Bất chấp đối đầu chính trị, doanh nghiệp nước ngoài khó bỏ qua thị trường Trung Quốc?

Chính sách không COVID-19 gây ra liên tiếp nhiều đợt gián đoạn, chuỗi cung ứng bị ngưng hoạt động, Trung Quốc trở nên kém thân thiện với các doanh nhân nước ngoài.

Điều hành doanh nghiệp đa quốc gia tại Trung Quốc thực sự là một công việc rất hao tổn trí tuệ, công sức. Hàng loạt những vụ trả đũa ngoại giao và tẩy chay của người tiêu dùng không khỏi khiến cho công việc này vô cùng khó khăn và luôn biến động bất thường, theo những nhận định được đưa ra mới đây trong bài viết được Economist đăng tải.

Chính sách không COVID-19 gây ra liên tiếp nhiều đợt gián đoạn, ví như vụ việc tại thành phố Quảng Châu thời gian gần đây, chuỗi cung ứng bị ngưng hoạt động và khiến cho Trung Quốc trở nên kém thân thiện với các doanh nhân nước ngoài. Đó là chưa kể đến lực lượng lớn người lao động bị gián đoạn công việc.

Ngày 23/11/2022, một vụ đình công đã xảy ra bởi những người lao động bất bình về mức lương cũng như điều kiện lao động tại nhà máy sản xuất chính điện thoại iPhone ở Trung Quốc. Theo khảo sát mới nhất của Phòng Thương mại châu Âu tại Trung Quốc, ước tính khoảng 60% thành viên cho rằng môi trường kinh doanh đã trở nên ngày một nhiều thách thức hơn.

Một giải pháp được nhiều doanh nghiệp lựa chọn chính là giảm phụ thuộc vào sản xuất tại Trung Quốc. Nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn đa dạng chuỗi cung ứng bên ngoài Trung Quốc ví như Apple hay hãng sản xuất đồ chơi Hasbro đã mở thêm nhà máy tại Việt Nam và Ấn Độ nơi mức lương thấp hơn và môi trường ổn định hơn.

Bangladesh hay Malaysia hiện đang trở nên hấp dẫn với các doanh nghiệp sản xuất quần áo. Tuy nhiên đối với nhiều doanh nghiệp nước ngoài, Trung Quốc không chỉ là nơi mang đến địa điểm sản xuất chi phí thấp mà còn đi kèm nhiều yếu tố khác. Thế nhưng luôn tồn tại vấn đề mà họ không thể giải quyết được.

Thị trường 1,4 tỷ dân của Trung Quốc hiện đang chiếm khoảng 25% tổng doanh số bán quần áo trên toàn cầu, gần 30% doanh số bán trang sức và túi xách cũng như khoảng 20% doanh số bán ô tô, đó là còn chưa kể đến hàng hóa các loại khác ví như các sản phẩm làm đẹp, dược phẩm, hàng điện tử và nhiều loại mặt hàng khác nữa.

Quảng cáo

Nền tảng sản xuất tốt của Trung Quốc giúp nước này trở thành một trong những thị trường thiết bị máy móc công cụ và các sản phẩm hóa học lớn nhát thế giới, ngành xây dựng Trung Quốc đã đứng đầu thế giới về việc tiêu thụ các thiết bị xây dựng trong suốt nhiều năm.

Tại hội chợ nhập khẩu quốc tế ở Thượng Hải trước thời điểm dịch COVID-19, ước tính có đại diện của hơn 2.800 doanh nghiệp từ 145 quốc gia trên thế giới đến đây tham dự, nó cho thấy sức hấp dẫn của thị trường Trung Quốc trong mắt doanh nghiệp nước ngoài lớn đến thế nào. Còn đối với tất cả các doanh nghiệp Mỹ, Trung Quốc chỉ chiếm khoảng 4% doanh số, theo tính toán của ngân hàng đầu tư Morgan Stanley. Đối với doanh nghiệp Nhật và châu Âu, tỷ lệ này lần lượt ở mức 6% và 8%.

Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc lại quan trọng với các doanh nghiệp nước ngoài theo một góc nhìn khác. Economist đã phân tích dữ liệu của các doanh nghiệp đa quốc gia Mỹ, châu Âu và Nhật có công bố doanh số bán hàng tại Trung Quốc với dữ liệu từ Bloomberrg. Ước tính khoảng 200 trong số các doanh nghiệp lớn nhất kiếm được khoảng 700 tỷ USD từ Trung Quốc trong năm ngoái, tương đương khoảng 13% doanh thu trên toàn cầu của họ, cao hơn đáng kể so với con số 368 tỷ USD tương đương 9% tổng doanh số toàn cầu ở thời điểm 5 năm trước.

Trong 700 tỷ USD này, khoảng 30% đến từ các doanh nghiệp công nghệ, 26% của nhóm các doanh nghiệp tiêu dùng và 22% của các doanh nghiệp công nghiệp. Ngoài ra, hoạt động kinh doanh của các hãng xe và doanh nghiệp hàng hóa cũng vô cùng quan trọng. Ước tính khoảng 13 doanh nghiệp đa quốc giá công bố thu về hơn 10 tỷ USD tại Trung Quốc trong đó phải kể đến Apple, BMW, Siemens, Tesla và Walmart.

Quá nhiều doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc đã mắc kẹt trong các cuộc đối đầu chính trị. Trong danh sách mà Economist có được, ước tính có khoảng 22 doanh nghiệp trong lĩnh vực bán dẫn. Nhiều doanh nghiệp sẽ vẫn còn tiếp tục khó khăn bởi phía Mỹ cấm bán chip công nghệ cao và thiết bị sản xuất chip cho Trung Quốc. Trong khi trung bình, 30% doanh thu của các doanh nghiệp này đến từ Trung Quốc, các doanh nghiệp sẽ gặp khó trong điều chỉnh.

Khi mà quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và phương Tây thường xuyên đương đầu với nhiều thách thức, đặc biệt xung quanh vấn đề Đài Loan. Ngay cả những doanh nghiệp hoạt động bên ngoài những lĩnh vực được coi là nhạy cảm cũng đang phải tính đến kịch bản kinh doanh ở một thế giới không có Trung Quốc. Đối với nhiều doanh nghiệp, tình hình của họ còn khó khăn hơn bởi sự cạnh tranh quá lớn từ doanh nghiệp địa phương.

Nhiều hãng xe cấp cao như BMW và Mercedes-Benz vẫn tiếp tục tăng trưởng tốt tại Trung Quốc, tuy nhiên doanh số của dòng xe tầm trung như Volkswagen và General Motors đang giảm nhanh chóng do vấp phải sự cạnh tranh quá mạnh mẽ từ phía các dòng xe nội địa. Tình trạng tương tự diễn ra tại nhiều doanh nghiệp hàng tiêu dùng đa quốc gia khác.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

"Gã khổng lồ" pin châu Âu Northvolt xin bảo hộ phá sản

Ngành công nghiệp xe điện toàn cầu hứng chịu cú sốc lớn khi Northvolt, một trong những nhà sản xuất pin hàng đầu châu Âu, chính thức đệ đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 tại Mỹ.

Ngành hàng chứng kiến làn sóng phá sản mạnh mẽ nhất tại Mỹ LDG bị yêu cầu mở thủ tục phá sản, cổ phiếu dư bán sàn khối lượng lớn

ADB sẽ tăng khoản cho vay liên quan đến khí hậu lên tới 7,2 tỷ USD

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết ADB sẽ tăng khoản cho vay liên quan đến khí hậu lên tới 7,2 tỷ USD, sau khi Mỹ và Nhật Bản đồng ý bảo lãnh rủi ro cho một số khoản vay hiện có.

Khẳng định vị thế "Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam" của ADB, HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng cho khu vực châu Á đang phát triển

Thống đốc BoJ: Đầu tư vào giảm khí thải sẽ gây sức ép lạm phát tại Nhật Bản

Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) Kazuo Ueda mới đây cho biết, các khoản trợ cấp của chính phủ dành cho đầu tư vào giảm khí thải có thể tạo ra một số sức ép lạm phát trong ngắn hạn.

Đồng yen của Nhật Bản chạm mức thấp nhất trong gần hai tháng Các tập đoàn Nhật Bản đầu tư 3,3 tỷ USD để phát triển xe tự lái sử dụng AI

Fed có thể vẫn hạ lãi suất sau chiến thắng của ông Donald Trump

Fed được nhận định sẽ hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm khi kết thúc cuộc họp vào ngày 7/11, sau khi kết quả bầu cử Tổng thống được công bố, tiếp tục giảm chi phí đi vay do lạm phát hạ nhiệt.

Chứng khoán châu Á ngóng chờ tín hiệu từ Fed và các “ông lớn” công nghệ Giới phân tích và đầu tư tiếp tục không chắc chắn về giá vàng khi bầu cử Mỹ và cuộc họp của Fed đến gần

14 triệu lao động, 7% GDP và toàn ngành ô tô Châu Âu đang lao đao trước cơn bão xe điện Trung Quốc

Việc Volkswagen lần đầu tiên trong lịch sử phải xem xét đóng cửa nhà máy tại Đức chỉ là phần nổi của tảng băng chìm trong cuộc khủng hoảng toàn ngành kinh tế xe hơi tại Châu Âu.

Giá gạo toàn cầu dự báo giảm trong năm 2025 nhờ nguồn cung dồi dào "Trùm" phân phối ô tô Mercedes báo lãi quý III gấp 11 lần nhờ nhu cầu xe sang tăng mạnh

UAE: Hành trình từ sa mạc khô cằn đến đảo nhân tạo xa hoa nhất thế giới

Mọc lên giữa biển khơi, quần đảo nhân tạo Palm Jumeirah hay tòa tháp khách sạn 7 sao chọc trời Burj Al Arab đã trở thành hình ảnh đại diện cho sự phát triển thần kỳ và rực rỡ của nền kinh tế phi dầu mỏ tại UAE.

Hé lộ 5 công viên đẳng cấp tại Đô thị thời đại Sun Urban City Hà Nam Art Residence: Không gian sống “vị nhân sinh” giữa Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City