Hiệp định thương mại tự do EVFTA có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, đến nay tròn ba năm và dù ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 nhưng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang EU hàng năm vẫn có sự tăng trưởng nhất định, năm 2021 tăng 14,2% và năm 2022 tăng 16,7%.
Sau 2 năm thực hiện EVFTA, dù doanh nghiệp Việt Nam đã không ngừng tăng tốc nhưng hàng hóa Việt Nam cũng mới chỉ chiếm chưa đầy 2% thị phần của thị trường EU. Những mặt hàng thế mạnh chiến lược của Việt Nam thị phần rất ít và dư địa còn lớn.
Sau thời điểm hiệp định EVFTA có hiệu lực, tiền lương bình quân của người lao động cũng cao hơn khoảng 11% so với thời điểm trước khi hiệp định EVFTA có hiệu lực.
Nhiều người thường nói đến Việt Nam có lợi thế nhân công giá rẻ để thu hút nhà đầu tư, tuy nhiên theo khẳng định của đại diện cộng đồng doanh nghiệp châu Âu, điều này không hoàn toàn đúng.
Lợi thế mà Hiệp định EVFTA mang lại cho Việt Nam chỉ là ngắn hạn; Việt Nam vẫn hiển hiện nguy cơ bị rơi vào bẫy gia công, lắp ráp, trở thành điểm đến của các dự án FDI chất lượng thấp do những hạn chế về nguồn lực...
Khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu, dệt may thuộc nhóm sản phẩm phải tuân thủ các tiêu chuẩn “xanh hóa” trong sản xuất, như thực hiện trách nhiệm xã hội, môi trường và cắt giảm khí phát thải.
Đầu năm nay, Ủy ban châu Âu (EC) đã trình bày đề xuất đối với Chiến lược Dệt may mới. Theo đó, dệt may, da giày là một trong những nhóm sản phẩm phải tuân theo các tiêu chí thiết kế sinh thái.