Thương hiệu nào dẫn đầu thị trường smartphone quý đầu năm?

Bất chấp khó khăn từ thị trường, các hãng điện thoại từ Samsung, Apple, Xiaomi, Oppo, Vivo vẫn hướng đến mục tiêu tăng trưởng cho năm 2022.
Thị trường smartphone toàn cầu đối mặt nhiều lo ngại về tăng trưởng trong năm 2022
Thị trường smartphone toàn cầu đối mặt nhiều lo ngại về tăng trưởng trong năm 2022

Theo số liệu của Canalys, những lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái trong bối cảnh các điều kiện kinh tế không thuận lợi và nhu cầu thị trường trong mùa thấp điểm quý 1/2022.

Samsung dẫn đầu thị trường với 24% thị phần, tăng từ 19% trong quý 4/2021 khi hãng có những sản phẩm chiến lược cho năm 2022. Apple đứng thứ 2 với dòng sản phẩm chủ đạo iPhone 13, chiếm 18% thị phần.

Trong quý 4/2021, Apple từng vươn lên dẫn đầu với thị phần đạt 23%, cao nhất trong các hãng smartphone. Tuy vậy, vị trí số 1 của “Táo khuyết” phải nhường lại cho Samsung trong quý đầu năm nay.

Xếp sau Samsung và Apple trong quý 1/2022 là Xiaomi (13% thị phần) nhờ sự xuất sắc của dòng Redmi Note. Oppo (bao gồm thương hiệu OnePlus) và Vivo nằm trong top 5 với thị phần lần lượt là 10% và 8%.

Thị phần smartphone toàn cầu quý 1/2021 và quý 1/2022

Thị phần smartphone toàn cầu quý 1/2021 và quý 1/2022

Nhà phân tích Sanyam Chaurasia của Canalys đánh giá: “Bất chấp sự không chắc chắn trong thị trường toàn cầu, các hãng điện thoại vẫn hướng đến mục tiêu tăng trưởng bằng cách mở rộng danh mục sản phẩm cho năm 2022.

Với Apple, dòng iPhone 13 tiếp tục bán tốt, iPhone SE mới ra mắt vào tháng 3 đang trở thành động lực tăng trưởng cho phân khúc tầm trung quan trọng của hãng. Với mức giá tương tự phiên bản cũ, iPhone SE 2022 sở hữu con chip nâng cấp, cải thiện hiệu suất pin và bổ sung kết nối 5G.

Trong khi đó, Samsung tăng cường sản xuất dòng Galaxy A để cạnh tranh trong phân khúc từ trung cấp đến giá rẻ. Ngoài ra, dòng Galaxy S22 ra mắt giúp Samsung cạnh tranh tốt hơn với flagship của đối thủ.

Các hãng Trung Quốc vẫn phải chịu những hạn chế về nguồn cung khiến việc mở rộng ra toàn cầu bị cản trở. Thị trường nội địa cũng tăng trưởng chậm”.

Dịch bệnh cơ bản được khống chế trên toàn cầu nhưng thị trường smartphone vẫn đối mặt với nhiều rủi ro. Theo Canalys, sự không chắc chắn đến từ xung đột Nga - Ukraine, những đợt giãn cách xã hội quy mô lớn ở Trung Quốc cùng mối đe dọa lạm phát toàn cầu. Những nguyên nhân này càng làm nhu cầu tiêu dùng giảm trong mùa mua sắm thấp điểm đầu năm.

“Các nhà cung cấp phải phản ứng nhanh với các cơ hội và rủi ro mới xuất hiện trong khi vẫn tập trung vào các kế hoạch chiến lược dài hạn. Tin tốt là tình trạng thiếu hụt linh kiện có thể cải thiện sớm hơn dự kiến, điều này chắc chắn sẽ giúp giảm bớt áp lực chi phí”, chuyên gia Nicole Peng của Canalys nhận định.

Đọc tiếp

Nhịp cầu doanh nghiệp

Chat với BizLIVE