Diễn biến giá vàng ra sao trong bối cảnh chính sách tiền tệ không sớm nới lỏng?

Các chuyên gia phân tích tại BMO Capital Markets cho biết họ đang dự báo giá vàng cuối năm nay không thay đổi ở ngưỡng khoảng 1.905USD/ounce, đồng thời cảnh báo đà tăng của giá vàng đang yếu đi.

Việc giá vàng vượt ngưỡng 2.000USD vào khoảng thời gian giữa tháng 5/2023 sẽ có thể không tái diễn trong năm nay khi mà trên thị trường, nhà đầu tư vẫn đang tiếp tục điều chỉnh với những kỳ vọng lãi suất và kinh tế Mỹ vững vàng, theo nội dung bài báo mới được Kitco News đăng tải.

Trong báo cáo triển vọng mới nhất, các chuyên gia phân tích tại BMO Capital Markets cho biết họ đang dự báo giá vàng cuối năm nay không thay đổi ở ngưỡng khoảng 1.905USD/ounce, đồng thời cảnh báo đà tăng của giá vàng đang yếu đi sau khi không thể duy trì trên ngưỡng 2.000USD/ounce.

“Giá vàng đã chật vật tìm hướng trong những tuần gần đây khi mà thị trường đón nhận thông tin lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính tăng, đồng USD tăng giá, ảnh hưởng có độ trễ của chu kỳ nâng lãi suất và rủi ro địa chính trị leo thang”, chuyên gia của BMO Capital Markets nhấn mạnh.

Chuyên gia BMO Capital Markets phân tích: “Quan điểm của chúng tôi hiện nay là bất ổn kết hợp với các thách thức vĩ mô sẽ khiến cho giá vàng có được các yếu tố hỗ trợ trong quý 3/2023, cùng lúc đó thị trường rõ ràng hơn về hướng điều chỉnh của giá vàng, tuy nhiên chúng tôi hiện đã rõ ràng hơn về định hướng lãi suất của ngân hàng trung ương, nếu kịch bản “hạ cánh cứng” có thể tránh được, chắc chắn giá vàng sẽ mất đi một phần động lực trước thời điểm cuối năm”.

Triển vọng trung lập của giá vàng như trên được đưa ra khi mà giá vàng duy trì trên ngưỡng 1.900USD/ounce, tuy nhiên vẫn không thể vượt được ngưỡng 1.930USD/ounce.

Chuyên gia kinh tế trưởng tại BMO, ông Douglas Porter, tuy nhiên hiện chưa nhìn thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ đang khó khăn, diễn biến này có thể ủng hộ cho quan điểm chính sách tiền tệ cứng rắn của Fed.

“Theo quan điểm của chúng tôi, việc kinh tế Mỹ đi xuống sâu và Fed buộc phải hạ lãi suất khó xảy ra trong thời gian ngắn, theo đó, chúng ta sẽ cần phải dự trù cho khả năng giá vàng và bạc sẽ hạ nhiệt trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm”, các chuyên gia phân tích nhấn mạnh.

Quảng cáo

Thị trường vàng kết thúc nửa đầu năm 2023 không khác nhiều so với thời điểm đầu năm 2023, tâm lý trên thị trường thậm chí hiện còn đang đồn đoán về khả năng giá vàng sẽ giảm trong ngắn hạn khi mà có quá nhiều thách thức trước mắt, theo nội dung bài báo mới được Kitco News đăng tải.

Hiện tại, tâm lý bi quan và lạc quan trong nhóm các chuyên gia phố Wall hiện đang tương đối cân bằng, kết quả khảo sát mới nhất của Kitco News cho thấy nhà đầu tư cá nhân hiện vẫn đang trong trạng thái tâm lý bi quan.

Trưởng bộ phận giao dịch hàng hóa tương lai và tiền tệ tại Tastytrade.com, ông Christopher Vecchio, cho biết hiện cũng không ngạc nhiên khi mà nhà đầu tư đang chuyển tiền khỏi vàng bởi hoạt động kinh tế vững vàng khiến cho tâm lý chuộng tài sản rủi ro tăng lên. Ông khẳng định thêm khi mà các quỹ tiền tệ kỳ hạn 6 tháng hiện đang đưa ra mức lợi suất 5%, nhiều nhà đầu tư đang rút tiền khỏi vàng.

“Nhiều nhà đầu tư có thể chấp nhận việc họ không đầu tư có lợi nhuận trong bối cảnh thị trường đi xuống, tuy nhiên họ sẽ không thể chấp nhận được việc họ không kiếm được tiền khi thị trường đang lên điểm. Thị trường vốn đã tồn tại quá nhiều tâm lý lo lắng, tuy nhiên cho đến nay cũng chưa có rủi ro nào thành hiện thực, chính vì vậy nhà đầu tư cảm thấy thoải mái hơn khi chấp nhận thêm rủi ro”, ông Vecchio nói.

Cũng theo ông Vecchio, dù giá vàng đang giữ được ở ngưỡng 1.900USD/ounce, ông tin trong ngắn hạn bất kỳ sự hồi phục nào của giá vàng sẽ là kết quả của hoạt động mua bù thiếu bởi trước đó nhiều nhà đầu tư chốt lời.

“Giá vàng đang đương đầu với môi trường đầy thách thức khi mà lợi suất thực tăng lên và nhiều khả năng sẽ duy trì trong thời gian dài khi mà nhiều ngân hàng trung ương không ngừng nâng lãi suất”, ông Vecchio nói.

Giám đốc điều hành tại quỹ Bannockburn Global Forex, ông Marc Chandler, cho biết ông lạc quan về triển vọng của giá vàng bởi có yếu tố trong ngắn hạn có thể đẩy giá vàng tăng nhẹ. Tuy nhiên ông nói thêm, ông có quan điểm nên bán trong bối cảnh hiện tại.

“Tôi dự báo về khả năng đồng USD tăng giá và lãi suất tại Mỹ cao, ngoài ra, báo cáo thị trường việc làm công bố ngày 7/7 nhiều khả năng sẽ phát đi tín hiệu tích cực. Các dấu hiệu hiện tại cho thấy vàng dường như đã lập đáy, sự phục hồi nhiều khả năng sớm đến. Tôi tin giá vàng sẽ phục hồi lên ngưỡng 1.920 – 1.930USD/ounce, tuy nhiên tôi sẽ muốn bán nếu có tín hiệu về khả năng lãi suất Mỹ và đồng USD tăng”, ông Chandler nói.

Theo Thời Đại Sao chép