Kho bạc Nhà nước tiếp tục mua ngoại tệ

Đây là lần thứ ba kể từ đầu năm Kho bạc Nhà nước thông báo mua ngoại tệ từ các ngân hàng thương mại.

Kho bạc Nhà nước tiếp tục mua ngoại tệ

Ngày 11/9, Kho bạc Nhà nước (KBNN) phát đi thông báo về nhu cầu mua ngoại tệ từ ngân hàng thương mại đợt 3/2024.

Khối lượng chào mua đợt này dự kiến tối đa là 100 triệu USD theo hình thức giao ngay. Giao dịch sẽ được thực hiện ngay trong ngày 12/9 trong khi ngày thanh toán dự kiến là 16/9.

Nếu tính theo giá mua USD của Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước là 23.400 VND/USD, ước tính số tiền KBNN dự kiến chi ra để thực hiện giao dịch trên là khoảng 2.340 tỷ đồng.

Đây là lần thứ ba kể từ đầu năm KBNN thông báo mua ngoại tệ từ các ngân hàng thương mại. Trước đó, vào các ngày 22/5 và 6/9, KBNN cũng từng chào mua tối đa 100 triệu USD và 150 triệu USD. Lượng ngoại tệ này sẽ được sử dụng để đáp ứng cho các nhiệm vụ chi bằng ngoại tệ qua Kho bạc Nhà nước.

Quảng cáo

Việc KBNN tăng cường mua vào ngoại tệ diễn ra trong bối cảnh tỷ giá USD/VND liên tục đi xuống trong thời gian qua. Cập nhật vào chiều ngày 12/9, tỷ giá trung tâm ở mức 24.187 VND/USD, tăng 1,35% so với đầu năm. Trong khi đó, tỷ giá tại Vietcombank chỉ còn 24.365 VND/USD chiều mua vào và 24.705 VND/USD chiều bán ra, giảm mạnh so với mốc đỉnh quanh 25.100 – 25.440 VND/USD (mua vào – bán ra) thiết lập hồi tháng 4 và hiện chỉ còn tăng khoảng 1,3% so với đầu năm.

Trước đó, từ đầu năm 2024, trước áp lực thị trường quốc tế và khó khăn trong nước, VND đã có lúc mất giá tới gần 5% so với USD. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã cho thấy sự điều hành linh hoạt, hấp thu cú sốc bên ngoài, đồng thời, thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ đồng nội tệ.

Trong đó, NHNN đã phát hành tín phiếu nhằm điều tiết lượng tiền VND dư thừa, góp phần giảm bớt mức chênh lệch lãi suất âm giữa VND và USD, hạn chế áp lực gia tăng lên tỷ giá.

Bên cạnh đó, cơ quan điều hành cũng đã bán can thiệp ngoại tệ cho các TCTD để hỗ trợ thanh khoản cho thị trường nhằm phục vụ các nhu cầu ngoại tệ cho nền kinh tế, bình ổn tâm lý thị trường, góp phần ổn định thị trường ngoại tệ.

Nhờ đó, tới nay, VND chỉ còn mất hơn 1% so với USD. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để Nhà điều hành mua để bù lại lượng ngoại tệ đã bán can thiệp trước đó.

Theo Theo Thời đại Sao chép

Cùng chuyên mục Vàng - Tiền