Điện thoại thông minh (smartphone) Trung Quốc đang thống trị thị trường Indonesia, với việc hai nhãn hiệu Oppo và Vivo dẫn đầu về thị phần trong 4 năm qua, thậm chí đánh bại gã khổng lồ Samsung của Hàn Quốc.
0:00 / 0:00
0:00
Trung Quốc thống trị thị trường điện thoại thông minh Indonesia

Cơ quan Thống kê Trung ương Indonesia (BPS) cho biết quốc gia này có 355,62 triệu thuê bao điện thoại di động vào năm 2022, tăng 4,2% so với năm trước. Con số này dự kiến sẽ đạt 365 triệu người, thậm chí vượt cả quy mô dân số 277,7 triệu người.

Tập đoàn dữ liệu quốc tế (IDC) Indonesia mới đây tiết lộ rằng thị phần của Oppo, Vivo, Xiaomi và Realme lên tới 69,5%, tương đương với khoảng 19,6 triệu chiếc trong tổng số 28,2 triệu smartphone được tiêu thụ tại quốc gia Đông Nam Á này tính đến hết quý III/2022.

Số liệu của IDC Indonesia cho thấy các thương hiệu Trung Quốc nói trên luôn lọt vào top 5 trong suốt những năm qua mặc dù doanh số smartphone đang có xu hướng chậm lại.

Oppo dẫn đầu thị trường smartphone ở Indonesia với thị phần lần lượt là 26,2% (năm 2019), 20,8% (năm 2021) và 20,92% (9 tháng đầu năm 2022). Vivo đã đánh bại Oppo vào năm 2020 khi chiếm tới 25,2% thị phần.

Samsung thường đứng thứ hai hoặc thứ ba về thị phần smartphone ở Indonesia. Tính đến hết quý III/2022, Samsung chia sẻ vị trí thứ hai với Xiaomi với 19,2% thị phần. Trước đó, Samsung từng dẫn trước các thương hiệu khác với 31,8% thị phần vào năm 2017, trước Oppo (22,9%) và nhãn hàng nội địa Advan (7,7%).

Tập trung vào phân khúc tầm trung, Advan đã bị đá khỏi top 5 sau khi không cạnh tranh được với các nhãn hiệu điện thoại thông minh Trung Quốc, vốn có nhiều tính năng hơn với mức giá tương đối phải chăng.

Theo IDC Indonesia, iPhone của Apple chưa bao giờ lọt vào top 5 thị phần smartphone. Điều này có thể bắt nguồn từ việc iPhone là nhãn hiệu smartphone cao cấp, dẫn đến thị trường hạn chế, với việc hầu hết tất cả các mẫu điện thoại thông minh iPhone có mức giá trên 10 triệu Rupiah (640 USD).

Hữu Chiến