Thị trường điện thoại thông minh đang rất “khắc nghiệt”, đi xuống quý thứ 3 liên tiếp

Triển vọng kinh tế ảm đạm khiến người dùng trì hoãn việc mua sắm thiết bị điện tử trong đó có điện thoại thông minh.
Thị trường điện thoại thông minh đang rất “khắc nghiệt”, đi xuống quý thứ 3 liên tiếp

Doanh số điện thoại thông minh toàn cầu trong quý 3/2022 giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là quý 3 tồi tệ nhất của ngành smartphone kể từ năm 2014.

Như vậy, 3 quý đầu năm 2022, doanh số smartphone đều giảm xấp xỉ 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Tình hình cũng không được cải thiện hơn theo thời gian khi trong quý 2 và quý 3/2022, số lượng tiêu thụ điện thoại thông minh cũng thấp hơn so với quý 1/2022.

Theo nhà phân tích Amber Liu của công ty thống kê dữ liệu Canalys, triển vọng kinh tế ảm đạm khiến người dùng trì hoãn việc mua sắm thiết bị điện tử để ưu tiên cho các chi tiêu thiết yếu khác. Điều này có thể khiến thị trường smartphone tiếp tục suy giảm trong 2-3 quý tới.

smartphone
Doanh số thị trường smartphone toàn cầu từ quý 1/2019 đến quý 3/2022

“Thị trường điện thoại thông minh phản ứng mạnh với nhu cầu của người dùng và các nhà cung cấp đang phải nhanh chóng điều chỉnh để phù hợp với các điều kiện kinh doanh khắc nghiệt”, ông Amber Liu cho biết.

Với hầu hết nhà cung cấp, ưu tiên hiện nay là hạn chế hàng tồn kho tích tụ do nhu cầu đi xuống nhiều tháng qua. Canalys ghi nhận mức tồn kho lớn trong tháng 7, nhưng giảm trong tháng 9 do các hãng đẩy mạnh giảm giá để xử lý.

Canalys đánh giá, người dùng hiện khá nhạy cảm với các đợt tăng giá sản phẩm. Apple được cho là cũng phải thận trọng về chiến lược giá khi ra mắt sản phẩm mới trong tháng 9. Apple phải thu hẹp lợi nhuận để giữ giá iPhone 14 khi chi phí linh kiện đắt hơn khoảng 20% so với bản tiền nhiệm.

Quý 4 hàng năm thường là giai đoạn thị trường di động có sức mua tốt nhất. Tuy nhiên theo nhà phân tích Sanyam Chaurasia, thị trường không có dấu hiệu cải thiện trong quý cuối cùng của năm nay và nửa đầu năm 2023.

“Dù đang bước vào mùa bán hàng, người dùng vẫn trì hoãn nhu cầu và chờ đợi những đợt giảm giá mạnh, các chương trình khuyến mãi với thiết bị đời cũ. Chưa thể coi quý sắp tới là giai đoạn phục hồi thị trường”, ông Sanyam Chaurasia nói.

Apple gia tăng thị phần, Samsung bị đe doạ

Thị phần iPhone quý 3/2022 tăng mạnh so với các đối thủ Android, giúp Apple thu hẹp khoảng cách với hãng đứng đầu. Theo ước tính về thị trường smartphone quý 3/2022 được Canalys công bố, Apple xếp thứ 2 với thị phần 18%, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, Samsung tăng từ 21% lên 22%, Xiaomi giữ nguyên, còn Oppo và Vivo giảm 1-2%.

smartphone
Apple được dự đoán vượt xa Samsung về thị phần smartphone trong quý 4/2022

Kết quả trên giúp khoảng cách thị phần giữa Apple và Samsung trong quý vừa qua được rút từ 6% xuống còn 4%, đồng thời nới rộng với các hãng Android còn lại.

Báo cáo của Canalys không nêu cụ thể doanh số của từng thương hiệu, nhưng đánh giá Apple là hãng duy nhất ghi nhận mức tăng trưởng mạnh trong bối cảnh toàn thị trường đi xuống.

Các nhà phân tích đánh giá sự tăng trưởng của Apple xuất phát từ nhu cầu của người dùng với iPhone vẫn ở mức ổn định. Trong khi đó, Samsung tăng nhẹ nhờ các chương trình khuyến mãi lớn để giải phóng lượng hàng tồn kho. Xiaomi, Oppo và Vivo chững lại hoặc giảm, do gặp trở ngại ở thị trường nội địa Trung Quốc và đang phải mở rộng ra các thị trường bên ngoài một cách thận trọng.

Chuyên gia dự đoán doanh số điện thoại Apple trong quý 4/2022 sẽ bùng nổ như thường lệ sau khi thế hệ iPhone 14 trình làng hồi đầu tháng 9. Khi đó, “Táo khuyết” có thể bỏ xa Samsung trên bảng xếp hạng thị phần smartphone toàn cầu bởi tình hình kinh doanh của tập đoàn Hàn Quốc đang rất bấp bênh.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp

Đọc tiếp

Nhịp cầu doanh nghiệp

Chat với BizLIVE