Vừa sửa xong, cáp quang biển tiếp tục gặp sự cố

Tuyến cáp quang biển APG gặp sự cố lần đầu trong năm nay, chưa có kế hoạch và thời gian hoàn thành việc sửa chữa.
APG 4 lần gặp sự cố trong năm 2021 (Ảnh minh họa)
APG 4 lần gặp sự cố trong năm 2021 (Ảnh minh họa)

Theo một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, khoảng 21h30 ngày 15/4, tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Pacific Gateway (APG) gặp sự cố cách khu vực Đông Nam Á khoảng 900 km.

Cụ thể, tuyến cáp quang biển quốc tế APG gặp lỗi đứt sợi trên phân đoạn S1.7. Hiện tại đơn vị quản lý tuyến cáp chưa thông tin đến các nhà mạng về kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố.

Tuyến cáp quang biển quốc tế APG được đưa vào vận hành từ giữa tháng 12/2016 với khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. APG có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom và được đánh giá là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam.

Đơn vị quản lý APG chưa thông báo đến nhà mạng kế hoạch sửa chữa (Ảnh minh họa)
Đơn vị quản lý APG chưa thông báo đến nhà mạng kế hoạch sửa chữa (Ảnh minh họa)

Trong năm 2021, tuyến cáp quang biển APG 4 lần gặp sự cố, gần nhất là tháng 12/2021.

Ngày 27/2, tuyến cáp biển APG mới được sửa chữa, khắc phục xong và khôi phục hoạt động bình thường sau gần 3 tháng kể từ lần bị lỗi gần nhất.

Tuy nhiên, chỉ hoạt động ổn định trong chưa đầy 2 tháng, APG tiếp tục bị đứt sợi trên phân đoạn S1.7 ngày 15/4.

APG lỗi ảnh hưởng lớn tới chất lượng dịch vụ của các ISP tại Việt Nam bởi lưu lượng truy cập Internet nước ngoài lớn hơn nhiều so với trong nước.

Trong 5 năm gần đây, các tuyến cáp quang biển Việt Nam ra khu vực bị đứt trung bình 10 lần mỗi năm, mỗi lần trục trặc kéo dài một tháng. Do vậy, các doanh nghiệp chỉ sử dụng được khoảng 3/4 các tuyến cáp.

Chất lượng đường truyền Internet và trải nghiệm dịch vụ của người dùng tại Việt Nam cũng liên tục bị gián đoạn.

Đọc tiếp

Nhịp cầu doanh nghiệp

Chat với BizLIVE