết phải tốt nghiệp École Grégoire-Ferrandi, ngôi trường hàng đầu nước Pháp. Những chiếc túi Birkin luôn hoàn toàn làm bằng thủ công và quá trình tạo ra một chiếc túi mất ít nhất 48 giờ làm việc tỉ mỉ.

Dù không bao giờ công bố tổng số túi Birkin có mặt trên thị trường, nhưng các chuyên gia khẳng định chỉ có khoảng 200.000 chiếc đang được lưu hành trên toàn cầu, và điều đó khiến chúng trở nên hiếm hoi hơn bao giờ hết.

photo-1691740530908-1691740531070907109090-9019.png

Theo Baghunter, website chuyên bán và trao đổi túi xách xa xỉ, bạn không thể nào bước vào cửa hàng Hermès và mua một chiếc túi Birkin. Với mức độ "quý hiếm" hiện tại, Birkin đã trở thành một sản phẩm "siêu giới hạn" không phải có tiền là mua được, danh sách chờ của các mẫu cổ điển đã kéo dài đến 6 năm sau, đó là chưa kể đến giới thượng lưu luôn được ưu tiên.

Từ điển Cambridge định nghĩa đầu tư là: "Hành động bỏ tiền vào một thứ gì đó để kiếm lợi nhuận". Vào năm 2020, Công ty nghiên cứu AMR đã công bố giá trị của túi xách Hermès đã tăng 83% trong mười năm.

Knight Frank Investment Index, doanh nghiệp theo dõi hiệu suất của tài sản đầu tư cũng xác định túi xách là tài sản mang lại mức lợi nhuận cao nhất. Trong khi tác phẩm nghệ thuật và tem sưu tầm chỉ tăng 5-6% giá trị, chỉ tính riêng trong năm 2019, túi xách cao cấp đã tăng đến 13% số tiền đầu tư.

photo-1691740531600-16917405317391164404119-7115.png

Theo trang Vestiaire Collective, Birkin là thương hiệu sản phẩm được tìm kiếm nhiều nhất trong suốt giai đoạn dịch Covid-19, trở thành một trong những tài sản đầu tư được quan tâm nhất trong vài năm trở lại đây. Victoria Beckham là một trong những "đại diện" đầu tư nổi tiếng nhất của thương hiệu này khi đang sở hữu hơn 100 túi Birkin, với tổng giá trị vượt hơn 2 triệu USD.

Một nghiên cứu năm 2017 của Baghunter tiết lộ giá trị của những chiếc túi Hermès Birkin đã tăng 500% trong 35 năm qua, tức là tăng trung bình 14% giá trị mỗi năm. Giá bán của chiếc túi Birkin đầu tiên chỉ khoảng 2.000 USD.

Trong khi ngày nay, một chiếc Birkin bằng da tiêu chuẩn có giá ít nhất 10.000 USD, đó là chưa tính những mẫu Birkin độc đáo hơn, chẳng hạn như các mẫu nạm kim cương với bán lẻ với giá từ 75.000 - 300.000 USD tùy thuộc vào tình trạng, màu sắc và kích cỡ.

photo-1691740532228-16917405323661373629457-423.png

Xét về giá trị trung bình từ những năm 1980, túi Kirbin trở thành khoản đầu tư có lợi suất cao hơn cả danh mục cổ phiếu S&P 500 và Vàng, hai tài sản được nhiều chuyên gia ưa thích.

Chính vì thế, không ít người phải tìm đến giải pháp sở hữu Birkin tốn kém nhất: Đấu giá. Vào năm 2017, Rachel Koffsky đã bán được phiên bản Metallic Bronze Birkin với giá 100.000 USD. Mẫu Diamond Himalaya với kim cương và vàng 18 cara cũng phá kỷ lục với giá 400.000 USD, và sau đó vào năm 2019, chiếc túi một lần nữa được bán lại cho David Oancea với giá 500.000 USD, mang về khoản lợi nhuận khổng lồ chỉ trong vài năm.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép