Kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2023 chỉ đạt 9 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản tháng 10/2023 tăng 3,4% so với tháng trước, tuy nhiên lũy kế 10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản vẫn giảm đến 21%. Theo Tổng thư ký Vasep, thị trường có nhiều khó khăn nên xuất khẩu thủy sản năm nay có thể chỉ đạt khoảng

10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản đạt 7,42 tỷ USD, giảm 21,3% so với cùng kỳ năm ngoái
10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản đạt 7,42 tỷ USD, giảm 21,3% so với cùng kỳ năm ngoái

Dẫn số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục hải quan, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, kim ngạch xuất khẩu thủy sản tháng 10/2023 đạt 825,135 triệu USD, giảm 9,1% so với tháng 10/2022. Lũy kế 10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản đạt 7,42 tỷ USD, giảm 21,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các thị trường chính giảm nhập khẩu dẫn đến các sản phẩm thủy sản xuất khẩu đều giảm sâu

Top 05 thị trường đơn lẻ nhập khẩu thủy sản hàng đầu trong 10 tháng đầu năm 2023 lần lượt là: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia đều giảm, thị trường có mức giảm sâu nhất là Mỹ và Hàn Quốc.

Cụ thể: Kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang thị trường Mỹ đạt 1,3 tỷ USD, giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái; xuất khẩu thủy sản sang thị trường Trung Quốc đạt 1,3 tỷ USD, giảm 15% so với cùng kỳ; thị trường Nhật Bản đạt 1,2 tỷ USD, giảm 14% so với cùng kỳ; thị trường Hàn Quốc đạt 636 triệu USD, so với cùng kỳ giảm 21%; thị trường Australia đạt 245 triệu USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm trước.

Các thị trường chính giảm nhập khẩu dẫn đến hầu hết các sản phẩm thủy sản xuất khẩu đều giảm sâu, trong đó, tôm là mặt hàng chiếm tỷ lệ kim ngạch xuất khẩu lớn nhất có mức giảm sâu nhất, đến 24%, chỉ đạt 2,8 tỷ USD. Kế đến là xuất khẩu cá tra mức giảm lên tới 29% và chỉ đạt 1,5 tỷ USD, cá ngừ đạt 693 triệu USD, giảm 22%, …

Phân tích nguyên nhân kim ngạch xuất khẩu tôm giảm sâu, bà Phùng Thị Kim Thu, Chuyên gia thị trường ngành hàng Tôm cho rằng, do nhu cầu thị trường thấp, lạm phát, tồn kho tăng cao, người dân thắt chặt chi tiêu, xung đột ở Đông Âu và Trung Đông là những yếu tố ảnh hưởng không tốt tới xuất khẩu tôm của Việt Nam và xuất khẩu tôm toàn cầu trong năm nay.

Quảng cáo

Bên cạnh đó, giá nguyên liệu và giá xuất khẩu đều giảm, càng làm tăng thêm thách thức cho cả người nuôi và doanh nghiệp chế biến tôm. Từ cuối quý 3/2023, giá tôm nguyên liệu trong nước đã có dấu hiệu nhích lên. Đây là tin vui cho bà con nông dân, tuy nhiên giá tăng chủ yếu do tác động cung-cầu trong nước, chứ chưa phản ánh được nhiều sự ấm lên từ các thị trường tiêu thụ.

Nhận định về triển vọng thị trường tôm trong 2 tháng cuối năm, ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta cho biết, các thị trường xuất khẩu tôm lớn nhất và quan trọng nhất đối với ngành thuỷ sản Việt Nam và của Thực phẩm Sao Ta hiện nay là Hoa Kỳ, châu Âu, và Nhật Bản.

Thị trường toàn cầu hiện đã qua cao điểm thu hoạch tôm nuôi, nhưng nguồn cung ứng tôm thành phẩm vẫn dồi dào, chủ yếu do lượng hàng tồn kho trước đó. Điều này khiến giá tôm tiêu thụ còn duy trì mức thấp, tuy có lợi cho người tiêu dùng, nhưng gây thiệt hại lớn cho người nuôi, và có thể ảnh hưởng tiêu cực cho chuỗi cung ứng tôm sau này.

“Đáng chú ý, mặc dù hàng tồn kho của một số quốc gia đối thủ chính của tôm Việt Nam như Ecuador và Ấn Độ còn ở mức khá cao, nhưng chủ yếu là hàng sơ chế, do đó hàng chế biến sâu vốn là lợi thế của ngành tôm Việt Nam có điều kiện thuận lợi để bứt phá trong quý 4/2023”, ông Lực nêu quan điểm.

Kỳ vọng sự phục hồi của thị trường trong năm sau

Ở góc nhìn của Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), ông Trương Đình Hòe cho biết, kim ngạch xuất khẩu thủy sản 02 tháng cuối năm dự kiến đạt 1,6 tỷ USD (khoảng 800 triệu USD/tháng), cộng kim ngạch xuất khẩu của 10 tháng đầu năm là 7,4 tỷ USD, như vậy, cả năm xuất khẩu thủy sản có khả năng đạt 9 tỷ USD.

“Nhưng thông thường vào tháng cuối năm, đối tác nước ngoài sẽ nghỉ chuẩn bị Noel và các lễ, tết nên các doanh nghiệp sẽ phải kết thúc giao hàng vào cuối tháng 11 hoặc giữa tháng 12, như vậy họ chỉ còn một tháng rưỡi để giao hàng. 10 tháng qua, xuất khẩu thủy sản đạt 7,4 tỷ USD, hai tháng còn lại nếu đạt 1,6 tỷ thì khả năng năm nay đạt 9 tỷ USD, tuy thấp hơn năm 2022 gần 2 tỷ USD, là mức giảm khá nhiều, song trong điều kiện thị trường khó khăn được như vậy là giỏi rồi và là sự cố gắng rất lớn của doanh nghiệp”, Tổng thư ký Vasep nói.

Theo ông Hòe, đến thời điểm này các hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành thủy sản trong năm 2023 coi như đã kết thúc, các doanh nghiệp đang đặt kỳ vọng vào năm 2024, và vấn đề quan trọng là mọi người cảm thấy cần tập trung mọi thứ và trong tư thế sẵn sàng cho năm 2024, như nguồn vốn, nhân lực và nguyên liệu …. không đầu tư ngoài ngành dễ dẫn đến thua lỗ, chôn vốn hoặc để mất tiền ở đâu đó, vì như vậy sẽ rất khó để tập trung vào mục đích sản xuất, kinh doanh của năm mới.

“Thị trường xuất khẩu năm nay gặp nhiều khó khăn, mối bán hàng của tất cả các doanh nghiệp đều giảm, nên có người làm được nhiều có người làm được ít nhưng không có nghĩa là họ bị thua lỗ hay có vấn đề gì phải rút khỏi thị trường, chẳng qua do sức mua của thị trường yếu quá. Vấn đề quan trọng của doanh nghiệp bây giờ là tập trung chuẩn bị cho năm mới và kỳ vọng thị trường sự phục hồi vào năm sau”, ông Hòe chia sẻ.

Theo Tạp chí Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Hàng hóa - Nguyên liệu

Thị trường châu Á chiều 1/7: Giá vàng ổn định, giá dầu tăng

Giá dầu tăng trong phiên giao dịch chiều ngày 1/7. Nâng đỡ tâm lý thị trường là những dự báo về khả năng thiếu hụt nguồn cung khi sức tiêu thụ nhiên liệu tăng vào mùa Hè.

Thị trường manh nha khởi sắc với phiên tăng hơn 15 điểm của VN-Index Thị trường hàng hóa châu Á: Chỉ số Nikkei lần đầu tiên vượt mốc 40.000 điểm

Thị trường dầu thế giới ghi nhận tuần tăng thứ ba liên tiếp

Giá dầu thế giới ghi nhận tuần tăng giá thứ 3 liên tiếp, dù đi xuống trong phiên giao dịch cuối tuần do nhà đầu tư cân nhắc về nhu cầu nhiên liệu suy yếu của Mỹ và xu hướng chốt lời vào cuối quý.

Lo ngại về nguồn cung đẩy giá dầu thế giới tăng nhẹ Giá dầu tăng cao do lo ngại gián đoạn nguồn cung trên toàn cầu

Ngành hàng surimi sẽ sớm gia nhập CLB tỷ đô nếu các vướng mắc được tháo gỡ

Surimi được đánh giá là sản phẩm thủy sản có giá trị dinh dưỡng cao, giá thành hợp lý được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Mỗi năm surimi mang về từ 300 - 420 triệu USD, chiếm 4 - 5% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm đạt trên 1,3 tỷ USD Kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2023 chỉ đạt 9 tỷ USD

Cảng Cát Lái: 685 doanh nghiệp xuất nhập khẩu nợ 29 tỷ đồng phí sử dụng hạ tầng cảng biển

Tại cảng Cát Lái hiện có rất nhiều containers bị “rớt” chuyến tàu hàng xuất khẩu, do doanh nghiệp còn nợ phí hạ tầng cảng biển nên Cảng vụ đường thủy nội địa yêu cầu phong tỏa hàng hóa.

Tân Cảng Sài Gòn hành trình 35 năm vươn tầm thế giới Sếp Tân Cảng Sài Gòn làm Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Đông Nam Á

Thương nhân Philippines tạm dừng nhận hàng chờ chính sách thuế mới dẫn đến tồn kho lớn, giao dịch yếu

Ngay khi Chính phủ Philippines thông qua quyết định giảm thuế nhập khẩu gạo từ 35% xuống còn 15%, hầu hết các thương nhân mua gạo từ Việt Nam đã tạm dừng nhận hàng để chờ chính sách giảm thuế mới. Hiện gạo thơm còn tồn nhiều tại các kho, giao dịch gạo thơm yếu.

Campuchia “muốn” chia thị phần với gạo Việt Nam tại Philippines: Riêng 1 điểm đã "không có cửa" Xuất khẩu gạo đóng vai trò chủ đạo trong thương mại song phương Việt Nam – Philippines

Philippines giảm thuế nhập khẩu gạo xuống còn 15%, gạo Việt sẽ được hưởng lợi

Philippines, quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới và là khách hàng truyền thống số 1 của gạo Việt Nam vừa chấp thuận giảm thuế gạo từ 35% xuống còn 15%. Thuế giảm sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt tăng xuất khẩu vào thị trường này.

Thêm Myanmar và Philippines được áp thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam Campuchia “muốn” chia thị phần với gạo Việt Nam tại Philippines: Riêng 1 điểm đã "không có cửa"