Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, lãi suất toàn cầu duy trì ở mức cao có thể khiến các nhà đầu tư thu hẹp hoạt động sản xuất trong đó có thị trường Việt Nam, đẩy mạnh dòng vốn về Mỹ và khu vực châu Âu nhằm hưởng lợi từ chính sách lãi suất cao.
HĐQT Tổng công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans, mã chứng khoán: PVT) vừa phê duyệt kế hoạch sản xuất kinh doanh năm nay với mục tiêu doanh thu 8.800 tỷ đồng, giảm xấp xỉ 8% so với mức thực hiện của năm 2023. Kế hoạch lợi nhuận trước thuế và sau thuế lần lượt là 950 tỷ đồng và 760 tỷ đồng, giảm khoảng 40% so với năm trước.
Là một Tiến sỹ chuyên ngành ngân hàng - tài chính, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng bị đặt nhiều hoài nghi khi tiếp quản “ghế nóng” ngành giao thông vận tải. Vượt qua những áp lực đó, dấu ấn của vị Tư lệnh giao thông trong nửa nhiệm kỳ là không thể bàn cãi.
Tính từ đầu năm đến ngày 31/1, ước giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công đạt 16.934,3 tỷ đồng, đạt 2,46% kế hoạch. Đây là kết quả rất tích cực so với cùng kỳ năm 2023.
Tính đến ngày 20/1/2024, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần (GVMVP), mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) đạt hơn 2,36 tỷ USD, tăng 40,2% so với cùng kỳ năm 2023. Ngoài vốn đầu tư điều chỉnh và GVMCP giảm thì vốn đầu tư đăng ký mới vẫn tăng mạnh.
Bộ Tài chính cho biết, thanh toán vốn đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước đến ngày 31/12/2023, ước đạt 579.848,8 tỷ đồng, đạt khoảng 73,5% tổng kế hoạch năm 2023.
Theo ông Phạm Trọng Nhân, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương, tính đến hết tháng 11/2023, địa phương đã thu hút gần 1,5 tỉ USD, gồm 127 dự án mới, 37 dự án điều chỉnh tăng vốn và 138 dự án góp vốn mua cổ phần.
Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 20/11/2023, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 28,85 tỷ USD, trong đó vốn thực hiện của các dự án FDI đạt 20,25 tỷ USD, cao nhất trong giai đoạn 2018-2023.
Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, giải ngân vốn đầu tư công 11 tháng năm 2023 của cả nước ước đạt 461 tỷ đồng, thực hiện được 65,1% kế hoạch và cao hơn 122,6 nghìn tỷ đồng (tương ứng 6,77%) so với cùng kỳ năm 2022.
Lần đầu tiên trong năm, thống kê cho thấy, tổng vốn FDI vào Việt Nam tăng so với cùng kỳ 2022. Trong đó, vốn thực hiện ước đạt 11,58 tỷ USD, tăng 0,8% so với năm trước và tăng 0,3 điểm % so với 6 tháng đầu năm.
"Nếu không có giải pháp phù hợp ngay từ ngày đầu, tháng đầu thì giải ngân vốn đầu tư công sẽ chậm, đầu tư công càng kéo dài thì càng lãng phí, đội vốn, ảnh hưởng tới nguồn lực và động lực của sự phát triển", Thủ tướng nhấn mạnh.
Theo báo cáo của JLL, khối lượng đầu tư BĐS tại thị trường Châu Á Thái Bình Dương cả năm 2022 đạt 129 tỷ USD do lãi suất tăng và hoạt động trầm lắng tại các thị trường lớn ảnh hưởng đến tâm lý giao dịch.
Với giá trị đạt gần 2.800 tỷ đồng, tăng hơn 54% so với cùng kỳ 2022, Bộ Giao thông vận tải dẫn đầu về số lượng vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước trong tháng đầu năm, bỏ xa các đơn vị khác...
Theo Tổng Lãnh sự Phạm Bình Đàm, Hồng Kông nằm trong nhóm đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, trong khi Việt Nam cũng là đối tác thương mại đứng thứ bảy của đặc khu hành chính này.
Từ năm 2020 đến nay đã xuất hiện tình trạng bộ, cơ quan trung ương và địa phương có văn bản đề nghị “trả lại” kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương, nhất là vốn ODA.
Hàng loạt bộ ngành, địa phương đã có ‘đơn’ xin trả lại, xin giảm kế hoạch vốn đầu tư công… Có nơi xin trả lại số vốn tương đương hơn 97% kế hoạch được giao, có đơn vị xin giảm hơn hơn 2.000 tỷ đồng do không có khả năng giải ngân.
Dù trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn và niềm tin bị giảm sút, vẫn có 42% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho biết sẽ tăng vốn đầu tư vào cuối năm 2022.
Theo Tiến sĩ Lê Thị Thùy Vân, trước hết cần tập trung đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, đẩy nhanh triển khai thực hiện các giải pháp trong chương trình phục hồi và phát triển kinh tế..