Tính năng App Tracking Transparency được Apple triển khai từ tháng 4/2021 nhằm gia tăng quyền riêng tư cho người dùng.
0:00 / 0:00
0:00
Người dùng có thể lựa chọn về việc thông tin cá nhân vị thu thập
Người dùng có thể lựa chọn về việc thông tin cá nhân vị thu thập

Theo dữ liệu từ Lotame, các thay đổi về quyền riêng tư của Apple có thể làm giảm gần 16 tỷ USD tổng doanh thu của Meta, YouTube, Snapchat và Twitter trong năm nay.

Tính năng App Tracking Transparency được Apple giới thiệu từ tháng 4/2021, buộc các nhà phát triển ứng dụng phải xin phép người dùng để theo dõi và thu thập thông tin cá nhân. Phần lớn người dùng lựa chọn “không bị theo dõi”. Điều này khiến các nền tảng công nghệ và nhà quảng cáo gặp khó khăn trong việc hiển thị thông tin đến đối tượng mục tiêu.

Tính năng bảo vệ thông tin người dùng của Apple “thổi bay” lợi nhuận nhiều tập đoàn  ảnh 1

Facebook chịu ảnh hưởng nặng từ tính năng mới của Apple

Theo báo cáo từ Meta, trong quý 1/2022, lợi nhuận của công ty chỉ đạt 7,5 tỷ USD, giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu chỉ tăng 7% lên mức 27,9 tỷ USD, là tốc độ tăng trưởng chậm nhất kể từ khi công ty niêm yết cổ phiếu cách đây một thập kỷ.

Các giám đốc cấp cao tại Meta đang đưa ra chiến lược để giảm thiểu tác động từ chính sách quyền riêng tư của Apple. Về lâu dài, Meta sẽ phát triển trí tuệ nhân tạo và máy học, cho phép các nhà quảng cáo nhắm mục tiêu đến những người có ít dữ liệu được cá nhân hóa hơn.

Với Snapchat, CEO Evan Spiegel cho biết rằng quý đầu tiên của năm khó khăn hơn dự kiến. Doanh thu của công ty tăng 38% lên 1,06 tỷ USD, thấp hơn con số 1,07 tỷ USD mà các nhà phân tích ước tính. Snapchat cũng báo cáo khoản lỗ ròng lớn hơn dự kiến là 359 triệu USD.

Tính năng bảo vệ thông tin người dùng của Apple “thổi bay” lợi nhuận nhiều tập đoàn  ảnh 2

Hàng loạt tập đoàn có kết quả kinh doanh kém khả quan bởi tính năng mới của Apple

Google của Alphabet được kỳ vọng sẽ ít chịu ảnh hưởng hơn so với các đối thủ. Hoạt động kinh doanh quảng cáo của công ty phụ thuộc nhiều hơn vào những gì mọi người nhập vào hộp tìm kiếm. Hãng cũng có nhiều dữ liệu về nhóm người dùng đăng nhập trên các dịch vụ như YouTube, Gmail và Chrome. Dù vậy, gã khổng lồ về tìm kiếm cũng không thoát khỏi ảnh hưởng này. Về tổng thể, doanh thu của Alphabet đáp ứng được kỳ vọng của các nhà phân tích, nhưng doanh số quảng cáo của YouTube lại giảm mạnh.

Twitter cũng bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật của Apple. Doanh thu của công ty tăng 16% lên 1,2 tỷ USD trong quý đầu tiên. Con số này khá ấn tượng nhưng vẫn thấp hơn mức dự báo 19% trước đó.

Hàng loạt tập đoàn công nghệ lớn bị ảnh hưởng về doanh thu và lợi nhuận bởi tính năng App Tracking Transparency. Tuy vậy, các chuyên gia cho rằng một số yếu tố khác ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các công ty công nghệ lớn, ví dụ cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine khiến hàng loạt doanh nghiệp phải tạm ngừng hoạt động khiến các chỉ số kinh doanh giảm sút.

Tính năng bảo vệ thông tin người dùng của Apple “thổi bay” lợi nhuận nhiều tập đoàn  ảnh 3

Elon Musk chỉ trích App Store thu phí quá cao

Liên quan đến Apple, Elon Musk “bức xúc” vì App Store thu phí cao gấp 10 lần bình thường. Ông chủ của Tesla ví von việc Apple thu phí 30% trên nền tảng phân phối ứng dụng này giống như sử dụng Internet mà phải trả 30% phí dịch vụ. “Về cơ bản, phí này cao gấp 10 lần mức bình thường”, Elon Musk kết luận.

Theo 9to5mac, Apple thu phí 30% với các nhà phát triển kiếm được trên 1 triệu USD mỗi năm. Những đối tác có doanh thu thấp hơn được tham gia chương trình “Small Business Developer” và chỉ bị thu 15%.

Đây không phải lần đầu tiên Elon Musk chỉ trích Apple. Năm ngoái, vị này “tố” tập đoàn có trụ ở ở Cupertino cố tình xây dựng hàng rào bao quanh hệ sinh thái để ngăn người dùng tiếp cận với các sản phẩm bên ngoài. Ông khẳng định Tesla sẽ không bao giờ “trói buộc” khách hàng như vậy.

Ngoài ra, Tesla và Apple cũng mâu thuẫn về việc tranh giành và lôi kéo nhân sự ngành xe điện. Elon Musk từng chỉ đích danh Apple mời gọi nhiều cựu nhân viên của ông.

Bảo Nhi