Trung Quốc tăng mua đẩy giá cao su thiên nhiên tăng mạnh
Nguyễn Huyền
Trung Quốc đang tăng mua cao su thiên nhiên để dự trữ nguồn nguyên liệu cho các nhà máy sản xuất, là lực đẩy tại phiên giao dịch cuối tuần (7/5) khiến giá cao su tăng mạnh tại các sàn châu Á và kéo giá cao su trong nước lên.
Tại Sàn giao dịch hàng hóa Tokyo (TOCOM), giá cao su giao kỳ hạn tháng 5/2021 ghi nhận mức 256,7 Yen/kg, tăng 19,2 Yen so với phiên giao dịch trước đó.
Tại Sàn giao dịch hàng hóa tương lai Thượng Hải (SHFE), giá cao su RSS3 giao kỳ hạn tháng 5/2021 ghi nhận mức 14.235 Nhân dân tệ/tấn, tăng 185 Nhân dân tệ so với phiên giao dịch trước đó.
Thị trường Trung Quốc chiếm hơn 65% lượng cao su xuất khẩu
Trong nước giá cao su tiểu điền được các thương lái thu mua quanh mức 315 – 325 đồng/độ mủ ở Đông Nam bộ.
Ngày 07/5/2021 giá mủ cao su được các thương lái thu mua giao động từ 315 – 325 đồng/ độ mủ. Cụ thể, tại Bình Long, Phú Riềng, Đồng Phú, Lộc Ninh (tỉnh Bình Phước) giá mua mủ nước tại vườn 315 – 325 đồng/độ mủ. Giá mua mủ nước tại nhà máy: 315 – 325 đồng/độ TSC.
Theo Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA), diện tích cao su trên cả nước đạt gần 1 triệu ha, trong đó có khoảng gần 70% diện tích đang khai thác mủ với sản lượng khoảng 1,1 triệu tấn/năm.
Hiện Việt Nam là nước xuất khẩu cao su thiên nhiên lớn thứ 3 trên thế giới, mỗi năm có khoảng 80% cao su thiên nhiên từ Việt Nam xuất khẩu tới 80 nước trên thế giới (bao gồm lượng nhập khẩu từ Campuchia và Lào). Các sản phẩm cao su sản xuất tại Việt Nam được xuất khẩu đến hơn 170 thị trường.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, từ ngày 1/1 - 15/4/2021, xuất khẩu cao su đạt 439.931 tấn, trị giá 734.350.057 USD, so với cùng kỳ tăng 77,38% về lượng và tăng hơn 2,05 lần. Tháng 3/2021, giá cao su xuất khẩu bình quân ở mức 1.752 USD/tấn, tăng 6% so với tháng 2/2021 và tăng 21,8% so với tháng 3/2020.
Tháng 3/2021, xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc chiếm 65,18% tổng lượng cao su xuất khẩu của cả nước, đạt 72,95 nghìn tấn, trị giá 121,51 triệu USD, giảm 2,7% về lượng, nhưng tăng 1,5% về trị giá so với tháng 2/2021; tăng 114,7% về lượng và tăng 162% về trị giá so với tháng 3/2020.
Giá xuất khẩu cao su sang Trung Quốc tháng 3/2021 trung bình 1.666 USD/tấn, tăng 4,3% so với tháng 2/2021 và tăng 22% so với tháng 3/2020. Lũy kế 3 tháng đầu năm 2021, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 290,16 nghìn tấn cao su, trị giá 463,07 triệu USD, tăng 103,1% về lượng và tăng 128% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Nguyên nhân Trung Quốc tăng mua cao su thiên nhiên từ Việt Nam vì thị trường này thường tăng nhập khẩu cao su vào những tháng trước khi bắt đầu mùa nghỉ khai thác mủ (sau Tết Nguyên đán đến đầu tháng 4 hàng năm) để dự trữ nguồn nguyên liệu cho các nhà máy sản xuất.
10 thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam trong tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2021
Nguồn Cục XNK
Doanh nghiệp ngành cao su nắm cơ hội
Nhìn chung từ đầu năm 2021 đến nay, giá cao su thiên nhiên trên thế giới bình quân tăng đều mỗi tháng, vì giá cao su thường được điều chỉnh bởi các yếu tố cung - cầu, giá dầu, tỷ suất hối đoái, yếu tố địa chính trị và sức khỏe của nền kinh tế thế giới…
Vì vậy, khi nền kinh tế Trung Quốc phục hồi khá nhanh, cùng với việc tăng tốc phủ sóng tiêm vaccine toàn cầu, tác động từ gói kích thích kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD của Chính phủ Mỹ - một trong những biện pháp kích thích kinh tế lớn nhất lịch sử của Hoa Kỳ, đã góp phần thúc đẩy kinh tế toàn cầu.
Dự báo trong những tháng tới, nhu cầu nhập khẩu cao su của Hoa Kỳ sẽ phục hồi trong bối cảnh nguồn cung cao su thiên nhiên hạn hẹp đã tạo tâm lý rất tốt với các thị trường.
Đối với thị trường trong nước, có những lúc giá cao su tăng, giảm theo diễn biến thị trường nhưng nhìn chung giá cao su tăng vẫn trong xu thế liên tiếp kể từ giữa năm 2020 đến nay đã giúp nhiều doanh nghiệp trong ngành cao su hoạt động ổn định và báo lãi “khủng”.
Điển hình như Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam – CTCP (HoSE: GVR) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2021 với doanh thu đạt 4.849,6 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.216,2 tỷ đồng, lần lượt tăng 76,7% và 261,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 18,7% lên 28,8%.
Trong kỳ, lợi nhuận gộp tăng 172,3% lên 1.396,2 tỷ đồng; doanh thu tài chính giảm 22,3% về 186,5 tỷ đồng; lãi công ty liên doanh, liên kết tăng 64,9% lên 114,8 tỷ đồng; chi phí bán hàng tăng 50,4% lên 94,3 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 20,2% lên 309,6 tỷ đồng và các hoạt động khác biến động không đáng kể.
Xét theo cơ cấu doanh thu, doanh thu sản xuất và kinh doanh mủ cao su tăng 112,6% so với cùng kỳ, tương ứng tăng thêm 1.440,4 tỷ đồng lên 2.719,5 tỷ đồng; doanh thu sản xuất và kinh doanh các sản phẩm từ cao su tăng 120% so với cùng kỳ, tương ứng tăng thêm 436,8 tỷ đồng lên 800,9 tỷ đồng; và các hoạt động khác biến động không đáng kể.
Như vậy, doanh thu tại GVR tăng đột biến trong kỳ nhờ sản xuất và kinh doanh mủ cao su, sản xuất và kinh doanh các sản phẩm từ cao su.
Mặc dù đang là thời điểm thu hoạch rộ nhưng giá hồ tiêu trong nước liên tục tăng ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, ngày 21/02 giá tiêu đồng loạt tăng 2.000 đồng/kg, tại các khu vực trọng điểm và giao dịch quanh mức 86.500 – 89.500 đồng/kg.
10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ và Trung Quốc đạt 215.112 tấn, chiếm tỷ lệ 41,61%. Do chiếm tỷ lệ lớn nên sự tăng, giảm xuất khẩu của một trong 2 thị trường đều ảnh hưởng lớn đến kim ngạch xuất khẩu toàn ngành điều.
Kim ngạch xuất khẩu thủy sản tháng 10/2023 tăng 3,4% so với tháng trước, tuy nhiên lũy kế 10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản vẫn giảm đến 21%. Theo Tổng thư ký Vasep, thị trường có nhiều khó khăn nên xuất khẩu thủy sản năm nay có thể chỉ đạt khoảng 9 tỷ USD.
Ước tính 7 tháng đầu năm xuất khẩu cá tra đạt gần 1 tỷ USD, giảm 38% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường chính đang có tín hiệu tích cực, kỳ vọng xuất khẩu cá tra có thể đạt 1,77 tỷ USD, giảm 27,45% so với năm 2022, giảm 230 triệu so với mục tiêu 2 tỷ USD.
Khi thị trường liên tiếp nhận lệnh cấm hoặc hạn chế xuất khẩu gạo của một số nước, giá gạo Việt Nam đã có những bước “nhảy vọt” và đang có hiện tượng giá gạo trong nước cao hơn giá xuất khẩu. Do vậy, giá gạo tuy tăng cao nhưng không doanh nghiệp nào dám ký hợp đồng mới.
Năm 2023, Vinafruit đặt mục tiêu xuất khẩu rau quả đạt 4 tỷ USD, mới 7 tháng đầu năm đã đạt hơn 3,25 tỷ USD, tăng 68,8% so với cùng kỳ. Nếu giữ được nhịp độ như hiện nay, xuất khẩu rau quả không chỉ đạt 4 tỷ USD, thậm chí có thể chạm mốc 5 tỷ USD.
“Trong bối cảnh tình hình thị trường rất khó khăn nên kim ngạch xuất khẩu tôm năm nay có thể không đạt 4 tỷ USD, nhưng chắc chắn sẽ có doanh số xấp xỉ mức này”, ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) nói.
Sau gần 2 năm xuất khẩu hạt điều rơi vào tình trạng tăng trưởng âm, đến tháng 5/2023, xuất khẩu hạt điều bắt đầu khởi sắc, khối lượng và kim ngạch xuất khẩu đều tăng trưởng khá, thông tin được đưa ra tại hội nghị sơ kết sản xuất, kinh doanh điều nửa đầu năm 2023.
Trong các loại nông sản, lúa gạo là mặt hàng nhạy cảm nhất với các tin tức liên quan. Tuần qua, Chính phủ Ấn Độ cho biết đang xem xét cấm xuất khẩu gạo và mới đây là lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng không phải basmati, khiến thị trường gạo xuất khẩu “nhảy múa”.
Nửa đầu năm 2023, xuất khẩu gạo đạt 4,234 triệu tấn, đạt 65,07% so với mục tiêu xuất khẩu 7 triệu tấn của Bộ Công Thương. Tuy xuất khẩu gạo đạt được nhiều thành công nhất định, nhưng lợi nhuận từ cây lúa của nông dân đang là mối quan tâm lớn của những người trong cuộc.
Nhu cầu từ thị trường Trung Quốc tăng đẩy giá tiêu trong nước đạt gần 80.000 đồng/kg, nay động lực từ thị trường này đã giảm cộng với việc EU quyết định không nhập khẩu các mặt hàng nông sản được trồng trên đất từ phá rừng đã tác động tiêu cực lên giá tiêu.
Indonesia sẽ mua 2 triệu tấn gạo trong năm nay, từ nay đến cuối năm Philippines mua thêm ít nhất 1,5 triệu tấn gạo, châu Phi và Trung Quốc cũng đang có nhu cầu lớn. Thị trường gạo 6 tháng cuối năm sẽ rất sôi động và “cuộc chơi” sẽ thuộc về doanh nghiệp có chân hàng lớn.
Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 6 tháng đầu năm 2023 giảm 11,1% so với cùng kỳ, song vẫn có đến 7 sản phẩm đạt trên 1 tỷ USD như: Cà phê, cao su, gạo, rau quả, hạt điều, tôm, sản phẩm gỗ. Triển vọng thị trường các mặt này 6 tháng cuối năm sẽ thế nào?
6 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu được 4,2 triệu tấn gạo, kim ngạch đạt 2,3 tỷ USD, so với cùng kỳ tăng 22,2% về lượng và tăng 34,7% trị giá. Nhu cầu thị trường đang tốt, dự báo cả năm xuất khẩu gạo có thể đạt trên, dưới 8 triệu tấn, mang về 4 tỷ USD.