Quý 1/2022, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần hơn 11.620 tỷ đồng, tăng gần 55,8% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn lỗ ròng gần 2.613 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu vẫn âm hơn 2.160 tỷ đồng.
0:00 / 0:00
0:00
Vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines đến hết quý 1/2022 âm hơn 2.160 tỷ đồng (Ảnh minh họa).
Vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines đến hết quý 1/2022 âm hơn 2.160 tỷ đồng (Ảnh minh họa).

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines, mã HVN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2022 với doanh thu thuần đạt 11.620 tỷ đồng, tăng 55,8% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, giá vốn hàng bán trong kỳ của Vietnam Airlines lên tới gần 13.215 tỷ đồng. Kinh doanh dưới giá vốn khiến hãng hàng không này lỗ gộp gần 1.595 tỷ đồng.

Trong khi doanh thu tài chính gần như đi ngang, chi phí tài chính trong kỳ của Vietnam Airlines lại tăng hơn 47% so với cùng kỳ, lên 528,4 tỷ đồng.

Quý 1, công ty ghi nhận gần 31,3 tỷ đồng tiền lãi từ công ty liên kết, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ gần 23,6 tỷ đồng.

Sau khi trừ chi phí, Vietnam Airlines lỗ ròng 2.686 tỷ đồng trong khi cùng kỳ cũng lỗ ròng 4.092 tỷ đồng. Trong đó, lỗ ròng của công ty mẹ là 2.613 tỷ đồng (cùng kỳ năm ngoái là 4.007 tỷ đồng).

Tại thời điểm 31/3/2022, tình hình tài chính của Vietnam Airlines vẫn mất cân đối trầm trọng khi nợ ngắn hạn lên tới 45.672 tỷ đồng, vượt hơn 32.800 tỷ đồng so với tài sản ngắn hạn (12.782 tỷ đồng).

Số dư nợ phải trả tính đến 31/3 của Vietnam Airlines lên đến 66.176 tỷ đồng, trong khi tổng tài sản là 64.015 tỷ đồng, dẫn đến vốn chủ sở hữu bị âm 2.161 tỷ đồng.

Như vậy, tình hình kinh doanh quý 1 kém khả quan đã khiến khoản vốn chủ sở hữu ít ỏi 524 tỷ đồng của Vietnam Airlines ở đầu kỳ chính thức bị "thổi bay".

Vietnam Airlines lỗ ròng 2.685 tỷ đồng trong quý 1, vốn chủ sở hữu âm hơn 2.160 tỷ ảnh 1

Trước đó, theo báo cáo tài chính năm 2021 chưa kiểm toán, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu đạt 9.179 tỷ đồng, tăng gần 13% so với cùng kỳ.

Sau khi trừ chi phí, Vietnam Airlines lỗ ròng 1.184 tỷ đồng trong quý 4 qua đó, tiếp tục nâng khoản lỗ ròng cả năm 2021 lên 13.337 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối thời điểm 31/12/2021 âm 21.978 tỷ đồng và đã “ngốn” gần hết vốn điều lệ 22.144 tỷ đồng.

Dù vậy, nhờ khoản vốn chủ sở hữu ít ỏi còn lại, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines đã tạm thoát khỏi nguy cơ bị hủy niêm yết.

Thực tế, việc cổ phiếu HVN thoát án hủy niêm yết trong năm 2021 chủ yếu do được “bơm oxy” từ đợt tăng vốn thêm gần 8.000 tỷ đồng sau khi được tạo điều kiện vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng với lãi suất 0% tài trợ bởi 3 ngân hàng thương mại để duy trì thanh khoản và tránh phá sản.

Trong đợt tăng vốn, SCIC đã thực hiện mua số cổ phần thuộc quyền của cổ đông Nhà nước tại Vietnam Airlines có giá trị khoảng 6.880 tỷ đồng. Hiện, cổ đông Nhà nước vẫn nắm đến 86,34% vốn của hãng hàng không này trong đó Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp sở hữu 55,20% và SCIC sở hữu 31,14%.

Tuy nhiên, nếu tiếp tục thua lỗ trong năm 2022, Vietnam Airlines sẽ khó tránh khỏi rơi vào trường hợp bị hủy niêm yết bắt buộc do lỗ 3 năm liên tiếp.

Giữa tháng 5, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có văn bản phản hồi về đề nghị được hoãn công bố báo cáo tài chính quý 1/2022 của Vietnam Airlines.

Theo đó, UBCKNN cho biết lý do mà Vietnam Airlines đưa ra trong công văn ngày 29/4 (do nhiều cán bộ nhân viên kế toán phải cách ly, điều trị COVID-19; các nhân sự còn lại phải ưu tiên hoàn thành báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021 nên chưa thể tập trung lập báo cáo tài chính quý 1/2022) là không phù hợp.

UBCKNN yêu cầu Vietnam Airlines phải công bố báo cáo tài chính quý trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày kết thúc quý theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, UBCKNN còn đề nghị Vietnam Airlines khẩn trương công bố báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2021 và báo cáo thường niên năm 2021.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại Vietnam Airlines mới chỉ công bố báo cáo tài chính quý 1/2022.

Đinh Thơm