Chuyển dịch xanh: Hành động sớm để tránh chi phí leo thang trong dài hạn

Đến nay, khoảng 140 quốc gia đã cam kết hoặc hướng tới mục tiêu giảm phát thải ròng về không (Net Zero). Mỗi quốc gia tự đặt ra mốc thời gian để đạt mục tiêu này, phần lớn là vào năm 2050, một số ít ngoại lệ vào năm 2035 và muộn nhất vào năm 2070.

Tại hội thảo "Net Zero - Chuyển dịch Xanh" do VTV tổ chức tổ chức ngày hôm nay (27/6), Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, chuyển đổi xanh và giảm phát thải nhằm thực hiện cam kết Net Zero là một chặng đường dài với nhiều khó khăn, thách thức. Thách thức lớn nhất là vấn đề nguồn lực.

Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới (năm 2022), Việt Nam có thể sẽ cần đầu tư thêm khoảng 368 tỷ USD cho đến năm 2040, tương đương 6,8% GDP mỗi năm khi theo đuổi lộ trình phát triển kết hợp khả năng chống chịu và phát thải ròng bằng "0". Trong đó, hành trình khử carbon nhằm đáp ứng các cam kết quốc tế chiếm khoảng 30% nhu cầu nguồn lực.

Cũng theo Bộ trưởng, Việt Nam là một trong những nước chịu tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu, Việt Nam cần phải nỗ lực phát triển kinh tế bền vững, giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu. Tại COP26, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã cam kết đạt phát thải ròng bằng không vào năm 2050, thực hiện chủ trương về phát triển kinh tế xanh, hướng tới tăng trưởng xanh, trong đó có chính sách thuế.

hoducphoc-4270.jpg Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại hội thảo - Ảnh: Ngọc Diệp

Bộ trưởng cho biết, Bộ Tài chính hướng đến các nhóm chính sách hạn chế hành vi ô nhiễm môi trường, thuế bảo vệ môi trường, thuế tài nguyên, thuế tiêu thụ đặc biệt. Nhóm chính sách ngăn giảm thiểu tác động của môi trường và biến đổi khí hậu, đối với thu nhập doanh nghiệp từ dự án đầu tư bảo vệ môi trường. Tiền chuyển nhượng tiền phát thải, quy định các loại hàng hóa và dịch vụ phát triển xanh hóa nền kinh tế ví như dịch vụ vận chuyển hành khách. Thuế suất với sản phẩm sinh học, ô tô thân thiện với môi trường.

Phát triển các công cụ tài chính xanh, tài chính bền vững; khuyến khích các địa phương và doanh nghiệp phát hành trái phiếu xanh; thu hút nhà đầu tư tổ chức và cá nhân đầu tư vào các công cụ tài chính xanh. Thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan xây dựng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục phân loại xanh theo nhiệm vụ được giao tại Nghị định số 08, làm căn cứ để các chủ thể phát hành lựa chọn dự án xanh để sử dụng vốn từ trái phiếu xanh.

Đối với thị trường carbon trong nước, lộ trình phát triển và triển khai đã được Chính phủ ban hành tại Nghị định số 06 về quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ozone. Theo đó, từ nay đến hết năm 2027, sẽ tập trung xây dựng các hệ thống quy định, chính sách tạo nền tảng cho thị trường vận hành cũng như thành lập và tổ chức vận hành thí điểm sàn giao dịch tín chỉ carbon, hướng đến chính thức vận hành sàn giao dịch tín chỉ carbon vào năm 2028.

Với vai trò là cơ quan được giao chủ trì xây dựng, thành lập sàn giao dịch tín chỉ các-bon và ban hành cơ chế quản lý tài chính cho hoạt động của thị trường các-bon, Bộ Tài chính đang nghiên cứu xây dựng Đề án Phát triển thị trường các-bon để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo ông Hervé Conan, Giám đốc AFD Việt Nam, Việt Nam cần phải tính toán lại mức nước đầu nguồn và chú ý nhiều hơn đến các mục tiêu trong chiến lược tăng trưởng xanh.

Mức độ tác động của biến đổi khí hậu phụ thuộc vào năng lực giảm thiểu phát thải khí nhà kính. Việt Nam hiện đang thuộc nhóm 20 nước phát thải khí Co2 nhiều nhất thế giới, mức phát thải tăng gấp đôi sau 10 năm qua. Sản xuất năng lượng tăng thêm 10%/năm. Do đó, khi mà điều kiện sống của người dân tăng lên cao thì mức phát thải tăng lên.

Quảng cáo

Ông Conan chỉ ra mỗi quốc gia cần xác định lộ trình riêng của mình. Quy hoạch điện lưới quốc gia có kế hoạch đến 2030 và lộ trình 2050, trong đó ưu tiên đầu tư công, củng cố mạng lưới truyền tải điện, có các giải pháp thay thế năng lượng, thu hút các dự án tư nhân về năng lượng gió, năng lượng mặt trời, năng lượng thay thế.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gần đây cũng đã trình bày các chính sách của Việt Nam trong việc thúc đẩy hơn nữa các đầu tư công và đầu tư tư nhân, tham gia ký kết chuyển dịch năng lượng cân bằng. Cộng đồng quốc tế cũng cam kết đầu tư 15,5 tỷ USD, trong đó Pháp đầu tư ban đầu 500 triệu USD cho các dự án của EVN.

Việt Nam đã cho thấy cơ hội về "xanh hóa", cung cấp việc làm, công nghệ trong cuộc đua chống tác động biến đổi khí hậu, đa dạng hóa chính sách. Bên cạnh đó, cần có cơ chế về "thuế carbon". Các hàng hóa nhập khẩu phải có chi phí bổ sung đưa vào châu Âu, qua đó để sử dụng công nghệ ít carbon hơn, ông Conan phân tích.

Hành động của doanh nghiệp

Với góc nhìn từ phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Quốc Khánh, giám đốc điều hành nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D), ban chỉ đạo dự án Net Zero Vinamilk nhấn mạnh, biến đổi khí hậu tác động đến tất cả các thành phần không chừa một ai. Từ giờ đến năm 2024, tác động sẽ lớn hơn đặc biệt với khu vực Tây Nguyên và Tây Nam Bộ. Cũng theo ông Khánh, việc giảm phát thải về 0 không phải cuộc chơi xa xỉ của người giàu, đây là trách nhiệm, quyền lợi của tất cả mọi người để có chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Ông Khánh cho biết cuối tháng 5/2023, Vinamilk đã giảm được 15% khí nhà kính, mục tiêu là giảm 55% vào 2030 và đến năm 2050 là Net Zero. Mục tiêu giảm thải khí nhà kính là giảm biến đổi khí hậu và xóa dấu tích các bon trong hoạt động của doanh nghiệp. Vinamilk không mua tín chỉ các bon mà thực hiện chương trình riêng từ năm 2012 đến năm 2020, trồng được hơn 1 triệu cây xanh đồng thời thực hiện công nghệ máy móc thiết bị để giảm phát thải.

Ông Khánh chia sẻ nếu đầu tư sớm thì chi phí sẽ thấp hơn rất nhiều, hiện tại, các trang trại và nhà máy cân bằng khoảng 17.500 tấn C02/năm, tương đương công suất của khoảng 1 triệu cây xanh.

Thống kê của AC Nielsen cho thấy 80% khách hàng ưu tiên các sản phẩm xanh, nhờ phát triển sản phẩm xanh, Vinamilk xuất hàng được nhiều các thị khó tính như Nhật Mỹ cũng nhờ sản phẩm xanh, giúp củng cố niềm tin của người tiêu dùng vào sản phẩm của Vinamilk.

Đối với lĩnh vực hàng không, ông Tô Việt Thắng, theo ông Phó Tổng giám đốc Vietjet, nếu không đón đầu xu hướng thì sẽ gặp khó khi các tổ chức quốc tế siết chặt các quy định về khí thải.

Tại Vietjet, đội tàu bay có công nghệ mới tiết kiệm 20% nhiên liệu, phi công cũng sẽ sử dụng chế độ động cơ phù hợp nhất cho tiết kiệm nhiên liệu, chuyến bay không tiêu hao nhiều nhiên liệu, khay suất ăn từ tre, mo cau góp phần cho định hướng toàn diện hướng đến giảm phát thải khí Co2.

Từ nay đến năm 2050, Vietjet hướng đến sử dụng nhiên liệu bền vững, hiện tại đang trộn dần nhiên liệu bền vững vào nhiên liệu đang khai thác và động cơ cũng vẫn hấp thụ được. Đây là chiến lược toàn cầu và rất nhiều các hãng hàng không cũng đang gia nhập chung xu thế này. Chiến lược quản trị này thậm chí đã trở thành lợi thế của Vietjet, ông Thắng chia sẻ.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Mỹ đánh giá tích cực về chính sách tiền tệ của Việt Nam

Theo Báo cáo bán niên về "Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn với Mỹ", Bộ Tài chính Mỹ đánh giá tích cực về chính sách tiền tệ của Việt Nam và tiếp tục xác định "không thao túng tiền tệ".

Việt Nam tiếp tục không nằm trong danh sách giám sát về thao túng tiền tệ Mỹ đưa Việt Nam ra khỏi Danh sách giám sát về thao túng tiền tệ

Hàng không châu Á-Thái Bình Dương gặp các vấn đề về chuỗi cung ứng

Nhu cầu đi lại ở châu Á-Thái Bình Dương đã phục hồi sau đại dịch COVID-19 nhưng lợi nhuận của các hãng hàng không đang chịu áp lực do những vấn đề về chuỗi cung ứng làm gián đoạn hoạt động.

Công ty hàng không siêu lợi nhuận báo lãi quý 3 tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ, thu 10 đồng lãi ròng 7 đồng Thái Lan sẽ bắt đầu áp “thuế đi lại” với du lịch hàng không từ giữa năm 2025

Sáng nay chính thức trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD

Sáng nay 13/11, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Dự án Đường sắt cao tốc Bắc Nam 70 tỷ USD rục rịch triển khai, doanh nghiệp nào trên sàn chứng khoán hưởng lợi? Đường sắt cao tốc Bắc Nam 67 tỷ USD đi qua 20 tỉnh thành, những tỉnh nào được bố trí 2 ga?

Diễn biến mới của dự án đường Vành đai dài hơn 200km, đi qua 5 tỉnh thành, tổng mức đầu tư 128.000 tỷ đồng

Dự án đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh dài gần 207 km, đi qua 5 địa phương (TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu), dự kiến có tổng mức đầu tư hơn 128.000 tỷ đồng.

Lộ diện liên danh 7 công ty trúng gói thầu phức tạp nhất vành đai 3 Tp.HCM Tại sao dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô giảm 2.129 tỷ đồng vốn đầu tư?

Đồng USD lên cao nhất 4 tháng, Bitcoin tiến sát mốc 90.000 USD: Hàng loạt tài sản thăng hoa chưa từng có sau khi ông Trump giành chiến thắng

Bitcoin tăng giá kỷ lục, đồng USD cũng giao dịch ở mức cao nhất trong 4 tháng và cổ phiếu Tesla thăng hoa trong bối cảnh nhà đầu tư đặt cược vào những nhân tố được hưởng lợi nhiều nhất sau khi ông Trump trở thành Tổng thống đắc cử.

Chuyên gia dự báo ảnh hưởng với kinh tế Việt Nam khi ông Trump đắc cử Kịch bản nào cho thị trường BĐS Việt Nam khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Hoa Kỳ?

Hanoi Metro chưa đủ nhân lực vận hành tuyến đường sắt đô thị Nhổn

Trước đó, vào lúc 17h25 ngày 24/10, đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã phải dừng tàu do sự cố kỹ thuật tại ga Cầu Giấy. Đến 18h15, sự cố được khắc phục. 6 lượt tàu chậm giờ và 8 lượt tàu phải hủy bỏ do sự cố.

Giá nhiều chung cư tăng thêm tới 15% sau khi các tuyến metro đi vào hoạt động Tuyến metro hơn 37.000 tỷ TPHCM chưa đủ điều kiện nghiệm thu, liệu có thể đưa vào vận hành thương mại đúng thời gian đã định?

Các nhà đầu tư nước ngoài có “khẩu vị” đa dạng với thị trường bất động sản Việt Nam

Thị trường Việt Nam là nơi có cơ hội tăng trưởng cao với dòng FDI bền vững, hạ tầng đang phát triển mạnh mẽ, nhờ đó tạo nên sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam đối với các nhà đầu tư nước ngoài ở hầu hết các phân khúc bất động sản như nhà ở, công nghiệp,

Dòng vốn FDI dồi dào tác động tích cực đến thị trường bất động sản "Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất ASEAN nhờ nhạy bén với các FTA và thu hút FDI"

EU siết chặt thuế VAT đối với nền tảng số

Để đối phó với tình trạng trốn thuế và cạnh tranh không lành mạnh trong nền kinh tế số, Liên minh châu Âu (EU) vừa thông qua một loạt quy định mới về thuế giá trị gia tăng (VAT).

Tài khoản chứng khoán tăng lên sát mốc 9 triệu Tiền vào chứng khoán mất hút, giá trị khớp lệnh trên HoSE xuống thấp nhất 1,5 năm, điều gì đang diễn ra?

Giá vé máy bay từ Mỹ sang châu Âu giảm xuống mức thấp kỷ lục

Giá vé máy bay giữa Mỹ và châu Âu đang ở mức thấp nhất trong ba năm qua. Giá vé thường ở mức thấp trong những tháng cuối Thu và trong mùa Đông, ngoại trừ những kỳ nghỉ lễ lớn.

Ủy ban châu Âu giới hạn 15% đối với nhập khẩu HRC từ Việt Nam: Hòa Phát chịu ảnh hưởng như thế nào? 14 triệu lao động, 7% GDP và toàn ngành ô tô Châu Âu đang lao đao trước cơn bão xe điện Trung Quốc

Ngày đại hỷ ngập tràn hạnh phúc cùng ưu đãi lớn từ DOJI

Với thông điệp “Ngày chung đôi - Đời chung vui”, DOJI tiếp tục mang đến chương trình khuyến mãi trang sức cưới hấp dẫn cùng nhiều phần quà giá trị với mong muốn giúp các cặp đôi tìm thấy tín vật tình yêu hoàn hảo, ghi dấu ngày trọng đại.

Dự án nhà ở hơn 520 tỷ đồng ở Hải Dương “về tay” liên danh Tập đoàn Quang Giáp - Đức Dương Việt Nam SuperPort thúc đẩy năng lực ngành logistics

Việt Nam SuperPort thúc đẩy năng lực ngành logistics

“Việt Nam SuperPort™ sẽ đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao năng lực logistics của Việt Nam trong bối cảnh dòng chảy sản xuất và thương mại toàn cầu dịch chuyển sang Đông Nam Á,” Tiến sĩ Yap Kwong Weng, CEO Việt Nam SuperPort™ nhấn mạnh tại Hội nghị Logistics Việt Nam 2024 diễn ra ngày 31/10 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Tập đoàn CIENCO4 bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt vì loạt vi phạm hành chính Dự án nhà ở hơn 520 tỷ đồng ở Hải Dương “về tay” liên danh Tập đoàn Quang Giáp - Đức Dương