Thanh Hóa – Cuộc chuyển mình từ “ngựa vằn fake” đến du lịch 4 mùa

Đã có thời, những con ngựa bạch được sơn sọc đen để giả làm ngựa vằn châu Phi, những chiếc vỏ tôm hùm được tận dụng… làm quà lưu niệm đã trở thành chỉ dấu cho du lịch của xứ Thanh, bên cạnh biển Sầm Sơn mỗi khi hè về. Mọi chuyện đã thay đổi chóng mặt trong vòng 2 năm qua.
Trong 6 tháng đầu năm Sầm Sơn đã đón trên 4,1 triệu lượt khách
Trong 6 tháng đầu năm Sầm Sơn đã đón trên 4,1 triệu lượt khách

Mùa hè 2022, như chiếc lò xo bật dậy mạnh mẽ sau thời gian bị nén lại bởi đại dịch, ngay sau khi du lịch mở cửa trở lại từ ngày 15/3, du lịch xứ Thanh đã chào đón lượng khách “khủng”. Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tổng lượng khách du lịch 6 tháng đầu năm đạt trên 6,8 triệu lượt, bằng 68,2% kế hoạch năm.

Trong đó, khu du lịch biển Sầm Sơn dẫn đầu toàn tỉnh về lượng khách. Chỉ tính đến ngày 21/6, TP.Sầm Sơn đón trên 4,1 triệu lượt khách, gấp 2,59 lần cùng kỳ năm 2021, vượt 17,88% kế hoạch năm.

Nhìn những con số nức lòng này, ít ai nghĩ du lịch xứ Thanh lại có thể bứt phá một cách hết sức nhanh chóng và mạnh mẽ như thế.

Từ ngựa vằn fake, tôm hùm “hộp” và nền du lịch… 90 ngày

Vốn lọt vào mắt xanh và được người Pháp khai phá nhưng trong suốt gần 1 thế kỷ tiếp theo, vùng biển vàng tựa như một nàng công chúa mãi không… chịu lớn.

Ngựa vằn “fake” đã trở thành chỉ dấu du lịch một thời tại Sầm Sơn

Ngựa vằn “fake” đã trở thành chỉ dấu du lịch một thời tại Sầm Sơn

Mãi tới đầu năm 1989, mọi việc mới bắt đầu đổi thay, khi Thanh Hóa đưa ra chủ trương phát triển du lịch theo tiêu chí “Sầm Sơn – sức khỏe – kinh tế - bạn bè”. Một hội chợ quy mô lớn cùng cuộc thi Người đẹp được tổ chức cùng năm đánh dấu bước chuyển mới chưa từng có ở xứ Thanh.

Một số người nhanh nhạy còn mua ngựa trắng về, rồi dùng sơn đen vẽ lên mình chú tuấn mã, biến chúng thành ngựa vằn châu Phi ngay trên bãi biển. Ngựa vằn “fake” trở thành chỉ dấu du lịch không thể bỏ qua của tất cả mọi người khi tới Sầm Sơn.

Hay như món đồ lưu niệm được làm từ vỏ tôm hùm xanh, đỏ óng ánh dính chặt trong những chiếc hộp nhựa cứng đã trở thành một thứ… mốt thời thượng những năm đầu thập kỷ 90 của nhiều du khách miền Bắc.

Thế nhưng, chừng ấy chưa đủ để giữ chân du khách lâu dài. Du lịch biển Thanh Hóa chỉ có đúng… 90 ngày mùa hạ để đón khách, sau đó cả tỉnh lại "ngủ đông" những tháng còn lại trong năm. Hệ quả là, dù lượng khách đến Thanh Hóa luôn ở mức cao, nhưng doanh thu du lịch lại kém xa các tỉnh có cùng tiềm năng.

… đến cú hích hạ tầng từ “đại bàng” Sun Group

Mùa hè sẽ không kéo dài đủ 365 ngày. Mặt trời rồi sẽ lặn trên biển Sầm Sơn. Hơn ai hết, những người làm du lịch đất Lam Kinh hiểu rõ điều này. Để tạo nên sức bật mới cho mảnh đất địa linh nhân kiệt, Thanh Hóa đã đón "đại bàng" về làm tổ với những chiến lược đồng bộ, trong đó có Sun Group, tập đoàn đã đưa du lịch Đà Nẵng, Phú Quốc, Hạ Long,… và mới đây nhất là Tây Ninh lột xác ngoạn mục.

Phối cảnh dự án Công viên bốn mùa thuộc Quần thể nghỉ dưỡng khoáng nóng Sun Beauty Onsen

Tháng 10/2020, Sun Group chính thức “dạm ngõ” xứ Thanh khi khởi công tổ hợp dự án quảng trường biển và đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp biển Sầm Sơn trị giá hơn 1 tỷ USD, mở ra cơ hội bứt phá mạnh mẽ cho du lịch Sầm Sơn. Dự kiến, trong khoảng quý 1/2023, Sun Group sẽ đưa vào khai trương Giai đoạn 1 công viên Sun World Sầm Sơn. Đây sẽ là một dấu ấn bùng nổ đối với du lịch Thanh Hóa, khi du khách tới Sầm Sơn không chỉ để tắm biển mà còn được chơi công viên, tham dự nhiều sự kiện, hội hè sôi động.

“Với sự đầu tư từ những tập đoàn như Sun Group, chắc chắn du lịch tỉnh Thanh Hóa sẽ có sự thay đổi về cục diện, mang đến sức bật mới về một điểm đến hấp dẫn trong tổng thể du lịch cả nước – một thủ đô du lịch đa sắc màu với nhiều công trình văn hóa nghệ thuật giải trí nghỉ dưỡng lớn,” ông Bùi Quốc Đạt – Phó Chủ tịch UBND thành phố Sầm Sơn khẳng định.

Và mùa hè Lam Kinh sôi động chưa từng thấy

“Hương sắc bốn mùa” là slogan của ngành du lịch xứ Thanh năm 2022. Sau giai đoạn cách ly vì dịch bệnh, miền đất được ví như Việt Nam thu nhỏ thực sự thăng hoa, với những lễ hội đặc sắc, bùng nổ chưa từng có, mà đi đầu là vai trò tiên phong của Sun Group.

Sầm Sơn thăng hoa với những lễ hội đặc sắc

Sầm Sơn thăng hoa với những lễ hội đặc sắc

Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2022 khai màn thu hút hàng vạn khán giả với âm nhạc và pháo hoa ngoạn mục. Cùng với đó là chuỗi chương trình nghệ thuật Sun Fest trải dài từ 30/4 đến giữa tháng 8, vào mỗi tối thứ 7 hàng tuần. 16 đêm nhạc mang phong cách và chủ đề khác nhau, mang tới cho người dân Sầm Sơn và du khách cơ hội được “cháy” hết mình với thành phố biển xinh đẹp.

Chuỗi sự kiện Sun Fest mang cá tính riêng là điểm hẹn cuối tuần quen thuộc tại Sầm Sơn

Chuỗi sự kiện Sun Fest mang cá tính riêng là điểm hẹn cuối tuần quen thuộc tại Sầm Sơn

Từ sôi động, nóng bỏng của những bản EDM hiện đại đến du dương, lắng đọng của những làn điệu âm nhạc dân gian, mỗi đêm nhạc lại là những gam màu mang cá tính riêng, đưa người xem hòa mình trong hành trình cảm xúc mà hiếm có chương trình nào đem đến được. Chuỗi sự kiện Sun Fest hè này cũng là tiền đề cho những sự kiện giải trí, nghệ thuật, lễ hội quy mô lớn hàng đầu khu vực trong tương lai sẽ được tổ chức tại nơi đây.

Lễ hội xe Sam Son Motor Festival 2022 lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra sôi động cuối tháng 5

Lễ hội xe Sam Son Motor Festival 2022 lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra sôi động cuối tháng 5

Bên cạnh đó, ngay cuối tháng 5, Sam Son Motor Festival 2022- Lễ hội xe lần đầu tiên được tổ chức tại Sầm Sơn, Thanh Hóa đã chính thức diễn ra. 130 xe phân khối lớn từ nhiều câu lạc bộ xe đã tập hợp trước Quảng trường Lam Sơn, phô diễn sức mạnh và sự uy mãnh của những “chiến mã” đến từ các thương hiệu đình đám của thế giới như Harley Davidson, Honda, Triumph…

Lễ hội Carnival Sầm Sơn đa màu sắc lần thứ 3 thu hút chục nghìn khán giả

Lễ hội Carnival Sầm Sơn đa màu sắc lần thứ 3 thu hút chục nghìn khán giả

Mới đây nhất phải kể đến Lễ hội Carnival Sầm Sơn lần thứ 3 do Sun Group tổ chức đã thu hút hàng chục nghìn khán giả đường phố, biến Sầm Sơn thành một thành phố của lễ hội với những màu sắc rực rỡ của trang phục, âm thanh rộn ràng của âm nhạc và những vũ điệu cuồng say của các nghệ sỹ quốc tế và Việt Nam.

Chị Ngọc Bích - du khách Ninh Bình tham dự Lễ hội hào hứng chia sẻ: “Nhiều hoạt động sự kiện lễ hội hấp dẫn như lễ hội Carnival diễn ra khiến Sầm Sơn hè này thực sự đã khác hơn nhiều so với một thành phố biển trước đây, chỉ có tắm biển, ăn hải sản rồi về”.

Ông Nguyễn Quang Huy, Chủ tịch Sun Group Vùng Thủ Đô chia sẻ: “Trong khát vọng đưa du lịch biển Sầm Sơn bay cao, bay xa của tỉnh Thanh Hóa, Sun Group nỗ lực cùng chính quyền địa phương tạo nên chuỗi những sự kiện văn hoá, nghệ thuật và giải trí kỳ công và bài bản trong suốt 4 tháng hè. Và xa hơn nữa, với loạt sự kiện hấp dẫn mà Sun Group đầu tư tổ chức, thành phố biển Sầm Sơn sẽ ngày càng gia tăng được sức nóng, trên hành trình trở thành điểm đến sôi động cả ngày lẫn đêm trong tương lai.”

Và Sầm Sơn đang thực sự được chắp cánh, để bay cao, bay xa. Bắt đầu từ thành phố biển Sầm Sơn, với sức bật từ chiến lược “đón đại bàng về làm tổ”, ngành du lịch Thanh Hóa đang đứng trước cơ hội lớn để hoàn thành mục tiêu đón trên 10 triệu lượt khách, trong đó có hơn 440.000 lượt khách quốc tế, tổng thu du lịch đạt 18.000 tỷ đồng trong năm 2022.

Đọc tiếp

Cần gì để tránh vết xe đổ khi đấu giá lại loạt "đất vàng" Thủ Thiêm?

Cần gì để tránh vết xe đổ khi đấu giá lại loạt "đất vàng" Thủ Thiêm?

Theo kế hoạch đấu giá năm 2024, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) dự định đấu giá 4 lô đất trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm và 3.790 căn hộ chung cư trước đây được xây dựng tái định cư. Hiện Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã và đang hoàn thiện các khâu trong quy trình đấu giá như: phương án đấu giá, việc tổ chức lại việc bán đấu giá, xác định giá khởi điểm.

Những tin vui của thị trường địa ốc đầu năm

Những tin vui của thị trường địa ốc đầu năm

Năm 2024, cả nước dành 657.000 tỷ đồng cho đầu tư công, chủ yếu là đầu tư hạ tầng giao thông và phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân ít nhất 95%. Đầu tư công được xem là động lực thúc đẩy phục hồi nền kinh tế, trong đó có thị trường bất động sản.

Nhịp cầu doanh nghiệp

Giá ca cao, cà phê cao kỷ lục chỉ là nhất thời?

Giá ca cao, cà phê cao kỷ lục chỉ là nhất thời?

Giá ca cao và cà phê toàn cầu đang tăng mạnh do thời tiết cực đoan ở các khu vực sản xuất trọng điểm, gây nguy cơ thiệt hại lâu dài đối với thị trường các hàng hóa mềm và tác động cả tới người tiêu dùng.

Giá nhà ở riêng lẻ tại Hà Nội tăng mạnh

Giá nhà ở riêng lẻ tại Hà Nội tăng mạnh

Một đơn vị chuyên kinh doanh mảng thổ cư (Hội viên Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam) cho biết, quý I/2024 là giai đoạn ghi nhận lượng giao dịch nhà riêng lẻ trong ngõ ở Hà Nội cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Chat với BizLIVE