Tranh thủ sự bùng nổ này, các công ty vận tải biển đang cho thuê dài hạn trong 3-4 năm.
Điều này có nghĩa người tiêu dùng có thể phải trả cho phần chi phí tăng này cho đến khi hàng trăm con tàu mới đang được đặt hàng đi vào hoạt động.
Công ty Euroseas của Hy Lạp đã mua con tàu cỡ trung Synergy Oakland mang cờ Cộng hòa Cyprus, với sức chứa trên 4.200 container thép 20 feet, vào năm 2019 với giá 10 triệu USD, khi con tàu này đã hoạt động một thập niên.
Khi thương mại toàn cầu đình trệ trong năm ngoái, công ty đã thu được 21 triệu USD trong vòng hơn 100 ngày với cước vận chuyển theo ngày cao nhất trong lịch sử của một con tàu cỡ này.
Công ty có được lợi nhuận khoảng 10 triệu USD trong hai tháng trước khi cho thuê con tàu trong 4 năm với giá 61 triệu USD vào tháng Năm, một con số gấp 6 lần so với mức giá mua ba năm trước.
Theo hãng phân tích về vận tải biển Clarksons Research, đội tàu chở container của thế giới tiếp tục tăng trưởng về công suất trong đại dịch, với mức tăng 2,9% trong năm 2020, sau khi tăng 4% trong năm 2019 và 5,6% trong năm 2018.
Tuy nhiên, sự gia tăng nhu cầu về hàng tiêu dùng trong giai đoạn phong tỏa nhằm kiểm soát dịch, sự tắc nghẽn của các cảng và tốc độ đóng tàu mới chậm lại, một phần do sự không chắn chắc về việc liệu những con tàu có tuân thủ các quy định mới về môi trường hay không là những yếu tố góp phần gây ra cuộc khủng hoảng vận tải biển và khiến giá cước cao kỷ lục.
Công suất vận chuyển container tăng 4,5% trong năm ngoái, chủ yếu nhờ những con tàu rất cũ vẫn tiếp tục giong buồm, dù điều này là không đủ để hạ giá cước.
Một đánh giá của Reuters với hơn 30 giao dịch tư nhân đã hoàn tất trong 6 tháng qua cho thấy các công ty sở hữu tàu cho thuê tàu dài hạn ở mức kỷ lục để tranh thủ sự bùng nổ hiếm hoi này.