Từ 15h hôm nay (3/4), giá xăng tăng từ 60-90 đồng mỗi lít, dầu diesel tăng thêm 130 đồng/lít, trong khi đó dầu hoả giảm còn dầu mazut giữ nguyên giá bán.
Tình trạng xếp hàng mua xăng dầu tại các cửa hàng ở Hà Nội hiện đã bớt căng thẳng nhưng nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng: Để xử lý triệt để vấn đề này, cơ quan điều hành cần sửa đổi, bổ sung chính sách phù hợp hơn với thực tiễn.
Ông Nguyễn Tiến Thỏa đề xuất rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá từ 10 ngày xuống 5 ngày để phù hợp với phương thức hiện nay mà các doanh nghiệp đầu mối đang mua xăng dầu trên thị trường thế giới.
Các chuyên gia cho rằng nên chuyển chu kì điều chỉnh giá xăng dầu trong nước từ 10 ngày xuống 5 ngày và tương lai là 1 ngày để có sự thích ứng kịp thời với những diễn biến hiện nay.
Theo Bộ Công Thương hiện tại pháp luật không có quy định cấm người tiêu dùng mua xăng bằng chai, can đem về, nhưng người dân tuyệt đối không được tích trữ, bán hàng sai quy định để kiếm lời.
“Tình hình thiếu hụt xăng dầu vẫn đang xảy ra cục bộ, chưa được xử lý dứt điểm. Điều này cho thấy sự lúng túng trong điều hành, xử lý tình huống của các bộ, ngành liên quan”...
Theo lãnh đạo Bộ Công Thương tình hình thiếu xăng dầu thời gian qua có bản chất quan trọng là do doanh nghiệp thua lỗ liên tục kéo dài, khiến họ thu hẹp kinh doanh.
Sau nhiều tháng tăng lượng dầu thô và sản phẩm dầu mỏ bán cho các khách hàng châu Á, chủ yếu là Trung Quốc và Ấn Độ, dầu của Nga đang bị cạnh tranh gay gắt.