Giá gạo Thái Lan giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm

Giá gạo Thái Lan đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm trong khi giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ kéo dài đà giảm trong tuần này xuống mức thấp nhất 8 tháng.

100847-xuat-khau-gao-thai-lan-gap-bat-loi-ve-gia.jpg
Gạo được bày bán tại một siêu thị ở Bangkok, Thái Lan ngày 4/3/2020. Ảnh: AFP/TTXVN 

 

Theo Reuters, giá gạo Thái Lan đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm do các nhà thầu buộc phải giảm mức giá cao trong cuộc đấu giá gần đây do Indonesia tổ chức, trong khi giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ kéo dài đà giảm trong tuần này xuống mức thấp nhất 8 tháng.

Gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ được báo giá ở mức 534 USD/tấn trong tuần này, mức thấp nhất kể từ giữa tháng 1 và giảm so với mức 540 USD một tuần trước đó.

Krishna Rao, Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ, cho biết: “Nhu cầu rất yếu trong vài tuần qua. Người mua đang dự đoán cơ cấu thuế xuất khẩu của Ấn Độ sẽ giảm và đang hoãn mua hàng”.

gao.jpg
Giá gạo Ấn Độ. Ảnh: AFP/TTXVN
Quảng cáo

 

Theo các nhà xay xát, chính quyền Ấn Độ cần nhanh chóng cắt giảm hoặc loại bỏ giá sàn đối với gạo xuất khẩu basmati để giúp nông dân tăng doanh số bán gạo loại cao cấp ra nước ngoài và tránh tình trạng dư thừa sẽ làm giảm thêm thu nhập của nông dân.

Trong khi đó, giá gạo 5% tấm Thái Lan tuần này giảm xuống mức 550 USD đến 565 USD/tấn, thấp nhất kể từ ngày 20/7/2023, và cũng giảm so với mức 585 USD/tấn được báo giá vào tuần trước.

Một thương nhân ở Bangkok cho biết, thị trường vẫn cho rằng giá Thái Lan quá cao. Tuy vậy, lũ quét đã làm tổn hại đến năng suất thu hoạch ngắn hạn, do đó giá có thể cải thiện trong tương lai.

Một thương nhân khác cho hay giá gạo đã bị các đối thủ cạnh tranh đè bẹp và các nhà thầu Thái Lan đã thua các nhà xuất khẩu khác trong cuộc đấu giá gần đây do Indonesia tổ chức do giá cao hơn. Tuy vậy, doanh nhân này cho rằng sẽ có nhu cầu từ các khách hàng châu Phi và châu Âu trước tháng 10/2024 vì những đơn hàng đó sẽ được giao trước cuối tháng 12.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, gạo 5% tấm của Việt Nam được chào bán ở mức 567 USD/tấn vào ngày 12/9, giảm so với mức 575 USD/tấn một tuần trước. Một thương nhân có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết hoạt động giao dịch vẫn chậm trong khi nhu cầu yếu.

Theo giới giao dịch, lũ lụt đang diễn ra ở miền Bắc Việt Nam có thể ảnh hưởng đến sản xuất lúa gạo, mặc dù gạo xuất khẩu chủ yếu được trồng ở đồng bằng sông Cửu Long ở miền Nam.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Nông nghiệp

Tin vui cho người nông dân: Tăng mức hỗ trợ lên 1,5 triệu đồng/ha/năm đối với đất chuyên trồng lúa

Ngày 11/9/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 112/2024/NĐ-CP quy định chi tiết về đất trồng lúa. Chính phủ nêu rõ chính sách hỗ trợ, bảo vệ đất trồng lúa; đầu tư, hỗ trợ đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng, áp dụng khoa học và công nghệ hiện đại cho

Chuyển hơn 47 ha đất trồng lúa sang xây khu tái định cư ở Long An Khu dân cư Long Hậu 3 được chuyển gần 15 ha đất trồng lúa sang dự án

Giá gạo mới của Nhật Bản tăng cao giữa khủng hoảng thiếu hụt

Gạo thu hoạch trong năm tài chính 2024 (gạo mới) đã có mặt trên các kệ hàng siêu thị và nhiều nơi khác tại Nhật Bản trong tháng này, giúp xoa dịu tình trạng thiếu hụt tại các cửa hàng.

Nhật Bản: Giá gạo tại Tokyo tăng mạnh lần đầu tiên sau 20 năm Giá gạo Thái Lan tăng lên mức cao nhất trong hai tháng

Nhu cầu nhập khẩu gạo từ Philippines tăng mạnh

Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp Philippines (DA), nhập khẩu gạo của nước này từ tháng 1-8/2024 đạt tổng cộng 2,8 triệu tấn, cao hơn 19% so với mức 2,3 triệu tấn cùng kỳ năm 2023.

Giá gạo trong nước đang cao hơn giá nhập khẩu của thương nhân Philippines “Giằng co” giá gạo xuất khẩu giữa doanh nghiệp Việt Nam và thương nhân Philippines

Giá cà phê thế giới có thể vẫn biến động cho đến cuối năm

Theo các nhà phân tích và nhà giao dịch, giá cà phê thế giới có thể vẫn biến động từ nay đến cuối năm 2024, do thời tiết xấu, gián đoạn trong vận tải biển và quy định về môi trường nghiêm ngặt hơn.

Ngành cà phê Việt Nam chịu nhiều áp lực Trung Quốc: Nhu cầu gia tăng thúc đẩy hoạt động nhập khẩu cà phê