TP.HCM với loạt dự án hạ tầng giao thông đồ sộ

Loạt dự án giao thông đồ sộ hoạch định tại TP.HCM, trong tổng nhu cầu vốn gần 1 triệu tỷ đồng, nhưng kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 được thông qua chỉ 142.557 tỷ đồng...
Cao tốc TP đi Mộc Bài, Tây Ninh là một trong năm tuyến cao tốc kết nối vành đai, quốc lộ của các tỉnh
Cao tốc TP đi Mộc Bài, Tây Ninh là một trong năm tuyến cao tốc kết nối vành đai, quốc lộ của các tỉnh

Thông tin được lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM chia sẻ tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào huyện Hóc Môn và Củ Chi tổ chức vào chiều 12/4

Tại hội nghị, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng TP cho giai đoạn 2021 - 2025 là 533.529 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách TP là 218.239 tỷ đồng và vốn khác (Trung ương, ODA, PPP…) là 315.290 tỷ đồng; vốn giai đoạn 2026 - 2030 là 437.125 tỷ đồng.

Hiện kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 của TP.HCM đã được Quốc hội thông qua là 142.557 tỷ đồng, như vậy chỉ đủ để bố trí cho các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2016 - 2020 qua giai đoạn 2021 - 2025, không đủ cân đối để thực hiện các dự án đầu tư mới trọng điểm, cấp bách trong giai đoạn 2021 - 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các dự án giao thông trọng điểm.

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở GTVT TP báo cáo tổng quan về hạ tầng giao thông trên địa bàn. Cụ thể, TP.HCM có 3 tuyến đường vành đai. Trong đó, vành đai 2 tới đây sẽ được khép kín; vành đai 3 kết nối TP.HCM với Bình Dương, Đồng Nai; vành đai 4 kết nối TP với Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương...

Cùng với các tuyến đường vành đai, TP.HCM có 5 tuyến đường cao tốc kết nối vành đai, quốc lộ của các tỉnh. Trong đó có 2 tuyến đã đi vào khai thác, 1 tuyến triển khai năm 2023 và 2 tuyến còn lại tập trung triển khai; trong đó 1 tuyến đi qua huyện Củ Chi về Mộc Bài, Tây Ninh sẽ được triển khai đầu tư và hoàn thành trong giai đoạn sớm.

Về giao thông nội đô, hiện TP.HM đầu tư tới 5 tuyến đường bộ trên cao, kết nối giao thông, các trung tâm với chợ đầu mối, các tuyến đường vành đai… Nơi đây còn có các tuyến đường sắt trên cao gồm TP.HCM đi Nha Trang, Cần Thơ, Tây Ninh, Sân bay Long Thành...

Bên cạnh tuyến đường sắt quốc gia, TP.HCM còn có 8 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài khoảng 250km.

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên phấn đấu hoàn thành cơ bản, đưa vào khai thác năm 2023. Tuyến số 2 cũng sẽ sớm được triển khai.

Bên cạnh đường bộ, đường sắt, TP.HCM có hệ thống đường thủy, hàng hải rất lớn, gần 900km. Trong đó, đường thủy dài khoảng 500km với hệ thống cảng lớn.

Với sân bay quốc tế Long Thành, dự kiến đưa vào khai thác giai đoạn 1 đón 25 triệu hành khách/năm.

Riêng với huyện Hóc Môn và Củ Chi, ông Trần Quang Lâm cho biết, đây là hai địa bàn lớn về quy hoạch phát triển thành phố. Cụ thể, hai địa bàn có tuyến đường vành đai 3, 4 đi ngang qua kết nối các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, nước bạn Campuchia...

Bên cạnh hệ thống vành đai, cao tốc, trên địa bàn Củ Chi trong tương lai sẽ có 2 tuyến đường sắt đi qua Tây Ninh và tuyến đường sắt đi Cần Thơ. Các tuyến đường sắt số 2 sẽ kéo dài, tạo sự kết nối thuận lợi trong chiến lược phát triển của thành phố trong giai đoạn từ nay tới 2030.

Về chủ trương chiến lược của TP.HCM, lãnh đạo sở cho biết TP xây dựng 2 đề án chiến lược giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông… Về kế hoạch đầu tư, TP đã và đang nghiên cứu đề nghị tăng mức đầu tư công, theo từng giai đoạn để ưu tiên phát triển giao thông, kết nối vùng, giao thông đi trước mở đường phát triển kinh tế.

Cùng với đó, TP.HCM khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai, các nguồn thu phí đặc biệt... Nguồn thu phí này sẽ quay lại đầu tư công trình cảng biển để phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

Ông Lâm cho biết, quan điểm của thành phố tập trung phát triển hệ thống hạ tầng giao thông vận tải. Đây là một bộ phận quan trọng trong kết cấu trúc hạ tầng kinh tế xã hội, phải được ưu tiên, đầu tư phát triển trước.

Đọc tiếp

Ảnh minh họa

Dòng vốn FDI giúp duy trì "điểm sáng" của thị trường bất động sản công nghiệp trong quý đầu tiên năm 2024

Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng của thị trường trong quý 1/2024 nhờ tăng trưởng tốt dòng vốn FDI. Giá thuê đất trung bình tăng nhẹ 1% tại Hà Nội, đạt 214 USD/m²/kỳ hạn, so với quý trước, trong khi giá thuê đất trung bình tại TP.Hồ Chí Minh và Đà Nẵng vẫn không tăng, lần lượt là 230 USD/m²/kỳ hạn và 95 USD/m²/kỳ hạn.

Thông tin mới nhất về tuyến đường 14.000 tỉ đồng kết nối từ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu

Thông tin mới nhất về tuyến đường 14.000 tỉ đồng kết nối từ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu

Sau khi thống nhất đầu tư tuyến đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu mới đây dự án đang được hoàn tất các bước chuẩn bị để khởi công. Trong đó, với đoạn qua TP. Bà Rịa sẽ ban hành giá đất cụ thể để tiến hành đền bù ngay trong tháng 4/2024.

Hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư

Bà Rịa-Vũng Tàu, thỏi “nam châm” hút vốn đầu tư trong và ngoài nước

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa tổ chức “Hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư”. Trong khuôn khổ hội nghị, tỉnh tiến hành trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định chủ trương đầu tư và tăng vốn cho 15 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 25.880 tỷ đồng và hơn 1,4 tỷ USD cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Nhịp cầu doanh nghiệp

Khu công nghiệp - ảnh minh họa

Tây Ninh sắp có thêm khu công nghiệp quy mô gần 500 ha

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 214/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Hiệp Thạnh - giai đoạn 1, tại xã Hiệp Thạnh, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh.

Xuất khẩu của Việt Nam trên đà hồi phục

Xuất khẩu của Việt Nam trên đà hồi phục

Với mức tăng trưởng cao trong tháng 1/2024 (tăng 42% so với cùng kỳ năm 2023), giới chuyên môn dự báo: xuất khẩu của Việt Nam đang trên đà phục hồi và sẽ tiếp tục đà tăng trưởng nhanh trong những tháng tới.

Chat với BizLIVE