Phản ứng của thị trường tài chính Mỹ sau quyết định lãi suất mới nhất của Fed

Fed đã không thay đổi lãi suất cơ bản đồng USD trong ngưỡng từ 5 – 5,25% trong chiều ngày thứ Tư, như vậy chuỗi 10 lần nâng lãi suất cơ bản đồng USD chính thức chấm dứt.

Thị trường chứng khoán Mỹ có nhiều biến động trong phiên ngày thứ Năm khi mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tạm hãm quá trình nâng lãi suất và phát đi thông điệp đã có những thành công trong kiểm soát lạm phát, theo nội dung bài báo mới được CNBC đăng tải.

Tuy nhiên cùng lúc đó, Ngân hàng Trung ương Mỹ phát đi thông điệp sẽ còn hai lần điều chỉnh lãi suất khác trong năm nay.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Tư, chỉ số S&P 500 tăng nhẹ, mức tăng ghi nhận 0,08% lên 4.372,59 điểm; chỉ số Nasdaq tăng 0,39% và đóng cửa ở mức 13.626,48 điểm, cổ phiếu Nvidia và AMD tăng mạnh.

Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones hạ 0,68% tương đương 232,79 điểm và chốt phiên giao dịch ở mức 33.979,33 điểm, cổ phiếu United Health hạ sâu.

Trong phiên giao dịch, cả chỉ số S&P 500 và Nasdaq chạm ngưỡng cao nhất tính từ tháng 4/2022.

Đúng theo kỳ vọng của giới đầu tư, Fed đã không thay đổi lãi suất cơ bản đồng USD trong ngưỡng từ 5 – 5,25% trong chiều ngày thứ Tư, như vậy chuỗi 10 lần nâng lãi suất cơ bản đồng USD chính thức chấm dứt.

Ban đầu thị trường tài chính phản ứng tiêu cực bởi nhà đầu tư quan tâm đến dự báo của ngân hàng trung ương trong suốt cả năm.

Tuy nhiên, có những chuyên gia lo lắng về tác động từ các đợt nâng lãi suất của Fed. Chuyên gia phân tích thị trường cao cấp tại quỹ Oanda, ông Ed Moya, nói: “Tuyên bố và dự báo rất cứng rắn, tôi chắc chắn rằng phố Wall từng kỳ vọng Fed sẽ nâng lãi suất trong cuộc họp mới đây. Fed nhiều khả năng sẽ đẩy kinh tế và suy thoái từ năm sau nếu họ vẫn không ngừng nâng lãi suất”.

Quảng cáo

Đà bán ra cổ phiếu trên thị trường phần nào bình ổn trở lại khi mà chủ tịch Fed Jerome Powell trong cuộc họp báo vào chiều ngày thứ Tư nói rằng Ngân hàng Trung ương Mỹ cho đến nay chưa có quyết định liên quan đến cuộc họp bàn chính sách vào tháng 7/2023. Ông đồng thời nói rằng Fed đang có những bước tiến tích cực trong kiểm soát lạm phát.

“Tôi khẳng định điều kiện cần thiết để giảm lạm phát đang dần đạt được”, người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Mỹ nói.

Fed có cuộc họp lần tiếp theo vào ngày 25 và 26/7/2023. Chỉ số S&P 500 đã tăng hơn 13% trong năm nay và tăng được hơn 25% tính từ mức thấp được thiết lập gần nhất bởi nhà đầu tư tin rằng Fed sẽ sớm ngừng nâng lãi suất.

Vào đầu ngày thứ Tư, chỉ số giá sản xuất tại Mỹ, chỉ báo quan trọng về lạm phát, hạ 0,3%, mức hạ này sâu hơn so với kỳ vọng của các chuyên gia. Vào ngày thứ Ba, thông tin liên quan đến việc chỉ số giá tiêu dùng Mỹ hạ nhiệt cũng giúp củng cố niềm tin của nhà đầu tư về khả năng Fed đang chiến thắng trong cuộc chiến chống lạm phát.

Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại quỹ Ameriprise Financial, ông Anthony Saglimbene, phân tích: “Tôi nghĩ lý do mà Fed mềm mỏng trong quá trình hoạch định chính sách chính là Fed hiện vẫn đang hành động đúng với kỳ vọng thị trường về định hướng chính sách tiền tệ. Họ đang để dư địa để có thể tiếp tục nâng lãi suất nếu cần thiết”.

Các quan chức thuộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào ngày thứ Tư đã không nâng lãi suất cơ bản đồng USD sau 15 tháng liên tiếp với 10 lần điều chỉnh lãi suất. Tuy nhiên, Fed cũng phát đi thông điệp nhiều khả năng họ sẽ nối lại việc thắt chặt chính sách tiền tệ ở thời điểm nào đó nhằm hạ nhiệt lạm phát, theo nội dung bài báo mới được Bloomberg đăng tải.

“Việc giữ lãi suất ở mức ổn định trong cuộc họp lần này cho phép ủy ban đánh giá thêm những thông tin và ý nghĩa của nó với chính sách tiền tệ”, Ủy ban Thị trường Mở thuộc Fed (FOMC) nhấn mạnh trong tuyên bố ra công chúng.

Các nhà hoạch định chính sách tiền tệ Mỹ cũng điều chỉnh ngôn ngữ trong tuyên bố của mình, họ nói đến việc họ sẽ quyết định về mức độ thắt chặt chính sách phù hợp trong tương lai.

Lãi suất cơ bản đồng USD sau cuộc họp chính sách lần gần nhất ở trong ngưỡng từ 5% đến 5,25%. Các dự báo mới nhất về lãi suất cơ bản của Fed cho thấy chi phí cho vay sẽ tăng lên mức 5,6% vào thời điểm cuối năm 2023, dự báo trước đó là 5,1%.

Theo Thời Đại Sao chép