Trung Quốc công bố hàng loạt biện pháp nhằm khuyến khích việc mua xe ô tô, đặc biệt với những xe sử dụng nguồn năng lượng mới.
Chính phủ của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới hiện đang chật vật trong những biện pháp giảm thiểu tác động từ dịch COVID-19 và kích thích tăng trưởng kinh tế, theo nội dung bài báo mới được Bloomberg đăng tải.
Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia (NDRC), cơ quan hoạch định chính sách kinh tế chính của Trung Quốc, đã lập ra kế hoạch bao gồm 10 điểm trong đó có việc giảm chi phí xạc thiết bị đi lại bằng điện, kéo dài chương trình giãn thuế, tuy nhiên không công bố con số cụ thể.
Sau thông tin trên, cổ phiếu các hãng xe diễn biến trái chiều. Trong nhóm 20 doanh nghiệp ô tô niêm yết trên sàn chứng khoán, cổ phiếu của khoảng nửa trong số này tăng điểm còn khoảng nửa còn lại giảm điểm. Cổ phiếu công ty Brilliance China Automotive Holdings Ltd lên điểm mạnh nhất với mức tăng 1,3%.
So với cùng kỳ năm 2022, doanh số ô tô của Trung Quốc tăng chỉ 3% lên 9,52 triệu chiếc trong nửa đầu năm nay. Doanh số bán xe NEV, bao gồm xe chạy điện và xe lai điện xăng, tăng 37% lên 3,1 triệu chiếc, doanh số bán xe động cơ đốt trong giảm 8%.
Giới chức Trung Quốc đã không ngừng khuyến khích người dân mua xe, trong đó có việc tung ra chiến dịch tăng tỷ lệ sở hữu xe điện tại các khu vực nông thông.
Dù rằng một số doanh nghiệp đang kinh doanh tốt, cuộc chiến giá cả khơi mào bởi Tesla vào năm ngoái đã làm khó cho triển vọng các doanh nghiệp ô tô, nhiều doanh nghiệp phải chơi trò “đuổi bắt” để có thể đạt doanh số mục tiêu khi mà nhiều người mua tiềm năng vẫn tiếp tục trì hoãn việc mua sắm và chờ giá xe giảm sâu hơn.
Nhu cầu mua ô tô giảm sau khi chính quyền trung ương Trung Quốc không kéo dài thời hạn chương trình giảm 50% thuế mua ô tô đối với phương tiện động cơ đốt trong kết thúc vào tháng 12/2022.
Bên cạnh đó, Chính phủ Trung Quốc cũng chấm dứt chương trình trợ giá xe điện áp dụng hơn một thập kỷ, khiến nhiều nhà sản xuất ô tô, bao gồm Tesla buộc phải giảm giá sâu để giữ vững thị phần trên thị trường.
Sự chuyển đổi sang xe điện quá nhanh của thị trường Trung Quốc khiến cho Toyota nhanh chóng gặp khủng hoảng trầm trọng.
Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới hiện nay với sức mua cực lớn, đang là thị trường chuyển đổi điện khí hóa nhanh nhất khi người tiêu dùng đổ xô sang mua mới các loại xe điện với mức giá vô cùng hấp dẫn.
Diễn biến mới này ngay lập tức khiến cho những hãng ô tô truyền thống mất thị phần rất lớn chỉ trong một thời gian ngắn, đặc biệt là Toyota, hãng xe hàng đầu hiện nay trên thế giới.
Quý 1/2023, tổng doanh thu bán hàng của hãng xe tới từ Nhật Bản tại thị trường Trung Quốc đã giảm tới 32% so với cùng kỳ quý 1/2022, cao hơn gấp đôi so với tốc độ thu hẹp của thị trường xe động cơ truyền thống nói chung, theo dữ liệu phân tích từ Reuters.
Nhà phân tích nghiên cứu Masatoshi Nishimoto thuộc tổ chức S&P Global Mobility ở Tokyo khẳng định: “Việc các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản xây dựng danh tiếng dựa trên những yếu tố như độ bền đã quá lạc hậu và lỗi thời. Thay vào đó, người tiêu dùng Trung Quốc cho thấy rõ rằng ô tô điện giá rẻ và các chính sách ưu đãi, chăm sóc khách hàng mới chính là xu hướng của thị trường mới hiện nay”.