Vụ mua xe Ford 2,8 tỷ vừa hết bảo hành phải thay máy: Khách hàng đặt nghi vấn về bảo dưỡng, yêu cầu cấp xe mới

Khách hàng mua xe đặt nghi vấn hỏng hóc trong quá trình bảo dưỡng dẫn đến tình trạng hỏng lốc máy, đồng thời yêu cầu đại lý cấp mới xe và khấu trừ chi phí khấu hao hợp lý sau khi thỏa thuận giữa hai bên.
Biên bản cho thấy chiếc xe cần thay lốc máy khi vừa hết bảo hành hơn 4 tháng.
Biên bản cho thấy chiếc xe cần thay lốc máy khi vừa hết bảo hành hơn 4 tháng.

Tiếp tục thông tin liên quan vụ việc khách hàng mua xe Ford Explore ở đại lý Phổ Quang (quận Tân Bình, TP.HCM), khách hàng tiếp tục gửi BizLIVE các văn bản trao đổi với đại lý, trong đó có yêu cầu hỗ trợ cấp xe mới.

Theo biên bản kiểm tra kỹ thuật ngày 13/5 tại Xưởng dịch vụ Sài Gòn Ford chi nhánh Phổ Quang, xe Explorer hết thời hạn bảo hành ngày 30/11/2020. Ngày kiểm tra xe là 5/4/2021, tức vừa hết bảo hành được 4 tháng 5 ngày, lăn bánh được hơn 58.000km. Khiếu nại của khách hàng là xe rung giật, báo đèn động cơ.

Kiểm tra của đại lý thông báo bình nước phụ hết nước làm mát; dùng máy kiểm tra chuyên dụng IDS kiểm tra xe, phát hiện mã lỗi P0302 - xy lanh máy số 2 bị mất lửa; dùng dụng cụ chuyên dùng nén kiểm tra hệ thống làm mát, phát hiện có nước làm mát rò rỉ vào xy lanh máy số 2; tháp nắp máy kiểm tra, phát hiện bề mặt làm kín của lốc máy không đạt yêu cầu tại vị trí xy lanh máy số 2 làm cho nước làm mát rò rỉ vào xy lanh máy số 2.

Theo đó, Sài Gòn Ford Phổ Quang kết luận, bề mặt làm kín của lốc máy không đạt yêu cầu gây rò rỉ nước làm mát và làm hao hụt nước làm mát. Phương án sửa chữa đưa ra là thay thế cụm lốc máy (bao gồm piston, thanh truyền, trục khuỷu…) và phụ tùng sử dụng 1 lần theo hướng dẫn của tài liệu sửa chữa.

Một ngày sau, ngày 14/5, đại lý Saigon Ford Phổ Quang gửi công văn cho khách hàng Vương Việt Phương, đại diện chủ sở hữu xe Explorer nói trên. Theo đó, đại lý cho biết tuy xe đã hết thời hạn bảo hành nhưng Ford vẫn áp dụng chính sách hỗ trợ thiện chí sau bảo hành cho trường hợp này.

Liên quan đến những thắc mắc của khách hàng về quy trình bảo dưỡng định kỳ tại đại lý, Ford khẳng định luôn thực hiện đúng quy trình bảo dưỡng của Ford Việt Nam.

Đại lý nêu, phương án thay cụm lốc máy mới là phương án tối ưu theo tài liệu hướng dẫn sửa chữa cho trường hợp này và đảm bảo khả năng vận hành của chiếc xe theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của nhà sản xuất sau khi chiếc xe được sửa chữa xong.

Ngày 19/5, công ty của anh Phương (S. K. 360) gửi văn bản cho Saigon Ford Phổ Quang để phúc đáp văn bản trên.

Công ty S. K. 360 cho biết, từ lúc mua xe chỉ sửa chữa bảo dưỡng định kỳ tại Saigon Ford Phổ Quang. Tuy nhiên đã không dưới 3 đến 5 lần xe bị báo lỗi đèn, lúc thì túi khí, lúc thì động cơ.

“Trước tình trạng trên, chúng tôi đều thông báo và đem xe trực tiếp đến các kỹ thuật viên chỉnh lại. Nguyên nhân theo các kỹ thuật viên của Saigon Ford Phổ Quang cho biết là do sau khi bảo dưỡng không set lại thông số. Đến ngày 5/4 xe của chúng tôi có dấu hiệu giật, báo đèn chúng tôi mang xe vào Saigon Ford Phổ Quang thì được kỹ thuật viên báo xe bị hết nước làm mát và chát lốc máy”, văn bản của Công ty S. K. 360  đề cập.

Vụ mua xe Ford 2,8 tỷ vừa hết bảo hành phải thay máy: Khách hàng đặt nghi vấn về bảo dưỡng, yêu cầu cấp xe mới ảnh 1
 Văn bản phúc đáp của đại diện chủ sở hữu chiếc xe Ford Explorer.

Công ty này cũng nêu, biên bản kiểm tra kỹ thuật phía đại lý gửi cho công ty ngày 13/5, tức là sau hơn 1 tháng xe được đem tới đại lý kiểm tra nhưng không có chữ ký của khách hàng. Công ty S. K. 360 cho rằng, đây là hành động cố tình lấp liếm, né tránh trách nhiệm không trả lời thẳng vào vấn đề, cố tình xử lý hỏng hóc của chiếc xe theo hướng gây bất lợi và thiệt hại cho phía khách hàng.

“Một chiếc xe nằm ở phân khúc cao được mua mới (giá trị xe thời điểm mua là gần 3 tỷ đồng bao gồm cả đăng kiểm) không thể có những lỗi như Saigon Ford Phổ Quang thông báo. Phải chăng đại lý và hãng đang cố tình né tránh, kéo dài thời gian nhằm né tránh lỗi gây hỏng hóc trong quá trình bảo dưỡng dẫn đến tình trạng hỏng lốc máy”, văn bản của khách hàng cho biết.

Theo đó, phía chủ xe đưa ra quan điểm không có lỗi trong việc hỏng lốc máy, việc bảo hành, bảo dưỡng là do Saigon Ford Phổ Quang thực hiện, do đó đơn vị phải chịu trách nhiệm trong việc này, khách hàng không cần chính sách hỗ trợ thiện chí.

Công ty S.K.360 nêu, nếu Saigon Ford Phổ Quang không có hướng xử lý thỏa đáng, công ty sẽ chính thức khởi kiện vụ việc ra tòa. Toàn bộ thiệt hại về chiếc xe cũng như thiệt hại thời gian qua cho công ty phía đại lý phải chịu trách nhiệm.

Trước đó, trong biên bản làm việc giữa 2 bên, phía công ty S.K.360 không đồng ý thay mới lốc máy vì cho rằng làm giảm giá trị tài sản. Công ty đề nghị đại lý cấp mới xe cùng phân khúc và khấu trừ chi phí khấu hao hợp lý sau khi thỏa thuận giữa hai bên.

Trong một biên bản làm việc khác, công ty mua xe cũng yêu cầu làm rõ vấn đề tất cả lỗi báo đèn khách đều báo với kỹ thuật kiểm tra nhưng đến ngày 6/4 mới phát hiện hư lốc máy. Vậy xe lỗi do hãng hay của khách hàng. Nếu lỗi của khách hàng thì phía khách hàng sẽ chịu trách nhiệm, nếu lỗi của hãng thì hãng phải thực hiện yêu cầu của khách đã đề cập.

Ông Vương Việt Phương, đại diện chủ xe cho biết, phía Saigon Ford Phổ Quang có hẹn làm việc vào thứ Tư ngày 3/11 tới. BizLIVE sẽ tiếp tục thông tin vụ việc tới độc giả.

Đọc tiếp

Chat với BizLIVE