Giá vàng ra sao khi 3 NHTW lớn của thế giới sẽ có điều chỉnh lãi suất tuần tới?

Chỉ trong một tuần, Ngân hàng Trung ương Mỹ, châu Âu và Anh đều sẽ có những quyết định quan trọng về lãi suất cơ bản đồng nội tệ, chắc chắn thị trường vàng sẽ chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực.

Trong tuần tới, trọng tâm chú ý của thị trường là chính sách tiền tệ. Cuối tuần qua, giá vàng đã chốt lại tuần trong trạng thái bị bán mạnh. Khi mà giới đầu tư và các thành viên thị trường đã dự báo về mức nâng lãi suất 75 điểm cơ bản trong ngày thứ Tư, câu hỏi chính được quan tâm hiện tại là liệu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có hãm đà nâng lãi suất sau cuộc họp vào tháng 11/2022.

Dữ liệu mới công bố cho thấy tăng trưởng kinh tế chững lại và khả năng suy thoái kinh tế leo thang, nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới trong đó có Ngân hàng Trung ương Canada (BOC) đã phải tính đến việc nâng lãi suất nhẹ tay hơn.

Chuyên gia kinh tế cao cấp tại Capital Economics, ông Michael Pearce, phân tích: “Liệu có phải giai đoạn căng thẳng nhất của việc thắt chặt chính sách toàn cầu đã qua đi. Fed dự kiến sẽ vẫn có đợt nâng lãi suất 75 điểm cơ bản vào tuần sau, tuy nhiên mức tăng đó có thể đi kèm với dấu hiệu cho thấy việc thắt chặt chính sách tiền tệ sẽ hãm lai trong tuần tới. Điều này sẽ có thể được tiếp nối bởi việc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nâng lãi suất 75 điểm cơ bản vào ngày thứ Năm”.

Việc Fed hãm đà nâng lãi suất cơ bản sẽ tích cực với giá vàng, điều này lý giải tại sao một số chuyên gia phân tích đang ngày một tích cực hơn với triển vọng giá vàng.

“Fed sẽ tránh nâng lãi suất quá mạnh tay. Fed có thể sẽ nói đến việc không nâng lãi suất trong cuộc họp lần tới. Giá vàng không có diễn biến tích cực nếu tính theo diễn biến đồng USD. Nếu đồng USD hạ giá, vàng sẽ vẫn diễn biến rất tốt”, chuyên gia môi giới hàng hóa cao cấp tại quỹ RFO Futures – ông Daniel Pavilonis phân tích.

Fed vốn đã rất nhanh nhạy với việc nâng lãi suất và nhiều khả năng sẽ sẵn sàng để xem giá cả điều chỉnh như thế nào, ông Pavilonis nói với Kitco News.

Tuy nhiên, không phải thành viên thị trường nào cũng được thuyết phục rằng Fed sẽ chịu hãm phanh đà siết chặt chính sách tiền tệ.

Quảng cáo

“Hiện đang có thêm nhiều dấu hiệu suy yếu, và nhiều nhà đầu tư đã sẵn sàng tính toán đến điều đó. Tuy nhiên cũng không hề dễ dàng để điều chỉnh chính sách. Thị trường đang ngày một khó khăn hơn”, chuyên gia phân tích thị trường cao cấp tại quỹ OANDA – ông Edward Moya phân tích.

Thị trường có thể đón nhận báo cáo thị trường lao động tốt cũng như báo cáo lạm phát tích cực.

Trong tuần tới, giá vàng chắc chắn sẽ đón nhận nhiều phiên biến động manh, ông Moya phân tích. “Bất chấp tất cả những yếu tố cản trở, vàng chắc chắn sẽ được neo tỷ giá. Tôi ngại ngần gia nhập vào nhóm có quan điểm ngần ngại. Nhiều quan chức thuộc Fed ủng hộ việc nâng lãi suất 50 điểm cơ bản trong tháng 12/2022, tuy nhiên chúng tôi nghĩ rằng chắc chắn thị trường sẽ có vô cùng nhiều biến động”, ông Moya nhận định.

Còn theo không ít chuyên gia, Fed có thể sẽ không ngừng nâng lãi suất cho đến khi tỷ lệ lãi suất này chạm mức 5%.

Trong cuộc họp lần gần nhất, các dự báo của Fed cho thấy tỷ lệ lãi suất có thể sẽ được nâng đến 5% thì Fed mới ngừng lại.

Cũng trong cuộc họp gần nhất, Fed đã dự báo về khả năng lãi suất tăng lên mức 4,4% trong năm nay và 4,6% trong năm sau.

“Thật không may mắn, dữ liệu cho đến nay chưa diễn biến theo đúng hướng, và chúng ta chắn chán sẽ cần phải chứng kiến diễn biến suy giảm của chỉ số CPI lõi để Fed có đủ sự tự tin nhằm hãm tốc độ điều chỉnh lãi suất. Ở giai đoạn này, chúng ta không chỉ ngạc nhiên rằng điều này sẽ xảy ra đúng thời điểm cuộc họp lãi suất của Fed vào tháng 12/2022, chính vì thế sẽ vẫn có khả năng cao rằng chúng ta sẽ có lần nâng lãi suất 75 điểm cơ bản lần thứ 5 trong khi đó hiện tại chúng ta đang dự báo về con số 50 điểm cơ bản”, chuyên gia kinh tế trưởng tại ING – ông James Kightley phân tích.

Ngưỡng hỗ trợ của Fed đã giảm từ 1.675USD cho đến 1.620USD/ounce. Cho đến nay, ngưỡng này vẫn được duy trì bất chấp việc đồng USD tăng giá và lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ tăng, chuyên gia nhận định.

Ngân hàng Trung ương Anh dự kiến cũng sẽ có quyết định liên quan đến lãi suất cơ bản trong tuần sau. Thị trường dự báo về hai mức nâng lãi suất cơ bản 100 điểm cơ bản và 50 điểm cơ bản.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

UAE: Hành trình từ sa mạc khô cằn đến đảo nhân tạo xa hoa nhất thế giới

Mọc lên giữa biển khơi, quần đảo nhân tạo Palm Jumeirah hay tòa tháp khách sạn 7 sao chọc trời Burj Al Arab đã trở thành hình ảnh đại diện cho sự phát triển thần kỳ và rực rỡ của nền kinh tế phi dầu mỏ tại UAE.

Hé lộ 5 công viên đẳng cấp tại Đô thị thời đại Sun Urban City Hà Nam Art Residence: Không gian sống “vị nhân sinh” giữa Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City

Doanh nghiệp Australia ngày càng quan tâm đến Đông Nam Á, Việt Nam có thể thành "điểm sáng" hút dòng vốn?

Trong những năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp Australia đã có sự thay đổi trong quan điểm và ngày càng hiểu rõ hơn vị thế toàn cầu đang gia tăng của các quốc gia Đông Nam Á đối với tham vọng tăng trưởng của các doanh nghiệp tại quốc gia này.

Chuyên gia HSBC lạc quan với triển vọng nguồn năng lượng tái tạo của ASEAN có thể tăng gấp 3 vào năm 2030 HSBC giữ nguyên dự báo GDP Việt Nam năm 2024 ở mức 6,5% bất chấp siêu bão Yagi gây thiệt hại lớn

Chuỗi cung ứng châu Á hướng sự dịch chuyển về ASEAN mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng châu Á đang trải qua những thay đổi lớn trong cơ cấu, rất nhiều thay đổi đó hướng sự dịch chuyển về ASEAN, Việt Nam đã nổi lên như một trung tâm sản xuất và xuất khẩu quan trọng, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử.

Chuyên gia HSBC lạc quan với triển vọng nguồn năng lượng tái tạo của ASEAN có thể tăng gấp 3 vào năm 2030 Chuyên gia HSBC: Cơ hội kinh doanh ở ASEAN và Trung Quốc không phải cuộc chơi phân định thắng thua

Trung Quốc có kế hoạch tăng vốn tại 6 ngân hàng thương mại lớn

Cục trưởng Cục Quản lý và Giám sát tài chính Nhà nước cho biết Trung Quốc có kế hoạch tăng vốn cốt lõi cho 6 ngân hàng thương mại lớn để củng cố, nâng cao khả năng vận hành ổn định và phát triển.

Ngành công nghiệp Mỹ phản ứng trước quyết định thuế mới đánh vào hàng hóa Trung Quốc Thị trường tiêu dùng Trung Quốc sôi động trong Tết Trung thu