Xăng giảm, giá hàng hóa vẫn neo cao: "Không thể điều chỉnh trễ hàng tháng được!"

Chuyên gia cho rằng các cơ quan chức năng phải có các biện pháp xử lý kịp thời, không thì người dân cảm thấy nản lòng vì kiến nghị nhiều mà không được xử lý.
Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực. Ảnh: VGP
Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực. Ảnh: VGP

Giá hàng hóa giảm do độ trễ là chưa thuyết phục

Tính đến thời điểm hiện tại khi giá xăng, dầu đã giảm lần thứ 4 liên tiếp thì nhiều mặt hàng vẫn điềm nhiên giữ giá, neo cao. Tình trạng này đã xảy ra nhiều lần và lần này cũng không ngoại lệ.

Tại Tọa đàm “Xăng dầu giảm giá, hàng hoá không giảm – Thực trạng và giải pháp” được Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức chiều ngày 4/8, trả lời về nguyên nhân của thực trạng này, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) Đinh Thị Nương cho biết, trước tiên là do một số mặt hàng chịu ảnh hưởng tác động của giá xăng dầu, khi điều chỉnh giá giảm cần có thời gian, độ trễ để các đơn vị sản xuất kinh doanh, nhất là các đơn vị có mặt hàng chịu ảnh tác động trực tiếp đến giá xăng dầu, phải rà soát lại các yếu tố chi phí hình thành giá từ đó mới xác định giá bán giảm theo giá xăng dầu giảm thời gian vừa qua.

Đồng tình về nguyên nhân do độ trễ của giá cả trên thị trường, tuy nhiên Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho rằng cũng có một số nguyên nhân khác.

"Thông thường các doanh nghiệp tính toán giá xăng dầu giảm như vậy, giả sử họ giảm ngay giá mặt hàng khác có liên quan thì họ lại sợ rằng sau này tăng lên lại cực kỳ khó, người dân có khi lại phản đối, không đồng tình. Tôi cho rằng đó là sự thận trọng nhưng không đủ thuyết phục, bởi rõ ràng là "nước lên thì thuyền lên, nước xuống thì thuyền xuống". Tôi đồng ý có độ trễ nhưng không thể là hàng tháng hay là đến mấy tháng được, mà rõ ràng chỉ sau một vài tuần, ta phải điều chỉnh ngay", ông Cấn Văn Lực nêu quan điểm.

Theo ông Cấn Văn Lực, các cơ quan chức năng phải có các biện pháp xử lý kịp thời, không thì người dân sẽ cảm thấy nản lòng vì kiến nghị nhiều mà không được xử lý.

Hạn chế tình trạng "té nước theo mưa"

Theo ông Cấn Văn Lực, để hạn chế câu chuyện giá xăng giảm mà giá hàng hóa vẫn tăng cao thì cần tính đến 2 nhóm giải pháp trước mắt và lâu dài. Trước mắt, là đồng bộ các giải pháp. Không phản ứng thái quá về câu chuyện giá cả vì đó là thị trường.

Ông Cấn Văn Lực cho rằng, cần phải làm rõ giá lên ở khâu nào, khâu trung gian của nước ta trong giá cả hàng hoá hiện đang rất cao và thiếu minh bạch nên nhiều khi nhà cung ứng giảm giá nhưng người dùng vẫn không được hưởng.

Vị chuyên gia này cũng nhận định, sự thiếu công khai, minh bạch còn dẫn đến tình trạng chung chi, nhũng nhiễu. Nhân cơ hội này, cần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt để tăng tính công khai, minh bạch.

Một điểm nữa, ông Cấn Văn lực chỉ ra rằng không nên quá sợ hãi với lạm phát, vì nếu sợ hãi, “té nước theo mưa” chúng ta sẽ không làm được gì cả, nền kinh tế sẽ càng đình trệ.

Bổ sung thêm, Chuyên gia Vũ Vinh Phú cho rằng việc tăng giảm giá trong cơ chế thị trường là tất nhiên. Có lẽ sắp tới chúng ta gặp rất nhiều việc như thế này. Chúng ta nói nhiều đến cải cách hành chính, thì chúng ta phải cải tiến các thủ tục kê khai giá, dán tem nhanh lên, vừa đáp ứng cái chung cho xã hội nhưng đồng thời thuận tiện cho đơn vị. Rõ ràng chúng ta đáp ứng được mong mỏi của người tiêu dùng, nên có sự đồng bộ hơn.

Theo chuyên gia Vũ Minh Phú, phải chấp nhận thời kỳ xáo động lên - xuống vì chúng ta còn phụ thuộc vào xăng dầu, chưa hoàn toàn chủ động về xăng dầu, vấn đề dự trữ của chúng ta còn rất thấp.

Về phía doanh nghiệp cần có sự chia sẻ lợi ích với người tiêu dùng chứ không nên trục lợi, tranh thủ cơ hội kiếm lời, chỉ có như vậy mới có sự phát triển bền lâu.

Đọc tiếp

Ảnh minh họa

Dòng vốn FDI giúp duy trì "điểm sáng" của thị trường bất động sản công nghiệp trong quý đầu tiên năm 2024

Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng của thị trường trong quý 1/2024 nhờ tăng trưởng tốt dòng vốn FDI. Giá thuê đất trung bình tăng nhẹ 1% tại Hà Nội, đạt 214 USD/m²/kỳ hạn, so với quý trước, trong khi giá thuê đất trung bình tại TP.Hồ Chí Minh và Đà Nẵng vẫn không tăng, lần lượt là 230 USD/m²/kỳ hạn và 95 USD/m²/kỳ hạn.

Thông tin mới nhất về tuyến đường 14.000 tỉ đồng kết nối từ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu

Thông tin mới nhất về tuyến đường 14.000 tỉ đồng kết nối từ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu

Sau khi thống nhất đầu tư tuyến đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu mới đây dự án đang được hoàn tất các bước chuẩn bị để khởi công. Trong đó, với đoạn qua TP. Bà Rịa sẽ ban hành giá đất cụ thể để tiến hành đền bù ngay trong tháng 4/2024.

Hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư

Bà Rịa-Vũng Tàu, thỏi “nam châm” hút vốn đầu tư trong và ngoài nước

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa tổ chức “Hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư”. Trong khuôn khổ hội nghị, tỉnh tiến hành trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định chủ trương đầu tư và tăng vốn cho 15 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 25.880 tỷ đồng và hơn 1,4 tỷ USD cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Việt Nam xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong quý I/2024

Việt Nam xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong quý I/2024

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Nhịp cầu doanh nghiệp

Ảnh minh họa

Đồng Nai ưu tiên thu hút các dự án xanh, phát triển bền vững

Đồng Nai là một trong những trung tâm phát triển công nghiệp mạnh của khu vực và đất nước. Phát triển mạnh sản xuất công nghiệp giúp Đồng Nai đạt được những thành quả lớn trên lĩnh vực kinh tế. Song, mặt trái của quá trình phát triển này đưa đến tình trạng ô nhiễm môi trường và phát triển thiếu bền vững.

Ảnh minh họa

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn bán lẻ điện tử

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính và UBND các tỉnh, thành chỉ đạo các lực lượng chức năng xem xét xử lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử, kể cả việc yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Chat với BizLIVE