Trung Quốc tăng tốc ngành dịch vụ để củng cố sự phục hồi kinh tế

Nhờ tâm lý người tiêu dùng cải thiện và các chính sách hỗ trợ, lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc đang tăng trưởng nhanh và góp phần thúc đẩy sự phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19.
Trung Quốc tăng tốc ngành dịch vụ để củng cố sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho thấy, sản lượng ngành dịch vụ Trung Quốc quý 1/2023 tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2022, với tốc độ tăng trưởng tăng 3,1 điểm phần trăm so với quý 4/2022.

Người phát ngôn của NBS Fu Linghui cho biết, sự phục hồi trong lĩnh vực dịch vụ - đóng góp 69,5% vào tăng trưởng GDP cả nước trong quý 1/2023 - là điểm sáng trong hoạt động kinh tế từ đầu năm nay.

Trong quý I, các lĩnh vực vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 trong năm qua đã khởi sắc, với lưu trú và ăn uống đã tăng 13,6%, trái ngược hoàn toàn với mức giảm 5,8% trong quý 4/2022. Hoạt động đi lại của người dân và hậu cần logistics đang dần trở lại bình thường. Sản lượng của ngành vận tải, kho bãi và bưu điện tăng 4,8% trong ba tháng đầu năm.

Sự phục hồi của lĩnh vực dịch vụ thể hiện rõ nhất trong dòng người nhộn nhịp đi du lịch dịp nghỉ lễ trên khắp đất nước. Theo Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc (MCT), khoảng 24 triệu chuyến du lịch nội địa đã được thực hiện tại Trung Quốc vào ngày Lễ Thanh minh, tăng 22,7% so với năm ngoái.

Theo dự báo từ Học viện Du lịch Trung Quốc, khoảng 4,55 tỷ lượt khách sẽ đến các điểm tham quan trong nước trong năm nay, tăng 73% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu liên quan đến du lịch trong nước dự kiến sẽ tăng 89% so với năm ngoái lên 4.000 tỷ NDT (khoảng 581,8 tỷ USD).

Các rạp chiếu phim trên toàn quốc báo cáo doanh thu phòng vé cao thứ hai được ghi nhận trong dịp Lễ hội mùa Xuân kéo dài một tuần vào tháng 1/2023, và lượng tiêu thụ thực phẩm tăng 15,4% so với năm ngoái.

Vào tháng Tư, MCT đã phát động chiến dịch thúc đẩy tiêu dùng trong lĩnh vực văn hóa và du lịch kéo dài đến cuối năm nay. Cụ thể là các chương trình trợ cấp cho người tiêu dùng và giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, các hiệp hội và doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ ăn uống sẽ triển khai hơn 70 hoạt động vào năm 2023 để kích thích tiêu dùng. Ricky Wong, Phó chủ tịch công ty kiểm toán KPMG Trung Quốc, cho biết sự phục hồi của tiêu dùng sẽ tăng tốc và một phần tiền tiết kiệm tích lũy được trong đại dịch dự kiến sẽ được sử dụng khi niềm tin của người tiêu dùng được khôi phục.

Trung Quốc đã đặt mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng 5% cho năm 2023. Đầu tháng này, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo kinh tế nước này có thể tăng trưởng 5,2% còn Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính con số 5,1% cho năm 2023.

Người phát ngôn của NBS Fu Linghui cũng lưu ý, nền tảng cho sự phục hồi trong lĩnh vực dịch vụ mới bắt đầu hình thành và chưa vững chắc. Do đó, chính phủ nên mở rộng nhu cầu trong nước, nâng cao thu nhập của người dân, cải thiện môi trường tiêu dùng và thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của các ngành dịch vụ.

Theo Vnanet

Đọc tiếp

Nhịp cầu doanh nghiệp

OPEC+ đã "đặt cược" đúng

OPEC+ đã "đặt cược" đúng

Khi OPEC công bố duy trì cắt giảm sản lượng nhưng giá dầu vẫn giảm, các nhà phân tích cho rằng động thái của họ không có hiệu quả. Tuy nhiên, thị trường đang xoay chiều.

Chat với BizLIVE