Theo báo cáo của Lumi, doanh số toàn thị trường smarthome Việt Nam dự báo đạt 100 triệu USD trong năm nay.
0:00 / 0:00
0:00
CEO Lumi Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ về tổng quan thị trường smarthome
CEO Lumi Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ về tổng quan thị trường smarthome

Thị trường nhà thông minh ở Việt Nam được kỳ vọng phát triển đột phá với sự tăng trưởng nhanh của tầng lớp trung lưu và thượng lưu. Theo Boston Consulting Group, tầng lớp trung lưu (có thu nhập tháng từ 714 USD tương đương 16 triệu đồng) chiếm 10%, với tốc độ tăng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á (năm 2020). Tầng lớp này ước tính tăng lên 56 triệu người chiếm 53,6% tổng dân số trong năm 2030.

Với 56 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu, Việt Nam được dự báo sẽ tăng từ vị trí thứ 26 hiện nay lên vị trí thứ 18 trong bảng xếp hạng toàn cầu về 30 nền kinh tế có dân số trung lưu lớn nhất (top 5 châu Á).

Theo số liệu từ Statista, doanh thu thị trường smarthome Việt Nam là 239,93 triệu USD (năm 2022), dự báo tăng 453,81 triệu USD (2026). Tốc độ tăng trưởng hàng năm là 17,28% (2022-2026). Tỷ lệ thâm nhập hộ gia đình cũng tăng từ 11,9% (2022) lên 19,9% (2026).

Thị trường nhà thông minh ở Việt Nam có quy mô thế nào?  ảnh 1

Doanh thu thị trường smarthome Việt Nam theo dự báo của Statista

Tuy nhiên, theo Báo cáo tổng quan về thị trường smarthome Việt Nam 2022 vừa được Lumi thực hiện, doanh thu từ thị trường nhà thông minh nội địa hiện đạt 100 triệu USD. Con số này có thể tăng lên thành thành 250 triệu USD trong 5 năm tới.

Sở dĩ con số doanh số thị trường smarthome của Statista và Lumi có sự chênh lệch là định nghĩa khác nhau của 2 tổ chức. Theo Lumi, nhà thông minh chỉ gói gọn là ngôi nhà có các thiết bị được kết nối Internet có thể giám sát và điều khiển tự động qua hệ thống cảm biến, smartphone hoặc trợ lý ảo.

Theo nhận định của ông Nguyễn Tuấn Anh - CEO Lumi, môi trường kinh doanh ngành smarthome tại Việt Nam đang trong giai đoạn nóng. Cạnh tranh diễn ra giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau, với rất nhiều thương hiệu ngoại đến từ châu Âu, Mỹ, Trung Quốc.

Theo số liệu thu thập, hiện tại Lumi chiếm khoảng 34% thị phần và là thị phần cao nhất ngành.

Tương tự các thị trường khác, tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp đứng đầu thị trường phản ánh một phần tốc độ tăng trưởng của cả thị trường. Tốc độ tăng trưởng smarthome của Lumi ước tính 35%/năm. Tốc độ tăng trưởng của ngành hàng ước tính là 30%/năm.

Thị trường nhà thông minh ở Việt Nam có quy mô thế nào?  ảnh 2

Thị trường smarthome Việt Nam được đánh giá rất tiềm năng

Khảo sát của Lumi được thực hiện trong 30 ngày từ tháng 2-3. Đối tượng khảo sát là 10.000 đáp viên từ 20 tuổi trở lên ở 100 địa điểm (trung tâm thương mại, công viên, phòng khám tư, các tòa nhà văn phòng - chung cư, quán cafe, rạp chiếu phim, sân bay) tại 3 thành phố lớn Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM.

Về xu hướng thiết bị smarthome, năm 2022 được dự báo sẽ tập trung vào giải pháp an ninh, thiết bị gia dụng thông minh với sự hỗ trợ của trợ lý ảo bằng giọng nói như Alexa, Siri và Google Assistant, hệ thống quản lý năng lượng, cảm biến chuyển động, hệ thống chăm sóc sức khỏe, robot trợ lý, đèn thông minh, điện lưới thông minh, các tính năng tự điều chỉnh và trí thông minh nhân tạo.

Thị trường nhà thông minh ở Việt Nam có quy mô thế nào?  ảnh 3

Chân dung người dùng smarthome

Trong năm 2022, các “ông lớn” về smarthome là Apple, Samsung, Google và Amazon sẽ có những đột phá khiến ngôi nhà thông minh trở nên ngày càng thiết thực. Đây sẽ là lúc các thiết bị có thể “giao tiếp” với nhau và phối hợp tạo nên tiện ích cho gia chủ, như đồng hồ báo thức ra lệnh cho đèn bật sáng khi chủ nhân thức dậy.

Giao thức Matter được dự báo sẽ là giao thức tiêu chuẩn, cho phép các thiết bị “trò chuyện” với nhau mà không cần đến trợ lý ảo hay smartphone. Hơn 100 sản phẩm thiết bị thông minh được kỳ vọng sẽ theo tiêu chuẩn này trong vài năm tới.

Số liệu từ Statista cho thấy, doanh thu thị trường smarthome toàn cầu ước đạt 126,1 tỷ USD trong năm nay. Con số này dự kiến sẽ tăng lên thành 207,8 tỷ USD vào năm 2026.

Theo cuộc khảo sát được thực hiện hồi tháng 1/2021, 70% người dùng trên thế giới nâng cấp nhà ở trong khoảng thời gian diễn ra đại dịch Covid-19. Hơn 51% trong số đó sử dụng các thiết bị thông minh trong năm 2020.

Trung bình, người tiêu dùng mua thêm 2 thiết bị thông minh kể từ tháng 3/2020 để đáp ứng nhu cầu ở nhà nhiều hơn trong thời kỳ đại dịch. Riêng người tiêu dùng thế hệ Z mua trung bình 3 thiết bị thông minh trong thời gian này.

Các thiết bị thông minh được người dùng chọn mua khá đa dạng, từ camera Wi-Fi, đèn, loa thông minh, ổ cắm, cảm biến chuyển động... Bất kể các thiết bị được mua, người dùng đều nhất trí cao (82%) rằng 1 ngôi nhà có thiết bị thông minh sẽ mang lại những lợi ích đáng kể.

Bảo Nhi