Theo VCCI, ngoài thuế bảo vệ môi trường thì thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu cũng cần cắt giảm; đồng thời đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động của việc bãi bỏ này và có văn bản báo cáo Quốc hội vào kỳ họp tới.
0:00 / 0:00
0:00
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản trả lời công văn của Bộ Tài chính về việc lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.

Đầu tiên, VCCI thể hiện sự đồng tình với tính cần thiết và cấp thiết của việc giảm các nghĩa vụ thuế của mặt hàng xăng dầu nhằm đáp ứng mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ doanh nghiệp và phục hồi nền kinh tế trong giai đoạn hiện nay.

Với đề xuất của Bộ Tài chính, VCCI đánh giá ưu điểm của việc cắt giảm thuế bảo vệ môi trường (BVMT) là có thể thực hiện được ngay trong tháng 7, do đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH).

"Nếu lựa chọn cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt hoặc thuế giá trị gia tăng thì phải đợi kỳ họp Quốc hội gần nhất vào cuối năm 2022, như vậy sẽ ảnh hưởng lớn đến mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô hiện nay", VCCI nêu nhận xét.

Theo VCCI, mức giảm thuế của dự thảo hiện nay là hợp lý vì đây là mức giảm cao nhất thuộc thẩm quyền của UBTVQH (mức sàn của Luật Thuế BVMT).

Tuy nhiên, cơ quan này cho rằng về lâu dài, đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động của việc bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc (TTĐB) biệt đối với xăng và có văn bản báo cáo Quốc hội vào kỳ họp tới.

Thêm vào đó, đối với phương án cắt giảm thuế nhập khẩu đối với xăng dầu, VCCI góp ý dự thảo tờ trình chưa nêu rõ lý do vì sao không lựa chọn phương án này. Bởi vấn đề này thuộc thẩm quyền của Chính phủ và hoàn toàn có thể làm ngay trong tháng 7.

Theo VCCI, tờ trình có đề cập đến các cam kết của Việt Nam trong các FTA, tuy nhiên, theo rà soát, đây là các cam kết mức thuế nhập khẩu tối đa mà Việt Nam được phép áp dụng.

Điều này nghĩa là các FTA đó vẫn cho phép Việt Nam hạ thuế nhập khẩu thấp hơn và tăng trở lại mức cam kết khi cần thiết. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc kỹ hơn phương án cắt giảm thuế nhập khẩu hoặc thuyết minh chi tiết hơn lý do không lựa chọn phương án này.

Ngoài ra, VCCI đánh giá dự thảo tờ trình của Bộ Tài chính đã thuyết minh tương đối chi tiết tác động ngân sách trong trường hợp thực hiện phương án giảm thuế BVMT như đề xuất.

Tuy nhiên, VCCI cho rằng việc giảm thuế này đặt trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao, dẫn đến các khoản thu theo thuế suất tương đối (gồm thuế TTĐB, thuế GTGT và thuế nhập khẩu) tăng mạnh. Do đó, tác động tổng thể đến thu ngân sách sẽ không lớn như được trình bày trong dự thảo tờ trình.

"Cơ quan soạn thảo cần bổ sung các thuyết minh về tác động tổng thể này giúp cơ quan có thẩm quyền thêm cơ sở để ra quyết định", VCCI nêu đề xuất.

Liên quan đến vấn đề cắt, giảm thuế TTĐB đối với xăng dầu, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ đầu tháng 6, trước thắc mắc của các cơ quan báo chí, Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn cho biết hiện không có quy định về miễn giảm thuế với hàng hoá chịu thuế TTĐB. Mặt khác, theo Bộ Tài chính, thuế TTĐB với xăng ở Việt Nam hiện vào loại thấp so với thế giới.

Trong khi đó, tại Nghị trường Quốc hội vừa qua, một số đại biểu đã lên tiếng về việc cần giảm thuế TTĐB đối với xăng dầu bởi, xăng dầu hiện không còn là mặt hàng đặc biệt nữa, mà là mặt hàng rất cần thiết. Do đó, không có lý do gì để đánh thuế TTĐB với xăng dầu.

Tuấn Việt