Với mục tiêu đưa cảng Chu Lai trở thành trung tâm kết nối logistics, thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông sản trong nước, Công ty Giao nhận Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kết nối hoạt động giao nhận vận chuyển đường bộ - cảng biển - đường biển, tối ưu hóa chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản.
Doanh thu của Hòa Phát thời gian gần đây giảm mạnh so với thời kỳ đỉnh cao 2020 do sức tiêu thụ của thị trường yếu. Công ty thua lỗ 2 quý gần đây nhưng đã có lãi trở lại trong quý 2/2023.
Trong những năm gần đây, Brazil đã lấy đi ngày càng nhiều thị phần của Mỹ tại thị trường đậu tương Trung Quốc, thậm chí bắt đầu kiểm soát thị trường trái vụ truyền thống.
Mặc dù định hướng gia tăng sản lượng nội địa để giảm bớt phụ thuộc nguồn cung nguyên liệu nhập khẩu đã được đề ra và thực hiện từ năm 2016, nhưng cho đến 3 năm gần đây, vấn đề này mới thực sự được các doanh nghiệp chăn nuôi trong nước quan tâm.
Tập quán trồng rau, cây cối trên bè hiện đang trở thành cứu cánh giúp người nông dân ở quốc gia châu Á này chống chọi với thời tiết khắc nghiệt, lũ lụt và nước biển dâng.
Những năm gần đây, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe có xuất xứ Hàn Quốc ngày càng được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam, đặc biệt là các loại dược liệu và sản phẩm chiết xuất từ dược liệu tự nhiên.
Kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại, ảnh hưởng từ xung đột quân sự Nga - Ukraine và tình trạng lạm phát cao tại một số nước trên thế giới... khiến xuất khẩu sụt giảm mạnh, thặng dư thương mại từ nông sản giảm gần 40% so với cùng kỳ 2022.
Giá nhiều mặt hàng chủ lực thuộc nhóm công nghiệp chế biến và nông, lâm thủy sản đi xuống đã tác động trở lại đến hoạt động thương mại, kéo xuất khẩu 2 tháng đầu năm 2023 đi xuống.
Với dân số hơn 1,4 tỷ người, Ấn Độ là thị trường lớn, đầy tiềm năng tiêu thụ đa dạng các sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến của Việt Nam như trái cây, cà phê, chè, hạt tiêu, hạt điều...
Tháng 9/2022, sầu riêng Việt Nam chính thức được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc - hoàn thành một năm “mở cửa” thị trường Trung Quốc. Cùng với đó, nhiều loại nông sản khác như khoai lang, chuối, tổ yến... cũng được ký nghị định thư xuất khẩu chính ngạch.
Sau hàng loạt mặt hàng trái cây chủ lực của Việt Nam được mở cửa xuất khẩu chính ngạch thành công sang Trung Quốc, Nhật Bản, New Zealand… cùng với việc thị trường nhập khẩu lớn nhất là Trung Quốc mở cửa trở lại đưa ngành hàng rau quả tiến tới mốc 5 tỷ USD vào năm 2025.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị phía Ấn Độ đẩy mạnh mở cửa thị trường đối với các mặt hàng nông sản, trái cây tươi của Việt Nam, hiện nay mới chỉ có quả thanh long được cấp phép nhập khẩu vào Ấn Độ trong khi Việt Nam có rất nhiều đặc sản tươi ngon.
Brunei là thị trường tiềm năng cho các sản phẩm tiêu dùng, nông sản và thực phẩm của Việt Nam bởi Brunei không tự sản xuất được các sản phẩm trong nước.
Ngày 31/1, ông Vương Trinh Quốc, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai thông tin, trong 10 ngày đầu năm mới Quý mão 2023 (20-30/1/2023), các loại nông sản vẫn là mặt hàng xuất nhập khẩu chính qua cửa khẩu Lào Cai.
Để khai thác hết tiềm năng và gia tăng giá trị cho nông sản Việt, người nông dân và doanh nghiệp phải đồng lòng, liên kết chặt chẽ trong việc sản xuất bền vững và xây dựng thương hiệu cho nông sản.