Thị trường tiền điện tử dành cho người hâm mộ bóng đá đang nóng lên ở Qatar.
0:00 / 0:00
0:00
World Cup khuấy động thị trường tiền điện tử dành cho người hâm mộ bóng đá

Sự quan tâm đến loại tiền điện tử được liên kết với các đội bóng như Argentina hoặc Brazil đã tăng đáng kể từ khi World Cup bắt đầu từ ngày 20/11.

Theo công ty dữ liệu tiền điện tử Kaiko, khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày cho các mã thông báo này đã tăng từ 32 triệu USD trong tháng 10 lên khoảng 300 triệu USD trong tháng 11.

“Chúng tôi có khối lượng giao dịch tăng gấp 10 lần, điều này rất lớn đối với các mã thông báo này”, nhà phân tích Dessislava Aubert của Kaiko cho biết.

Đối với một số người mua, những mã thông báo của người hâm mộ bóng đá (Fan Token) này mang đến cơ hội tương tác với các hội nhóm và nhận được các đặc quyền như cơ hội giành giải thưởng và bình chọn cho các bài hát được phát tại các trận đấu. Đối với những người khác, các đồng tiền có thể giao dịch mang đến một cơ hội đầu tư mới.

Tuy nhiên, đó là những nhà đầu tư “dũng cảm” khi luôn tìm cách tìm ra bất kỳ mối liên hệ hợp lý nào giữa giá tiền điện tử thất thường và các sự kiện trong thế giới thực.

Tiền điện tử của đội tuyển Argentina đã giảm 25% xuống còn 5,26 USD sau thất bại gây sốc của đội tuyển này trước Ả Rập Xê Út trong trận mở màn vòng bảng World Cup, và sau đó đã giảm thêm 22% ngay cả khi đội tuyển Argentina giành chiến thắng trước Mexico.

Tiền điện tử của đội tuyển Bồ Đào Nha đã tăng 119% lên 7 USD trong 10 ngày trước giải đấu nhưng sau đó mất gần một nửa giá trị mặc dù đội tuyển Bồ Đào Nha đứng đầu bảng trong cuộc đụng độ với Uruguay và đã thắng để lọt vào vòng loại trực tiếp.

Tương tự, trong bóng đá cấp câu lạc bộ, tiền điện tử của Arsenal đã giảm 12,5% kể từ đầu mùa giải xuống còn 1,68 USD mặc dù họ đã vươn lên dẫn đầu Giải Ngoại hạng Anh.

Theo các nhà nghiên cứu, tình trạng bất ổn trên quy mô lớn của thị trường tiền điện tử là một phần nguyên nhân dẫn đến việc giảm giá, giá trị tiền điện tử đang sụt giảm nhanh khi các nhà đầu tư né tránh rủi ro.

Theo dữ liệu từ CoinGecko, vốn hóa thị trường tổng thể của tiền điện tử dành cho người hâm mộ bóng đá đã tăng lên 401 triệu USD vào cuối tuần khai mạc World Cup, từ mức 256 triệu USD khoảng 10 ngày trước đó, nhưng sau đó nó đã giảm xuống dưới 300 triệu USD.

Siddharth Jaiswal, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Sportzchain cho biết, mọi người không nên mua tiền điện tử này vì mục đích chủ yếu để kiếm tiền.

“Điều đáng chú ý là nó là một công cụ có sẵn trên chuỗi khối có thể dễ dàng giao dịch trong tương lai, do đó, có một ý nghĩa tài chính gắn liền với nó. Nhưng nhận thức đầu tiên là không bao giờ mua tiền điện tử gắn liền với người hâm mộ bóng đá để kiếm lợi nhuận”, ông cho biết.

Socios được quảng bá bởi Lionel Messi là ứng dụng di động đầu tiên dành cho người hâm mộ bóng đá và cũng là công ty lớn nhất trong lĩnh vực này của ngành công nghiệp tiền điện tử. Socios tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao dịch hầu hết các đồng tiền điện tử của người hâm mộ bóng đá, mô tả việc mua các tiền điện tử đó giống như việc tham gia chương trình khách hàng thân thiết với các lợi ích và giải thưởng độc quyền.

Một số câu lạc bộ bóng đá lớn nhất thế giới đã tung ra các tiền điện tử được hỗ trợ bởi Socios bao gồm Paris Saint-Germain, Manchester City, Inter Milan và Atletico Madrid, cũng như các đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha và Argentina, với vốn hóa thị trường của các mã thông báo dao động từ khoảng 7 triệu USD đến 21 triệu USD.

Khối lượng giao dịch cho mã thông báo Chiliz được liên kết với Socios đạt mức cao nhất trong bảy tháng vào đầu tháng 11 trước thềm World Cup nhưng kể từ đó đã giảm 40% so với mức đỉnh.

Khi xem xét phân tích giao dịch mã thông báo Chiliz bằng tiền pháp định, đồng won của Hàn Quốc chiếm ưu thế với tổng khối lượng tiền pháp định vượt quá 87% vào đầu tháng 11, tiếp theo là đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ.

Sự tăng trưởng bùng nổ về Fan Token diễn ra vào thời điểm hỗn loạn trên thị trường tiền điện tử, vốn đang quay cuồng với sự sụp đổ của sàn giao dịch FTX vào đầu tháng này.

Mặc dù sự thất bại của FTX đã đặt ra những câu hỏi nghiêm trọng về việc thiếu quy định đối với tài sản kỹ thuật số, nhưng Fan Token vẫn ở một phạm vi không rõ ràng.

Marcus Sotiriou, nhà phân tích tại công ty môi giới tài sản kỹ thuật số GlobalBlock cho biết: “Các mã thông báo không cung cấp đủ tiện ích có thể phải đối mặt với một số sự giám sát của cơ quan quản lý. Tuy nhiên, nếu mã thông báo mang lại lợi ích độc quyền và tập trung vào tiện ích mà nó cung cấp cho người hâm mộ, thì tôi không nghĩ sẽ có vấn đề về quy định".

Socios cho biết họ tin tưởng vào quy định để mang lại cho người hâm mộ sự tin tưởng và minh bạch.

Vào tháng 8, cơ quan giám sát quảng cáo của Anh đã giữ nguyên phán quyết chống lại Arsenal về hai quảng cáo Fan Token được đăng trên trang web của câu lạc bộ và Facebook mà cơ quan này cho là gây hiểu lầm và vô trách nhiệm, mặc dù câu lạc bộ đã phủ nhận điều này.

Markus Thielen, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của nền tảng tài sản kỹ thuật số Matrixport cho biết, sự quan tâm đến các Fan Token có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

"Các công ty và đội đang bán các mã thông báo đó hiện phải cung cấp nhiều giá trị hơn theo định kỳ, nếu không người dùng sẽ mất hứng thú sau World Cup khá nhanh", ông cho biết.

Hạc Hiên