Tàu biển cũ trở thành "mỏ vàng" khi thương mại toàn cầu gián đoạn

Sự gián đoạn của thương mại toàn cầu do đại dịch và tình trạng thiếu tàu chở hàng mới đã khiến cước vận chuyển bằng những con tàu cũ chở container lên các mức cao kỷ lục.

Tranh thủ sự bùng nổ này, các công ty vận tải biển đang cho thuê dài hạn trong 3-4 năm.

Điều này có nghĩa người tiêu dùng có thể phải trả cho phần chi phí tăng này cho đến khi hàng trăm con tàu mới đang được đặt hàng đi vào hoạt động.

Công ty Euroseas của Hy Lạp đã mua con tàu cỡ trung Synergy Oakland mang cờ Cộng hòa Cyprus, với sức chứa trên 4.200 container thép 20 feet, vào năm 2019 với giá 10 triệu USD, khi con tàu này đã hoạt động một thập niên.

Khi thương mại toàn cầu đình trệ trong năm ngoái, công ty đã thu được 21 triệu USD trong vòng hơn 100 ngày với cước vận chuyển theo ngày cao nhất trong lịch sử của một con tàu cỡ này.

Quảng cáo

Công ty có được lợi nhuận khoảng 10 triệu USD trong hai tháng trước khi cho thuê con tàu trong 4 năm với giá 61 triệu USD vào tháng Năm, một con số gấp 6 lần so với mức giá mua ba năm trước.

Theo hãng phân tích về vận tải biển Clarksons Research, đội tàu chở container của thế giới tiếp tục tăng trưởng về công suất trong đại dịch, với mức tăng 2,9% trong năm 2020, sau khi tăng 4% trong năm 2019 và 5,6% trong năm 2018.

Tuy nhiên, sự gia tăng nhu cầu về hàng tiêu dùng trong giai đoạn phong tỏa nhằm kiểm soát dịch, sự tắc nghẽn của các cảng và tốc độ đóng tàu mới chậm lại, một phần do sự không chắn chắc về việc liệu những con tàu có tuân thủ các quy định mới về môi trường hay không là những yếu tố góp phần gây ra cuộc khủng hoảng vận tải biển và khiến giá cước cao kỷ lục.

Công suất vận chuyển container tăng 4,5% trong năm ngoái, chủ yếu nhờ những con tàu rất cũ vẫn tiếp tục giong buồm, dù điều này là không đủ để hạ giá cước.

Một đánh giá của Reuters với hơn 30 giao dịch tư nhân đã hoàn tất trong 6 tháng qua cho thấy các công ty sở hữu tàu cho thuê tàu dài hạn ở mức kỷ lục để tranh thủ sự bùng nổ hiếm hoi này.

Theo Bnews Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Fed có thể vẫn hạ lãi suất sau chiến thắng của ông Donald Trump

Fed được nhận định sẽ hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm khi kết thúc cuộc họp vào ngày 7/11, sau khi kết quả bầu cử Tổng thống được công bố, tiếp tục giảm chi phí đi vay do lạm phát hạ nhiệt.

Chứng khoán châu Á ngóng chờ tín hiệu từ Fed và các “ông lớn” công nghệ Giới phân tích và đầu tư tiếp tục không chắc chắn về giá vàng khi bầu cử Mỹ và cuộc họp của Fed đến gần

14 triệu lao động, 7% GDP và toàn ngành ô tô Châu Âu đang lao đao trước cơn bão xe điện Trung Quốc

Việc Volkswagen lần đầu tiên trong lịch sử phải xem xét đóng cửa nhà máy tại Đức chỉ là phần nổi của tảng băng chìm trong cuộc khủng hoảng toàn ngành kinh tế xe hơi tại Châu Âu.

Giá gạo toàn cầu dự báo giảm trong năm 2025 nhờ nguồn cung dồi dào "Trùm" phân phối ô tô Mercedes báo lãi quý III gấp 11 lần nhờ nhu cầu xe sang tăng mạnh

UAE: Hành trình từ sa mạc khô cằn đến đảo nhân tạo xa hoa nhất thế giới

Mọc lên giữa biển khơi, quần đảo nhân tạo Palm Jumeirah hay tòa tháp khách sạn 7 sao chọc trời Burj Al Arab đã trở thành hình ảnh đại diện cho sự phát triển thần kỳ và rực rỡ của nền kinh tế phi dầu mỏ tại UAE.

Hé lộ 5 công viên đẳng cấp tại Đô thị thời đại Sun Urban City Hà Nam Art Residence: Không gian sống “vị nhân sinh” giữa Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City

Doanh nghiệp Australia ngày càng quan tâm đến Đông Nam Á, Việt Nam có thể thành "điểm sáng" hút dòng vốn?

Trong những năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp Australia đã có sự thay đổi trong quan điểm và ngày càng hiểu rõ hơn vị thế toàn cầu đang gia tăng của các quốc gia Đông Nam Á đối với tham vọng tăng trưởng của các doanh nghiệp tại quốc gia này.

Chuyên gia HSBC lạc quan với triển vọng nguồn năng lượng tái tạo của ASEAN có thể tăng gấp 3 vào năm 2030 HSBC giữ nguyên dự báo GDP Việt Nam năm 2024 ở mức 6,5% bất chấp siêu bão Yagi gây thiệt hại lớn

Chuỗi cung ứng châu Á hướng sự dịch chuyển về ASEAN mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng châu Á đang trải qua những thay đổi lớn trong cơ cấu, rất nhiều thay đổi đó hướng sự dịch chuyển về ASEAN, Việt Nam đã nổi lên như một trung tâm sản xuất và xuất khẩu quan trọng, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử.

Chuyên gia HSBC lạc quan với triển vọng nguồn năng lượng tái tạo của ASEAN có thể tăng gấp 3 vào năm 2030 Chuyên gia HSBC: Cơ hội kinh doanh ở ASEAN và Trung Quốc không phải cuộc chơi phân định thắng thua