Tàu biển cũ trở thành "mỏ vàng" khi thương mại toàn cầu gián đoạn

Sự gián đoạn của thương mại toàn cầu do đại dịch và tình trạng thiếu tàu chở hàng mới đã khiến cước vận chuyển bằng những con tàu cũ chở container lên các mức cao kỷ lục.

Tranh thủ sự bùng nổ này, các công ty vận tải biển đang cho thuê dài hạn trong 3-4 năm.

Điều này có nghĩa người tiêu dùng có thể phải trả cho phần chi phí tăng này cho đến khi hàng trăm con tàu mới đang được đặt hàng đi vào hoạt động.

Công ty Euroseas của Hy Lạp đã mua con tàu cỡ trung Synergy Oakland mang cờ Cộng hòa Cyprus, với sức chứa trên 4.200 container thép 20 feet, vào năm 2019 với giá 10 triệu USD, khi con tàu này đã hoạt động một thập niên.

Khi thương mại toàn cầu đình trệ trong năm ngoái, công ty đã thu được 21 triệu USD trong vòng hơn 100 ngày với cước vận chuyển theo ngày cao nhất trong lịch sử của một con tàu cỡ này.

Quảng cáo

Công ty có được lợi nhuận khoảng 10 triệu USD trong hai tháng trước khi cho thuê con tàu trong 4 năm với giá 61 triệu USD vào tháng Năm, một con số gấp 6 lần so với mức giá mua ba năm trước.

Theo hãng phân tích về vận tải biển Clarksons Research, đội tàu chở container của thế giới tiếp tục tăng trưởng về công suất trong đại dịch, với mức tăng 2,9% trong năm 2020, sau khi tăng 4% trong năm 2019 và 5,6% trong năm 2018.

Tuy nhiên, sự gia tăng nhu cầu về hàng tiêu dùng trong giai đoạn phong tỏa nhằm kiểm soát dịch, sự tắc nghẽn của các cảng và tốc độ đóng tàu mới chậm lại, một phần do sự không chắn chắc về việc liệu những con tàu có tuân thủ các quy định mới về môi trường hay không là những yếu tố góp phần gây ra cuộc khủng hoảng vận tải biển và khiến giá cước cao kỷ lục.

Công suất vận chuyển container tăng 4,5% trong năm ngoái, chủ yếu nhờ những con tàu rất cũ vẫn tiếp tục giong buồm, dù điều này là không đủ để hạ giá cước.

Một đánh giá của Reuters với hơn 30 giao dịch tư nhân đã hoàn tất trong 6 tháng qua cho thấy các công ty sở hữu tàu cho thuê tàu dài hạn ở mức kỷ lục để tranh thủ sự bùng nổ hiếm hoi này.

Theo Bnews Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Chứng khoán châu Á giảm điểm mạnh phiên đầu tuần

Trong phiên sáng 15/12, chỉ số MSCI của chứng khoán châu Á-Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) giảm 0,6%, dẫn đầu là thị trường Hàn Quốc, với mức giảm 2,7%, do tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư.

Chứng khoán Mỹ phân hóa mạnh sau quyết định lãi suất của Fed Chứng khoán châu Á tăng điểm mạnh theo đà lên giá kỷ lục của Phố Wall

Giới siêu giàu châu Á trở lại “cuộc chơi” sản phẩm tài chính cấu trúc

Giới đầu tư giàu có tại châu Á đang gia tăng mạnh việc rót vốn vào các sản phẩm đầu tư chứng khoán phức tạp gắn với thị trường Hong Kong (Trung Quốc) và Singapore.

Giới siêu giàu châu Á tăng cường đầu tư vào Trung Quốc, trái phiếu và vàng Giới siêu giàu Pháp ồ ạt “tẩu tán” tài sản ra nước ngoài

Dòng vốn tài chính công nghệ bứt tốc tại Trung Quốc

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho hay, tính đến cuối tháng 9, dư nợ cho vay lĩnh vực khoa học công nghệ của Trung Quốc đã tăng 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt tốc độ tăng trưởng tổng tín dụng.

Hiệp hội Công nghiệp xanh và carbon thấp của Trung Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại Đồng Nai WB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc

Giao dịch nội bộ đẩy mức định giá cho SpaceX lên 800 tỷ USD

Theo dữ liệu từ Crunchbase, hiện tại, SpaceX được xếp hạng là công ty khởi nghiệp tư nhân có giá trị thứ hai trên thế giới, chỉ sau OpenAI - nhà sản xuất ChatGPT.

SpaceX "bơm" 2 tỷ USD vào xAI của Elon Musk, quyết đưa AI Grok vượt ChatGPT Sau SpaceX, Amazon cũng muốn đầu tư dịch vụ Internet vệ tinh tầm thấp tại Việt Nam