“Thời điểm vàng” để doanh nghiệp tạo đột phá trong Metaverse

Theo Deloitte, đây chính là thời điểm tốt để doanh nghiệp thử nghiệm, tìm ra lợi thế trong metaverse và xác định những cơ hội để tối ưu lợi thế. Việt Nam được cho sẽ có ưu thế với gaming và giáo dục.
Lợi ích tiềm năng metaverse mang lại cho nền kinh tế Việt Nam khoảng 9-17 tỷ USD mỗi năm, tương đương với 1,3 đến 2,4% tổng GDP với các lĩnh vực tiềm năng là gaming và giáo dục.
Lợi ích tiềm năng metaverse mang lại cho nền kinh tế Việt Nam khoảng 9-17 tỷ USD mỗi năm, tương đương với 1,3 đến 2,4% tổng GDP với các lĩnh vực tiềm năng là gaming và giáo dục.

Theo một phân tích vừa được công bố của Deloitte, tác động của metaverse đến GDP tại châu Á ước tính rơi vào khoảng 0,8 đến 1,4 nghìn tỷ USD mỗi năm vào năm 2035, tương đương với 1,3 – 2,4% tổng GDP. Ước tính này có thể hiện thực hóa trong dài hạn nếu có những khoản đầu tư bền vững vào công nghệ trong vòng 5 – 10 năm tới. Mức độ, tốc độ hiện thực hóa được ước tính sẽ phụ thuộc vào những chiến lược riêng biệt mà các nền kinh tế thực hiện nhằm tối ưu các lợi ích của metaverse.

Với Việt Nam, lợi ích tiềm năng metaverse mang lại cho nền kinh tế rơi vào khoảng 9-17 tỷ USD mỗi năm, tương đương với 1,3 đến 2,4% tổng GDP.

Lợi ích tiềm năng metaverse mang lại cho nền kinh tế Việt Nam rơi vào khoảng 9-17 tỷ USD mỗi năm, tương đương với 1,3 đến 2,4% tổng GDP.

Châu Á – một tâm điểm cho sự phát triển

Deloitte vừa công bố báo cáo: “Metaverse tại châu Á – Những chiến lược nhằm tối ưu hoá những lợi ích kinh tế”. Báo cáo chỉ ra những lợi ích tiềm năng của metaverse tại 12 nền kinh tế thuộc Châu Á gồm Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Trung Quốc, Pakistan, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh những chiến lược mà các quốc gia đang triển khai để tận dụng những lợi ích của metaverse. Mỗi nền kinh tế được đề cập trong báo cáo đang tiếp cận với metaverse theo cách riêng biệt - điểm này khiến khu vực trở thành một tâm điểm đáng chú ý.

Theo đó, nhận thức của người dân châu Á về metaverse tương đối cao, và những nền tảng metaverse đầu tiên đang được hàng triệu người trong khu vực sử dụng cho các mục đích: chơi game, giao lưu, tạo ra bản sao kỹ thuật số (digital twin), tham gia các buổi hòa nhạc, và mua sắm. Ví dụ, ứng dụng Zepeto của Hàn Quốc có hơn 300 triệu người dùng trên toàn cầu. Tuy nhiên, sẽ cần nhiều năm nữa để tạo ra một nền tảng metaverse cập nhật những thế giới trực quan, phong phú theo thời gian thực cho hàng triệu người dùng có thể truy cập cùng lúc.

Với việc đầu tư bền vững, metaverse có thể tác động tới GDP của các nền kinh tế tại Châu Á lên mức 1.400 tỷ USD vào năm 2035.

Mặc dù theo ước tính ban đầu, metaverse sẽ tăng trưởng đáng kể và có những đóng góp to lớn trên phạm vi toàn cầu. Tuy nhiên, việc dự đoán thời gian và quy mô của những lợi ích kinh tế là một thách thức, phụ thuộc vào các yếu tố kinh tế xã hội và các nhân tố hỗ trợ.

“Metaverse được hình dung sẽ tạo ra những cơ hội công việc, kinh doanh và thị trường mới, đồng thời cải thiện cách thức chúng ta làm việc, tiêu dùng và hợp tác. Nếu những cơ hội này được phát triển ở mức toàn diện, metaverse sẽ tạo ra những thay đổi đột phá cho hơn bốn tỷ người đang sinh sống, làm việc và vui chơi tại khu vực”, báo cáo của Deloitte nhận định.

Từ phần mềm đến phần cứng, từ các cơ quan quản lý đến doanh nhân, từ văn hóa đến những nhân tài kỹ thuật số, các nền kinh tế tại châu Á đang phát triển theo nhiều hướng trong mọi vấn đề liên quan đến metaverse.

Theo đó phân tích cụ thể một số điểm đáng chú ý, báo cáo của Deloitte cho rằng, Châu Á thống trị chuỗi cung ứng phần cứng của nguyên liệu thô và sản xuất thiết bị điện tử và chất bán dẫn.

Đây cũng là khu vực có hơn 1 tỷ người chơi các trò chơi trên di động, là thị trường có nhiều người chơi trò chơi trên di động lớn nhất thế giới. Trong đó, Hàn Quốc là nền kinh tế lớn đầu tiên đưa ra một kế hoạch chi tiết nhằm thúc đẩy lĩnh vực metaverse.

Về mặt pháp lý, Singapore, Hồng Kông, Ấn Độ và các quốc gia khác đang tạo ra môi trường kinh doanh và thiết lập hàng lang pháp lý rõ ràng, đảm bảo doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể tương tác với metaverse một cách an toàn và bảo mật.

Trong khi đó, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam đang đi tiên phong trong các mô hình kinh doanh mới, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, và đổi mới sáng tạo với công nghệ web3 và blockchain.

Đặc biệt, đây là khu vực có di sản văn hóa đa dạng và phong phú, là nơi có thể khai thác, phát triển những nội dung và trải nghiệm hấp dẫn. Ví dụ, Nhật Bản đang tiếp tục thúc đẩy vị trí tiên phong trong ngành công nghiệp game với di sản của mình để tạo ra các ngành công nghiệp metaverse mới. Ấn Độ, Philippines và Pakistan là những cái nôi của nhân tài công nghệ toàn cầu.

Ông Mr Duleesha KULASOORIYA, Giám đốc của Trung tâm Center for the Edge, Deloitte Đông Nam Á cho biết: “Metaverse là điều tất yếu. Việc phát triển hệ thống công nghệ, nguồn nhân lực và khuôn khổ pháp lý nhằm hiện thực hóa tiềm năng nghìn tỷ USD của metaverse sẽ tạo ra lợi ích của nhiều ngành công nghiệp và các hoạt động kinh tế.”

Duleesha cho biết thêm, tương lai thành công của metaverse sẽ cần có những hành động không chỉ từ các chính phủ, mà tất cả các tác nhân trong hệ sinh thái.

“Mặc dù, metaverse vẫn đang ở trong những hình thái ban đầu, nhưng bây giờ chính là thời điểm tốt để doanh nghiệp, các bên liên quan thử nghiệm, tìm ra lợi thế của họ trong metaverse, và xác định những cơ hội để tối ưu hóa những lợi thế này”, Giám đốc của Trung tâm Center for the Edge, Deloitte Đông Nam Á nhấn mạnh.

Các lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam

Theo phân tích của Deloitte, lợi ích tiềm năng metaverse mang lại cho nền kinh tế Việt Nam rơi vào khoảng 9-17 tỷ USD mỗi năm, tương đương với 1,3 đến 2,4% tổng GDP.

Người Việt Nam có tinh thần doanh nhân, sáng tạo và còn trẻ - 37% dân số dưới độ tuổi 25. Những đặc điểm này giúp Việt Nam có lợi thế vượt trội trong việc định hình tương lai của web. Việt Nam là một trong những quốc gia tích cực nhất trong không gian Web3. Sky Mavis, một kỳ lân công nghệ đã phổ cập khái niệm “GameFi” (hoặc chơi để kiếm tiền/play-to-earn) với trò chơi Axie Infinity chạy trên nền tảng blockchain. Việt Nam cũng đứng đầu về mức độ chấp nhận tiền mã hóa năm 2021 (Chainalysis Global Crypto Adoption Index) - đây là dấu hiệu cho thấy đồng tiền mã hóa có thể sẽ được chấp nhận rộng rãi.

Lợi ích tiềm năng metaverse mang lại cho nền kinh tế Việt Nam rơi vào khoảng 9-17 tỷ USD mỗi năm, tương đương với 1,3 đến 2,4% tổng GDP.

Chính phủ Việt Nam cũng đang tích cực xây dựng hành lang pháp lý cho thời kỳ kỹ thuật số, bao gồm một loạt những đánh giá quy định về luật liên quan đến kỹ thuật số trong vòng 1-2 năm tới.

Bên cạnh những quy định liên quan đến kỹ thuật số, môi trường hỗ trợ startup cũng là một yếu tố quan trọng. Một ngôi làng Metaverse được thành lập để hỗ trợ hệ sinh thái cho các công nghệ metaverse bao gồm các nhà nghiên cứu, startup, nhà đầu tư và các cá nhân khác.

Do đó, Deloitte đưa ra những lĩnh vực cần quan tâm bao gồm, thứ nhất, gaming, với tỷ lệ người dùng sử dụng smartphone lớn, chơi game trên điện thoại di động trở thành phân khúc lớn nhất và tăng trưởng theo cấp số nhân. Với sự thành công của Sky Mavis, VNG và nền tảng người chơi game trên di động tại Đông Nam Á phát triển nhanh chóng, Việt Nam có thể tận dụng những lợi thế ban đầu này để thiết kế những trải nghiệm lấy người dùng làm trọng tâm, ứng dụng công nghệ kỹ thuật số mới nhất để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại quốc gia này.

Nền tảng công nghệ tại Việt Nam.

Nền tảng công nghệ tại Việt Nam.

Thứ hai, giáo dục, Việt Nam có thị trường đào tạo trực tuyến (e-learning) tăng trưởng nhanh. Với nhu cầu lao động có tay nghề trong lĩnh vực sản xuất và công nghệ ngày càng tăng, Chính phủ Việt Nam đã đặt mục tiêu đưa giáo dục trực tiếp vào 90% trường đại học và 80% các trường trung học và các cơ sở đào tạo nghề vào năm 2030. Ứng dụng Metaverse vào giáo dục có thể giúp cải thiện hiệu quả của những chương trình đào tạo như thế này.

Ông Đỗ Danh Thanh, Phó Tổng Giám đốc, Dịch vụ Tư vấn Chuyển đổi số và An ninh mạng, Deloitte Việt Nam chia sẻ: “Không chỉ các startup, mà đông đảo người dân đang ở tâm thế đón nhận những công nghệ web mới, và việc ứng dụng sẽ hỗ trợ Việt Nam vững bước trên lộ trình đạt được chiến lược “Make in Vietnam” và các mục tiêu nền kinh tế số.”

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Đọc tiếp

Nhịp cầu doanh nghiệp

Chat với BizLIVE