Nguyên nhân chuyển sang diện cảnh báo là do lợi nhuận sau thuế công ty mẹ năm 2021 là 490,3 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến ngày 31/12/2021 là - 420,58 tỷ đồng.
Trước đó, HoSE đã ban hành quyết định chuyển VOS từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát kể từ ngày 13/4/2021 do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến ngày 31/12/2019 là -733,93 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế trên báo cáo tài chính kiểm toán năm kế tiếp (năm 2020) của công ty là -187,25 tỷ đồng.
Nhờ sự khởi sắc của ngành vận tải biển trong thời gian vừa qua, năm 2021 VOS đạt doanh thu 1.424 tỷ đồng, tăng 11%; lợi nhuận ròng thu về 490 tỷ đồng so với khoản lỗ 186 tỷ đồng của năm 2021. Lỗ lũy kế của VOS tính đến hết năm 2021 đã được cải thiện từ lỗ 911 tỷ đồng về lỗ 421 tỷ đồng.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu VOS đã ghi nhận đà tăng mạnh trong năm 2021 với mức đỉnh được ghi nhận gần 26.000 đồng/cổ phiếu, gấp 13 lần so với đầu năm 2021 và hiện giao dịch quanh 21.000 đồng/cổ phiếu. Công ty chứng khoán Thành Công trong báo cáo mới phát hành đánh giá tích cực đối với nhóm cổ phiếu vận tải biển trong đó có VOS. Theo Chứng khoán Thành Công, nhóm vận tải ảnh hưởng trực tiếp từ giá cước vận tải trong đó VOS, VNA chuyên vận tải hàng khô chuyến quốc tế ảnh hưởng tích cực nhất khi giá cước vận tải tiếp tục tăng.
Chứng khoán Thành Công cho biết, chuỗi cung ứng toàn cầu vốn bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19 đang phải đối mặt với tình trạng đứt gãy, mất cân đối giữa cung và cầu hàng hoá và chi phí tăng cao do ảnh hưởng bởi các lệnh cấm giữa các quốc gia với nhau. Giá cước vận tải biển tăng do giá xăng dầu tiếp tục tăng cao.