Nhà đầu tư Nhật Bản vẫn tính mở rộng tại Việt Nam dù năng suất lao động thấp

Dù có nhiều yếu tố chưa hài lòng nhưng tỷ lệ nhà đầu tư Nhật Bản cho biết sẽ vẫn mở rộng sản xuất kinh doanh ở Việt Nam ở mức cao trên 60%.

Vai trò ngày một quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng đang kéo thêm lượng vốn đầu tư quan trọng từ Nhật vào ngành hàng điện tử, theo Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO), theo nội dung bài báo mới được Nikkei đăng tải.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây, Trưởng đại diện của JETRO tại Việt Nam, ông Matsumoto Nobuyuki, cho biết nhiều doanh nghiệp sản xuất đã đầu tư vào việc sản xuất các thiết bị cao cấp cũng như nhiều ngành nghề khác tại Việt Nam nhờ vào chính sách trợ cấp dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc của chính phủ Nhật, ngoài ra cũng để đa dạng hóa hoạt động sản xuất ra khắp khu vực Đông Nam Á.

Kết quả khảo sát của JETRO trong thời gian gần đây cho thấy Việt Nam là điểm đến ưu tiên đầu tiên cho các doanh nghiệp Nhật. Việt Nam hiện đã là nơi sản xuất của nhiều doanh nghiệp điện tử lớn của Nhật như Sharp và Murata - cả hai công ty này đều là nhà cung cấp cho Apple.

Tuy nhiên có một số yếu tố khác ví như việc người lao động thiếu kỹ năng, chuỗi cung ứng còn thiếu linh kiện hoặc việc đóng cửa ngăn COVID-19 đã cản trở hoạt động đầu tư, ông Matsumoto nói.

Lần đầu tiên, cuộc khảo sát gần đây của JETRO đã đặt ra câu hỏi liệu các doanh nghiệp có đang cắt giảm khí thải, kết quả cho thấy chỉ 29% doanh nghiệp tại Việt Nam nói “có”, tỷ lệ thấp nhất trong số 18 nước mà JETRO thực hiện khảo sát.

Khi được hỏi kết quả khảo sát nào tạo ra nhiều bất ngờ, ông Matsumoto cho biết đó là tỷ lệ doanh nghiệp kỳ vọng có lãi trong năm 2022. Ở ngưỡng chỉ 59,5%, tỷ lệ này chỉ cao hơn 6 trong 18 nước mà JETRO thực hiện khảo sát. Ông lý giải điều này có nguyên nhân từ việc Việt Nam hiện vẫn đang trong quá trình hồi phục từ sau khi phong tỏa ngặt nghèo để ngăn COVID-19.

Quảng cáo

“Điểm khởi đầu cho Việt Nam chậm hơn nhiều so với những nước khác không phong tỏa”, ông Matsumoto nói.

Trong một nhận xét mới đây, Ngân hàng Thế giới (WB) cho rằng Việt Nam đang phát triển lên những ngưỡng cao hơn trong chuỗi giá trị, trong đó tỷ lệ hàng công nghệ cao trong xuất khẩu chạm mức 42% trong năm 2020, cao hơn đáng kể từ mức 13% của năm 2010.

Tuy nhiên, tỷ lệ nội địa hóa của các sản phẩm cung ứng chỉ đạt 37,3%, thấp hơn so với Indonesia hay Thái Lan. Hơn thế nữa, ước tính có tới khoảng 72,6% người trả lời cho biết họ cần phải đào tạo nhân lực, cao hơn so với con số 66% tại Đông Nam Á, theo công bố của JETRO.

Ông Matsumoto đưa ra một ví dụ để nói về việc năng suất thấp đang cản trở Việt Nam như thế nào: một doanh nghiệp tại Nhật có thể thử nghiệm thiết bị điện tử bằng cách chụp ảnh nó và kiểm tra với máy tính, tuy nhiên tại Việt Nam, các công đoạn này đều phải thực hiện bằng tay và số lượng người muốn làm nó luôn quá đông.

Ông tin Việt Nam sẽ tự động hóa được những quy trình thâm dụng lao động này và rằng những bất ổn từ các diễn biến khác rồi cũng sẽ qua đi.

Cũng theo kết quả khảo sát của JETRO, ước tính khoảng 60% doanh nghiệp trả lời họ có kế hoạch tiếp tục mở cửa hoạt động kinh doanh trong vòng 1 hoặc 2 năm tới nữa, cao hơn tất cả các nơi khác ngoại trừ Ấn Độ và Bangladesh.

Nhật và Hàn Quốc thường xuyên giữ vị thế nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam, chính phủ hai nước này cũng có chính sách trợ cấp cho doanh nghiệp muốn chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc.

Theo Lao động và Công đoàn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

SeABank ra mắt Định vị giá trị mới dành cho khách hàng SeAPremium

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa tổ chức thành công giải golf SeAPremium Master 2024, một sự kiện kết nối đẳng cấp dành riêng cho khách hàng ưu tiên tại sân golf Legend Valley Country Club.

Dư nợ cho vay của Chứng khoán KB thu hẹp hơn 15% so với quý trước Giá vàng ổn định sau lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Donald Trump

Đề xuất đầu tư tuyến đường gần 800 tỷ, dài 5,7km kết nối với cao tốc Tp.HCM

Dự án Hương lộ 2 nối dài, đoạn 2 kết nối với đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây được xem là một trong số ít tuyến đường lớn có khả năng tháo gỡ các “nút thắt” về hạ tầng giao thông, phục vụ hoạt động đi lại trên địa bàn TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng

Chính thức thi công dự án gần 1.500 tỷ đồng nâng cấp tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, dự kiến hoạt động từ năm 2026 Tuyến đường sắt hơn 200 tỷ đồng, 31 ga, tốc độ 160km/h sẽ đi qua 9 tỉnh, thành phía Bắc nào?

Đường song hành Vành đai 4 dài 58km gồm 6 làn xe đi qua 7 quận, huyện của Hà Nội dự kiến hoàn thành vào quý 4 năm nay

Dự án đường song hành Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có chiều dài khoảng 58km, quy mô 6 làn xe đặt mục tiêu hoàn thành vào quý 4/2025. Tuyến đường này có tổng mức đầu tư là 5.388 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng chiếm 4.525 tỷ đồng.

Tại sao dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô giảm 2.129 tỷ đồng vốn đầu tư? Bất động sản dọc hai bên vành đai 4 tăng giá khi Hà Nội tăng tốc tiến độ triển khai

SeABank bổ nhiệm 2 Phó Tổng Giám đốc kiện toàn đội ngũ lãnh đạo cấp cao

Ngày 11/01/2025, Hội đồng Quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã công bố và trao quyết định bổ nhiệm các ông Lê Thanh Hải và Bùi Quốc Hiệu đảm nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc SeABank kể từ ngày 11/1/2025 nhằm kiện toàn đội ngũ lạnh đạo cấp cao.

Điểm mặt loạt thương vụ M&A đình đám trên thị trường bất động sản Việt Nam 10 năm qua Chuyên gia: Thị trường bất động sản 2025 sẽ có nhiều khác biệt

Chốt phương án khai thác tạm 2 đoạn tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành hơn 31.000 tỷ, đắt thứ 2 Việt Nam, dài gần 58 km

Hai đoạn tuyến được khai thác tạm của Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành thì đoạn đầu tuyến từ Km0+000 - Km3+420 (từ nút giao đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (tỉnh Long An) đến quốc lộ 1 (TP.HCM) dài 3,4km và đoạn từ Km50+530 - Km57+581 (từ nút

Đồng Khởi lọt top các tuyến đường có giá thuê mặt bằng cao nhất thế giới Chính thức thi công dự án gần 1.500 tỷ đồng nâng cấp tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, dự kiến hoạt động từ năm 2026

T&T Group đầu tư dự án điện gió đầu tiên tại Lào

Việc đầu tư phát triển dự án điện gió Savan 1 không chỉ hiện thực hóa cam kết của T&T Group trong việc mở rộng đầu tư vào lĩnh vực năng lượng sạch, mà còn đánh dấu cột mốc quan trọng với dự án năng lượng đầu tiên của Tập đoàn được triển khai tại Lào, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, tăng cường hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Lào.

SSI Research chỉ ra những động lực có thể đưa VN-Index chạm mức 1.450 điểm vào cuối năm 2025 Hà Nội thu hồi hơn 15.000 m2 “đất vàng” của THT trong Khu đô thị Starlake Tây Hồ Tây

Tuyến cao tốc gần 20.000 tỉ đồng chạy qua Củ Chi (Tp.HCM) sẽ khởi công trong năm 2025

Tuyến cao tốc Tp.HCM – Mộc Bài dài 51km, đi qua địa phận huyện Củ Chi (Tp.HCM) và ba huyện Trảng Bàng, Gò Dầu, Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh) dự kiến sẽ được khởi công vào năm 2025 và hoàn thành trong vòng 30 tháng.

Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) 'mua thêm' 2 dự án cao tốc 23.000 tỷ Chốt phương án triển khai dự án cao tốc 25.500 tỷ đoạn Gia Nghĩa

Thông tin mới nhất về mở rộng cao tốc Tp.HCM

Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư mở rộng đoạn cao tốc từ Tp.HCM - Tiền Giang dài 91km qua Tp.HCM, Long An, Tiền Giang.

Tin vui về cao tốc 88km hơn 20.000 tỷ đồng tại Việt Nam: Thi công thần tốc và tiết kiệm chi phí nhờ công nghệ đặc biệt Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) 'mua thêm' 2 dự án cao tốc 23.000 tỷ

Sau Metro Bến Thành - Suối Tiên, điểm tên 7 tuyến metro sẽ được TP.HCM ưu tiên đầu tư: Dài 355 km, tổng vốn đầu tư khoảng 40,2 tỷ USD

Thành phố sẽ phát triển 12 tuyến đường sắt đô thị gắn với việc hình thành phát triển các khu đô thị theo mô hình TOD có tính liên kết Vùng Đông Nam Bộ, trong đó chú trọng phát triển các tuyến đường sắt đô thị hiện đại kết nối các đô thị vệ tinh, khu công

Anh: Metro Bank bị phạt hơn 20 triệu USD vì buông lỏng giám sát rửa tiền TP. Hồ Chí Minh vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí